ECB cần có động thái đủ lớn dành cho Ý

ECB cần có động thái đủ lớn dành cho Ý

Phạm Hoài Thu

Phạm Hoài Thu

Junior Analyst

17:03 22/07/2022

Kể từ cuộc bầu cử cuối cùng ở Ý vào năm 2018 mở ra chủ nghĩa dân túy và tác động tiêu cực đến tình hình chung EU, trái phiếu chính phủ Ý đã giao dịch với lợi suất cao hơn.

Có một điểm khác biệt đáng kể giữa cuộc khủng hoảng nợ chính phủ của khu vực đồng Euro lần đầu tiên cách đây một thập kỷ và những gì đang diễn ra hiện nay. Vấn đề đó đã thực sự tồn tại và xoay quanh một nhóm các quốc gia khu vực ngoại vi PIIGS (gồm Bồ Đào Nha, Ý, Ireland, Hy Lạp và Tây Ban Nha, đôi khi có sự tham gia của Síp). Lần này, đến lượt Ý. Trái phiếu chính phủ của Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha từng được giao dịch ở mức chênh lệch đáng kể so với trái phiếu chính phủ Ý. Kể từ cuộc bầu cử cuối cùng ở Ý vào năm 2018 mở ra chủ nghĩa dân túy và tác động tiêu cực đến tình hình chung EU, trái phiếu chính phủ Ý đã giao dịch với lợi suất cao hơn. Áp lực lên đồng Euro hiện nay chủ yếu là do Mario Draghi - người với tư cách là chủ tịch ECB một thập kỷ trước đã thề sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết" để cứu khu vực đồng Euro - lựa chọn rời khỏi cương vị thủ tướng Ý ngay lúc này. Thị trường đã từng có khoảng thời gian thoải mái hơn khi có một nhà kỹ trị như ông đứng đầu chính phủ.

Hiện tại, Giorgia Meloni đang là ứng viên sáng giá, là người đứng trước cơ hội trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Ý. Bà là thủ lĩnh đảng phái Brothers of Italy, hậu duệ trực tiếp của phong trào Phát xít Benito Mussolini. Có một cuộc tranh luận hấp dẫn về việc liệu Meloni có thực sự cấp tiến hay có thể giải quyết các vấn đề thực tế hiện nay không. Tuy nhiên, cho đến cuộc bầu cử vào tháng 9, rất có thể thị trường sẽ coi bà ấy là Marine Le Pen của Ý. Và bất cứ ai tiếp nhận vị trí thủ tướng này đều phải đối mặt với các vấn đề kinh tế khó khăn, từ tăng trưởng thấp đến già hóa dân số.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ