ECB giữ nguyên lãi suất, đồng thời báo hiệu có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6

ECB giữ nguyên lãi suất, đồng thời báo hiệu có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

19:28 11/04/2024

ECB đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ năm liên tiếp, đồng thời họ cũng cho rằng lạm phát đang hạ nhiệt và họ sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

ECB đã giữ nguyên lãi suất ở mức 4%, đúng như dự đoán của đa số các nhà kinh tế. Tuy nhiên, Hội đồng Thống đốc ECB đã bổ sung rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 6 nếu lạm phát tiếp tục giảm.

“Nếu các dữ liệu kinh tế sắp tới cho thấy rằng lạm phát đang giảm xuống mức mục tiêu một cách bền vững, thì việc nới lỏng chính sách tiền tệ cũng như cắt giảm lãi suất là phù hợp.” ECB cho biết.

Các trader trước đó đã hạ kỳ vọng về việc ECB nới lỏng chính sách, họ định giá ECB sẽ cắt giảm lãi suất 25 bps nhiều nhất là 3 lần vào năm 2024. EUR đã giảm 1.1% vào thứ Tư, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ tháng 3/2023.

ECB giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ 5 liên tiếp

Lạm phát eurozone đang được kiểm soát ổn định, giúp ECB tiến gấn hơn với việc cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2019 tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 6. Các ngân hàng trung ương khác ít chắc chắn hơn, với việc CPI của Mỹ tăng vọt trong tháng 3, khiến Fed có thể sẽ phải đợi lâu hơn để bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Có rất ít mối lo ngại như vậy đối với ECB, khi lạm phát ở mức 2.4%, thấp hơn so với ước tính. Mặc dù áp lực từ những yếu tố cơ bản vẫn cao và chi phí dịch vụ tăng 4%, số liệu công bố trong những tuần tới có thể cho thấy lương đang tăng ở mức vừa phải, hỗ trợ cho việc ECB cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Lagarde cho biết nếu tiến trình kiểm soát lạm phát vẫn tiếp tục diễn biến như dự báo, ECB có thể sẽ sớm nới lỏng chính sách.

Đây sẽ là một sự hỗ trợ lớn cho nền kinh tế của khu vực, vốn hầu như không có mức tăng trưởng nào trong hơn một năm. Nhu cầu vay vốn doanh nghiệp của eurozone đã sụt giảm bất ngờ vào đầu năm 2024, làm giảm triển vọng về sự phục hồi kinh tế trong tương lai gần.

Các công ty dự đoán mức tăng lương sẽ chậm lại trong 12 tháng tới, trong khi các nhà kinh tế tại Goldman Sachs dự đoán con số này sẽ bắt đầu chậm lại trong nửa cuối năm nay.

Những dự đoán như vậy đang làm dấy lên cuộc tranh luận xung quanh những gì sẽ xảy ra sau tháng 6. Một số thành viên dovish của Hội đồng Thống đốc đề xuất ECB nên cắt giảm lãi suất lần thứ hai ngay tại cuộc họp vào tháng Bảy. Những người khác thì thận trọng hơn, đề xuất ECB nên quyết định vào cuối mỗi quý khi các dự báo kinh tế được cập nhật.

Các nhà kinh tế khác dự đoán sẽ có 3 đợt cắt giảm lãi suất của ECB trong năm nay vào tháng 6, tháng 9 và tháng 12.

Theo Nhà kinh tế trưởng Ludovic Subran của Allianz, các nhà hoạch định chính sách của ECB sẽ phải cẩn trọng trong việc đưa ra quyết định về lãi suất. Ông nói: “Thị trường năng lượng sôi động hơn có thể khiến ECB chỉ có thể cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay, điều này cũng sẽ là một cản trở lớn đối với tăng trưởng kinh tế eurozone. Sự phục hồi thu nhập thực tế trong nửa cuối năm sẽ bị triệt tiêu hoàn toàn nếu chúng ta gặp phải một cú sốc năng lượng khác.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất

Mặc dù lạm phát mục tiêu của RBA là từ 2%-3%, song lạm phát của Úc trong Q1 vẫn ở mức gần 4.0% hàng năm. Điều này cho thấy áp lạm phát vẫn ở mức cao. Hội đồng quản trị RBA sẽ họp vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới để phân tích dữ liệu này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ