Đừng vội hốt hoảng, lợi suất trái phiếu vẫn chưa đạt đỉnh đâu!

Đừng vội hốt hoảng, lợi suất trái phiếu vẫn chưa đạt đỉnh đâu!

13:24 23/03/2021

Theo Jurrien Timmer của Fidelity Investments, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ có thể nới rộng đà tăng nhưng điều điều này có thể sẽ không gây rủi ro cho thị trường tài chính

Ông Jurrien Timmer của công ty Fidelity Investments
Ông Jurrien Timmer của công ty Fidelity Investments

“Tôi nghĩ rằng lợi suất vẫn còn dư địa để tăng thêm một chút nữa. Cho đến nay, lợi suất đã đạt khoảng 1.75% và dựa trên mô hình trái phiếu đơn giản, tôi cho rằng 2% sẽ là giới hạn trên của nó”, Timmer - giám đốc vĩ mô toàn cầu của công ty cho biết vào hôm thứ Ba.

Lợi suất của trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên trên 1.7% vào thứ Năm tuần trước - mức cao nhất trong hơn một năm. Đà tăng này xảy ra bất chấp lời trấn an từ Cục Dự trữ Liên bang khi tuyên bố rằng họ không có kế hoạch tăng lãi suất sớm bất cứ lúc nào, cũng như giảm bớt chương trình mua trái phiếu của mình.

Timmer cũng đã tự trấn an bản thân về nỗi lo ngại rằng rằng sự gia tăng gần đây của lợi suất trái phiếu cùng kỳ vọng lạm phát có thể lặp lại những gì xảy ra năm 2013. Khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc đột ngột tăng đột biến do thị trường hoảng loạn sau khi Fed cho biết họ có kế hoạch bắt đầu giảm bớt chương trình nới lỏng định lượng.

“Cho đến nay, lợi suất đã tăng 125 bps. Một nửa trong số đó là lợi suất danh nghĩa và một nửa còn lại là lạm phát. Tuy nhiên, hiện tại tôi cho rằng đó không phải là điều đáng lo lắm”, Timmer cho biết. Vào năm 2013, “tất cả lợi suất danh nghĩa đã tăng gần 200 bps chỉ trong sáu tuần. Và nếu điều tượng có xảy ra bây giờ, đó sẽ là một cú sốc khá lớn đối với hệ thống tài chính”, ông nói thêm.

Sau khi cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Fed kết thúc vào thứ Tư tuần trước, ngân hàng trung ương cho biết họ nhận thấy tăng trưởng kinh tế đã tích cực hơn ước tính trước đó với dự báo tổng sản phẩm quốc nội sẽ tăng lên 6.5% vào năm 2021 - cao hơn mức dự báo tăng trưởng 4.2% GDP vào tháng 12.

Fed cũng dự kiến ​​nâng mục tiêu lạm phát cơ bản trong năm nay lên 2.2% tuy nhiên vẫn kỳ vọng trong dài hạn lạm phát sẽ ở quanh mức 2%.

David Bailin, giám đốc đầu tư và giám đốc điều hành tại Citi Private Bank, cũng chia sẻ quan điểm tương tự rằng lợi suất trái phiếu kho bạc vẫn chưa đthực sự chạm đến mức đỉnh của nó. 

“Không còn nghi ngờ gì nữa, lợi suất không thể ngừng tăng do chúng ta chỉ mới bước vào giai đoạn đầu của một chu kỳ kinh tế mới và các gói kích thích luôn sẵn sàng phía trước,” Bailin chi biết khi đề cập đến gói cứu trợ Covid trị giá 1.9 nghìn tỷ USD được chính quyền Biden ký thông qua hồi đầu tháng này.

Ông cho biết, thị trường tài chính đang trải qua giai đoạn điều chỉnh và nó cần phải làm quen với một mức lợi suất trái phiếu cao hơn nữa.

“Có thể trong một năm tới, lợi suất sẽ đạt khoảng 2% đến 2.5%. Và chúng tôi cho rằng với một nền kinh tế có mức tăng trưởng 4% có thể hoàn toàn thích ứng được với điều này. 

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ