ECB tăng lãi suất 50 điểm cơ bản bất chấp những lo ngại xoay quanh Credit Suisse

ECB tăng lãi suất 50 điểm cơ bản bất chấp những lo ngại xoay quanh Credit Suisse

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

21:04 16/03/2023

Ngoài việc tăng lãi suất tiền gửi từ 2.5% lên 3%, ECB cũng đưa ra dự báo về lạm phát hạ nhiệt, nhưng áp lực lạm phát lõi cao hơn.

Ngân hàng trung ương châu Âu đã tăng lãi suất 50 điểm cơ bản nhưng không nói gì về cơn bão hệ thống ngân hàng đang đe dọa Credit Suisse, ngân hàng lớn thứ 2 Thụy Sĩ.

Lãi suất tiền gửi được nâng lên 50bp, đúng như những gì các nhà hoạch định chính sách đã đánh tiếng trong cuộc họp 6 tuần trước, và cũng đúng với kỳ vọng của các chuyên gia. Cuộc họp diễn ra trước tình hình hệ thống ngân hàng gặp khủng hoảng trầm trọng, đầu tiên là SVB, ngay sau đó là Credit Suisse.

Các quan chức ECB đã từ chối bình luận về định hướng chính sách trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 5 trước tình hình bất ổn tài chính.

“Sự khó đoán cao củng cố tầm quan trọng của việc linh hoạt theo số liệu trong mỗi quyết định của hội đồng thống đốc, sẽ được đưa ra bằng việc đánh giá triển vọng lạm phát cùng số liệu kinh tế/tài chính, và ảnh hưởng của chính sách tiền tệ.”

Dự báo kinh tế hàng quý ghi nhận lạm phát giảm nhanh hơn trong năm này, cùng với áp lực lạm phát lõi gia tăng.

Sự ổn định lại của Credit Suisse sẽ được chào đón bởi ECB, khi cuộc chiến chống lạm phát của họ vẫn còn rất dài. Câu hỏi lúc này là liệu tình hình hệ thống ngân hàng có gây áp lực lên khả năng tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát của họ hay không.

Phó chủ tịch ECB Luis de Guindos nói với các bộ trưởng tài chính EU rằng các ngân hàng đang rất dễ bị tổn thương bởi lãi suất cao, dù các ngân hàng trong khu vực sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng như tại Mỹ.

Thị trường đang kỳ vọng ECB sẽ nhẹ tay hơn lúc này, định giá đỉnh lãi suất chỉ còn ở mức 3.2% so với mức 4.2% tuần trước.

Trước khủng hoảng SVB và Credit Suisse, đã có nhiều bàn tán về đỉnh lãi suất của ECB, Với lạm phát nhanh chóng hạ nhiệt, phe diều hâu của ECB đang chuyển sang lạm phát lõi vừa lập đỉnh trong tháng 2 làm lý do để tiếp tục tăng lãi suất. Một số thành viên khác vẫn coi số liệu toàn phần là thước đo lạm phát chính và không ủng hộ vạch ra đường lối quá xa.

Gần đây nhất, chủ tịch NHTW Ý Ignazio Visco công khai chỉ trích các quan chức ủng hộ tăng lãi suất lâu dài. Ông đưa ra bình luận sau khi chủ tịch NHTW Áo Robert Holzmann suy đoán rằng cần thêm 3 lần tăng 50bp nữa sau tuần này.

Sự sụp đổ của SVB là quá đủ để thấy được phe bồ câu đang phản pháo lại vấn đề tăng lãi suất mạnh hơn.

Quan điểm của họ có thể được hỗ trợ bởi loạt số liệu trước cuộc họp tiếp theo, gồm báo cáo lạm phát có thể ghi nhận áp lực giá hạ nhiệt, với giá khi đốt giảm sâu trong mùa đông tương đối ôn hòa.

Các quan chức cũng đang theo dõi sát sao tiền lương, để đánh giá triển vọng tiền lương tăng quá cao, tạo ra vòng xoáy lương-giá cả. Các đợt đàm phán lương gần đây có tăng đáng kể, nhưng chưa đáng ngại.

Và rồi còn có cả câu chuyện của Fed, với cuộc họp vào tuần sau và có nhiều thời gian để đánh giá câu chuyện các ngân hàng hơn trước khi thắt chặt.

Trong khi Fed thắt chặt sớm hơn, vị thế của 2 ngân hàng trung ương lúc này tương đương nhau, cả 2 đều đứng trước rủi ro suy thoái.

Cũng chưa rõ về vấn đề gần đây có ảnh hưởng gì đến chương trình thắt chặt định lượng của ECB hay không. Ngân hàng bắt đầu thu hẹp 15 tỷ EUR bảng cân đối kế toán của mình từ tháng 3, và sẽ có một lần đánh giá lại vào tháng 6.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ