Đường cong lợi suất trái phiếu Úc đảo ngược, cảnh báo suy thoái kinh tế

Đường cong lợi suất trái phiếu Úc đảo ngược, cảnh báo suy thoái kinh tế

15:44 15/06/2023

Đường cong lợi suất trái phiếu của Úc lần đầu tiên đảo ngược kể từ cuộc khủng hoảng tài chính khi các nhà giao dịch ngày càng tăng định giá rủi ro suy thoái kinh tế.

Chênh lệch lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 và 10 năm đảo ngược
Chênh lệch lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 và 10 năm đảo ngược

Chênh lệch lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 và 10 năm đã giảm xuống mức -2 bps vào thứ Năm 15/6, lần đầu tiên kể từ năm 2008. Động thái này là do lợi suất trái phiếu ngắn hạn tăng mạnh sau khi báo cáo việc làm của Úc nóng hơn dự kiến .

Đường cong lợi suất của Úc cũng phản ánh các đường cong của Mỹ và New Zealand, khi các trader đặt cược rằng chu kỳ thắt chặt toàn cầu kéo dài sẽ đẩy các nền kinh tế vào suy thoái, giống như New Zealand. Tăng trưởng của Úc bất ngờ chậm lại trong quý trước sau khi Ngân hàng Dự trữ Úc mạnh tay tăng lãi suất trong khi chi tiêu hộ gia đình và hoạt động xây dựng còn đang hạn chế.

Tuy nhiên, RBA vẫn giữ nguyên quan điểm diều hâu, lo lắng áp lực lạm phát đang trở nên lớn hơn trong bối cảnh chi phí lao động tăng cao, thừa nhận rằng công cuộc hạ cánh mềm đang trở nên khó khăn. Một cuộc khảo sát của Bloomberg cho thấy các nhà kinh tế đã dự đoán khả năng suy thoái kinh tế ở Úc trong vòng 12 tháng tới ở mức 50%.

Kenneth Crompton, chiến lược gia trái phiếu cấp cao tại Ngân hàng Quốc gia Úc ở Sydney cho biết: “Sự thay đổi giọng điệu của RBA vào tháng trước đã cho thấy tâm thế sẵn sàng thực hiện chính sách hạn chế hơn và nhanh chóng hơn. Tất cả những yếu tố khác đều cân bằng, điều đó làm tăng thêm rủi ro rằng chính sách góp phần gây ra suy thoái kinh tế ở Úc và xu hướng đảo ngược của đường cong phản ánh điều đó”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"

JPY tiếp tục tăng giá trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Năm, sau khi tăng 1% đêm qua, do các nhà giao dịch gia tăng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay khi có dấu hiệu áp lực lạm phát của Mỹ đang hạ nhiệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ