ECB đã "đạp phanh" để kìm hãm đà tăng của đồng EUR

ECB đã "đạp phanh" để kìm hãm đà tăng của đồng EUR

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:07 26/05/2021

Đà tăng của đồng euro so với đồng đô la sẽ phải đối mặt với "gờ giảm tốc" trong tuần này. Đó là các dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ vào cuối tuần, và nếu nó thực sự mạnh mẽ, có thể thị trường sẽ thách thức quyết tâm của Fed trong việc coi lạm phát là tạm thời. Và việc thảo luận về cắt giảm QE của Fed trở lại đang tiếp tục hỗ trợ đồng USD, trái ngược Ngân hàng Trung ương châu Âu với lập trường thận trọng hơn.

Sự trái ngược trong lập trường giữa ECB và Fed có thể sẽ kìm hãm đồng EUR
Sự trái ngược trong lập trường giữa ECB và Fed có thể sẽ kìm hãm đồng EUR

Các thành viên Fed bắt đầu đề cập đến việc cắt giảm QE hoàn toàn trái ngược với sự "lạnh lùng" được đưa ra bởi ECB. Phó Chủ tịch Fed, Richard Clarida - người có quan điểm Dovish, gợi ý rằng việc thảo luận về cắt giảm hỗ trợ là hợp lý tại “các cuộc họp sắp tới” đã đánh dấu sự thay đổi quan điểm của ông so với chỉ một tuần trước. Ngược lại, ngày càng nhiều thành viên của ECB gạt bỏ quan điểm thu hẹp QE, bao gồm cả cảnh báo mới nhất của thành viên hội đồng thống đốc Fabio Panetta - trước tiên cần có lạm phát kéo dài và chưa có dấu hiệu nào cho thấy điều đó.
Trong khi đó, chỉ số PCE cốt lõi hàng tháng của Hoa Kỳ vào thứ sáu được dự đoán sẽ đạt mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980. Nếu báo cáo CPI tháng 4 đã tăng vọt, thì không thể loại trừ một điều bất ngờ sẽ lại tiếp tục xảy ra. Điều đó khó có thể làm thay đổi lập trường chính sách của Fed - các thành viên dự đoán áp lực giá trong ngắn hạn. Nhưng bằng chứng thêm về dữ liệu đang nóng lên sẽ bổ sung niềm tin vào câu chuyện cắt giảm QE - và lợi suất sẽ được đẩy lên.

Tất nhiên, có những lý do để tiếp tục lạc quan về triển vọng EUR/USD: dư địa cho đà tăng nhờ tiến trình vắc xin, kỳ vọng lạm phát leo thang, tâm lý risk on và dòng tiền đang hỗ trợ đồng tiền chung. ECB sẽ khó có thể đẩy lùi đà tăng lợi suất khi triển vọng tăng trưởng được cải thiện. Nhưng sự phân kỳ về việc thảo luận "tapering" và sự tập trung vào lạm phát giữa 2 bờ Đại Tây Dương sẽ khiến EUR gặp khó, ít nhất là vào lúc này.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ