Ed Yardeni: Thị trường lạc quan vẫn sẽ trụ vững ngay cả khi lợi suất tăng lên 3%

Ed Yardeni: Thị trường lạc quan vẫn sẽ trụ vững ngay cả khi lợi suất tăng lên 3%

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:20 29/03/2021

“Bò tót” Phố Wall Ed Yardeni cho rằng lạm phát sẽ quay trở lại.

Ed Yardeni trả lời phỏng vấn của CNBC
Ed Yardeni trả lời phỏng vấn của CNBC

Yardeni dự đoán điều kiện thị trường hiện tại sẽ đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lên khoảng 2.5% đến 3% trong vòng 12 đến 18 tháng tới.

"Mức đó không đủ để thực sự ảnh hưởng đến nền kinh tế hoặc thị trường chứng khoán," chủ tịch của Yardeni Research nói với CNBC "Trading Nation" vào thứ Sáu. “Đó không phải là một thảm họa. Nó chỉ cho thấy một số lo ngại về lạm phát của một vài người trên thị trường.”

Yardeni tạo ra cụm từ “bond vigilantes” vào đầu những năm 1980 để mô tả các nhà đầu tư mong muốn lợi suất cao hơn đối với trái phiếu chính phủ để bù đắp cho lạm phát gia tăng.

Trong trường hợp này, những người đo đang phản ứng với gói kích thích hàng nghìn tỷ Dollar được chính quyền Biden đổ vào nền kinh tế. Họ hoài nghi về quan điểm của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, rằng lạm phát sẽ không bền vững.

Hiện tại, Yardeni đang ủng hộ quan điểm đó.

Wall Street thở phào nhẹ nhõm vào thứ Sáu khi dữ liệu kinh tế quan trọng cho thấy lạm phát đã tạm được “chế ngự”. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi tăng 1.4% so với cùng kỳ năm ngoái so với ước tính đồng thuận là 1.5%. Nó đã đẩy lợi suất kỳ hạn 10 năm xuống 1.67%.

“Chúng ta sẽ phải có dữ liệu từ tháng 3, tháng 4, tháng 5 để biết được lạm phát đang diễn ra như thế nào do hậu quả của đại dịch,” Yardeni, người đã dành nhiều thập kỷ trên Wall Street điều hành chiến lược cho các công ty bao gồm Prudential và Deutsche Bank, cho biết.

Mặc dù ông coi lạm phát là rủi ro thị trường lớn nhất hiện nay, nhưng ông kỳ vọng năng suất tăng vọt và đổi mới công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm áp lực chi phí.

Ông nói: “Chúng ta đang ở trong một nền kinh tế ‘nóng’ và nó sẽ trở nên nóng hơn nữa do kết quả của các khoản tiền cứu trợ đang được gửi vào tài khoản của mọi người. Do đó, tôi nghĩ mùa báo cáo thu nhập sắp tới sẽ rất tích cực."

Mục tiêu S&P 500 cuối năm của ông là 4,300, tăng 8% so với mức đóng của ngày thứ Sáu. Đối với năm 2022, mục tiêu sẽ là 4,800.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ