ECB mua trái phiếu có thể là một "lý do để đổ lỗi" cho việc đồng Euro mạnh

ECB mua trái phiếu có thể là một "lý do để đổ lỗi" cho việc đồng Euro mạnh

11:05 28/01/2021

Các nhà hoạch định chính sách tại Ngân hàng Trung ương châu Âu đồng ý với các nghiên cứu về nguyên nhân khiến đồng Euro tăng giá so với đồng bạc xanh. Nguyên nhân đó không gì hơn, chính là hành động của chính họ trên thị trường trái phiếu.

Tỷ giá EUR/USD đã bắt đầu một đợt phục hồi tốt vào tháng 5, trùng với việc công bố quỹ phục hồi khu vực Eurozone và ECB đang "giành" quyền kiểm soát đường cong lợi suất của Đức để thích ứng với một nền kinh tế đang gặp khó khăn bởi đại dịch.

Tương quan giữa lợi suất TPCP 10 năm của Đức và EUR/USD

Hiện tại, trái phiếu chính phủ Đức tăng giá cao hơn mức giá hợp lý dựa trên giả định về lạm phát và trạng thái của thị trường tiền tệ trong nhiều tháng nay, mà việc ECB gây sức ép giảm lợi suất là bằng chứng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Đức thấp hơn khoảng 30 điểm cơ bản so với mức hợp lý. ECB đã mua ròng khoảng 161 tỷ EUR trái phiếu chính phủ Đức thông qua chương trình thu mua khẩn cấp trong đại dịch chỉ tính riêng trong tháng 11, và chưa kể đến việc mua thông qua APP.

Thị trường tiền tệ khá im ắng kể từ đó, đưa tỷ giá EUR/USD tăng cao. Thông điệp của thị trường đối với các nhà hoạch định chính sách là rất rõ ràng, các nhà điều hành chính sách có thể có được lợi suất trái phiếu Đức thấp, nới lỏng tài khóa hoặc duy trì một đồng Euro yếu, nhưng sẽ không có được đồng thời cả ba.

Những gì chúng ta đã thấy trong nhiều tháng nay là yếu tố ngang giá lãi suất giữa hai khu vực được thể hiện. Đối với ECB và các nhà hoạch định chính sách của khu vực Eurozone, thông điệp rất đơn giản: từ bỏ việc kiểm soát lợi suất và đồng Euro sẽ suy yếu phần nào, nếu như định luật trên vẫn tiếp tục có hiệu lực.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ