ECB xác nhận kết thúc chương trình mua trái phiếu trong quý III trước bối cảnh lạm phát tăng cao

ECB xác nhận kết thúc chương trình mua trái phiếu trong quý III trước bối cảnh lạm phát tăng cao

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:18 15/04/2022

Vào hôm thứ Năm, Ngân hàng Trung ương châu Âu giữ nguyên chính sách tiền tệ nhưng xác nhận sẽ kết thúc chương trình mua trái phiếu trong quý III năm nay.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde
Chủ tịch ECB Christine Lagarde

Hội đồng Thống đốc đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan, với lạm phát chạm mức cao kỷ lục 7.5% vào tháng 3, trong khi triển vọng tăng trưởng kinh tế suy yếu do cuộc chiến ở Ukraine.

ECB cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ dự kiến sẽ kết thúc việc mua tài sản ròng theo chương trình APP vào quý thứ III.

Sau khi chương trình mua trái phiếu hoàn tất, ECB dự kiến sẽ bắt đầu tăng lãi suất, theo con đường tương tự như Ngân hàng Anh và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Trong một cuộc họp báo sau khi tuyên bố chính sách, Chủ tịch ECB Christine Lagarde nói rằng nền kinh tế khu vực đồng Euro phát triển như thế nào sẽ “phụ thuộc quan trọng vào cách cuộc xung đột diễn biến, vào tác động của các lệnh trừng phạt hiện tại và các biện pháp thể tiếp theo”.

Lagarde lưu ý rằng lạm phát đã tăng "đáng kể và sẽ vẫn ở mức cao trong những tháng tới, chủ yếu là do chi phí năng lượng tăng mạnh."

Bà nói thêm rằng Hội đồng thống đốc của ECB sẽ thực hiện “bất kỳ hành động nào cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ của ECB là theo đuổi sự ổn định giá cả và góp phần bảo vệ sự ổn định tài chính”.

Lãi suất

Lãi suất đối với các hoạt động tái cấp vốn chính của ECB và lãi suất đối với cơ sở cho vay cận biên và cơ sở tiền gửi không thay đổi lần lượt ở mức 0.00%, 0.25% và -0.50%.

“Bất kỳ điều chỉnh nào đối với lãi suất của ECB sẽ diễn ra một thời gian sau khi kết thúc hoạt động mua tài sản theo chương trình APP và sẽ diễn ra dần dần,” ngân hàng cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà kinh tế đã kỳ vọng ECB sẽ giữ ổn định chính sách cho đến thời điểm hiện tại và đặt nền tảng cho hành động tại cuộc họp ngày 9 tháng 6, một khi triển vọng không chắc chắn về tăng trưởng và lạm phát trở nên rõ ràng hơn.

Đồng thời, lạm phát tiếp tục tăng và có những dấu hiệu cho thấy sự gia tăng này không chỉ được thúc đẩy bởi giá năng lượng mà có thể mang tính hệ thống hơn.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ