ECB có thể tạm dừng thắt chặt trước những dấu hiệu suy thoái kinh tế

ECB có thể tạm dừng thắt chặt trước những dấu hiệu suy thoái kinh tế

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:48 14/09/2023

Ngân hàng Trung ương Châu Âu dự kiến giữ nguyên lãi suất vào thứ Năm sau khi nền kinh tế Eurozone suy yếu với tốc độ nhanh hơn dự kiến.

Người tiêu dùng trong khu vực đang hạn chế chi tiêu trong bối cảnh lạm phát ăn mòn thu nhập, trong khi lĩnh vực sản xuất đã thu hẹp kể từ khoảng giữa năm 2022.

Theo lý thuyết, hai yếu tố này sẽ giúp hạ nhiệt lạm phát. Nhưng liệu điều này có được chứng minh là đúng hay không vẫn còn là một cuộc tranh luận đối với ECB.

Paul Hollingsworth, nhà kinh tế trưởng của BNP Paribas, cho biết: “Trong khi phe theo bồ câu lập luận rằng vấn đề chỉ là thời gian trước khi tăng trưởng yếu hơn đưa lạm phát đi xuống, thì những người theo phe diều hâu nghĩ rằng một phần sự yếu kém trong tăng trưởng xuất phát từ nguồn cung chứ không phải do cầu”.

“Kết quả là, áp lực lạm phát ít biến động trước mức tăng trưởng yếu hơn dự kiến”.

Lạm phát toàn phần tháng 8 cao hơn một chút so với dự kiến ​​ở mức 5.3%. Tuy nhiên, lạm phát lõi, không bao gồm năng lượng và thực phẩm, ghi nhận giảm như kỳ vọng từ 5.5% xuống 5.3%.

Thông tin về quan điểm của ECB về lạm phát và quỹ đạo tăng trưởng sẽ được tiết lộ trong đợt dự báo mới vào thứ Năm. Thị trường kỳ vọng sẽ có những điều chỉnh đối với triển vọng lạm phát và GDP.

Mark Wall, nhà kinh tế trưởng Deutsche Bank cho biết: “Với dữ liệu gần đây, nội bộ ECB có thể sẽ điều chỉnh lại triển vọng tăng trưởng trong ngắn hạn”.

“Điều kiện tài chính thắt chặt hơn và tăng trưởng chậm hơn sẽ dẫn đến lạm phát lõi thấp hơn vào cuối thời kỳ dự báo”.

Triển vọng vẫn còn chưa chắc chắn. Đó là điều mà Chủ tịch Christine Lagarde nhấn mạnh tại hội nghị Jackson Hole vào tháng trước.

“Chúng ta phải hình thành tầm nhìn về tương lai và hành động hướng tới tương lai." Bà nói thêm: “Nhưng chúng ta sẽ chỉ thực sự hiểu được tác động của quyết định của mình sau khi thực tế đã xảy ra”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ