ECB sẽ có hành động gì khi các biện pháp phong tỏa kéo dài?

ECB sẽ có hành động gì khi các biện pháp phong tỏa kéo dài?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:16 18/01/2021

Quá trình phong tỏa do Covid-19 kéo dài, tốc độ tiêm chủng và triển vọng phục hồi kinh tế sẽ là tâm điểm khi Ngân hàng Trung ương châu Âu tổ chức cuộc họp ấn định tỷ giá đầu tiên trong năm 2021 vào thứ Năm tới.

Christine Lagarde, chủ tịch ECB, đã đưa ra một chút manh mối về những gì có thể kỳ vọng từ cuộc thảo luận của bà tuần trước rằng hoạt động kinh tế khả năng cao sẽ phục hồi trong trong năm nay, do "nhu cầu bị dồn nén" được giải phóng khi đại dịch đi đến hồi kết.

Nhưng điều đó sẽ không đủ để lý giải cho việc thắt chặt chính sách tiền tệ của ECB, bà cảnh báo. Bà nói trong một sự kiện của Reuters: “Bất kỳ động thái thắt chặt nào vào lúc này đều rất không thỏa đáng."

Bình luận của bà được đưa ra khi Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo rằng quá trình phong tỏa của Đức có thể kéo dài thêm 8 đến 10 tuần nữa, trong khi Hà Lan đã gia hạn các biện pháp hạn chế thêm 3 tuần.

Mặc dù ngân hàng trung ương được cho là sẽ giữ nguyên các chính sách tiền tệ chính vào thứ Năm tới, bà Lagarde đã báo hiệu rằng họ có thể mở rộng chương trình mua trái phiếu chính hơn nữa nếu quá trình triển khai vắc-xin bị trì hoãn và các biện pháp phong tỏa diễn ra lâu hơn dự kiến.

Ngân hàng trung ương tháng trước đã mở rộng chương trình mua trái phiếu khẩn cấp lên 1.85 tỷ euro và kéo dài đến tháng 3 năm 2022.

Trong khi đó, ECB đang theo dõi sát sao sự tăng giá gần đây của đồng euro so với đồng dollar Mỹ, dự kiến ​​sẽ gây áp lực lên lạm phát bằng cách hạ giá hàng hóa nhập khẩu. Bà Lagarde cho biết sẽ “tiếp tục cực kỳ chú ý đến tác động của tỷ giá hối đoái lên giá cả”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ