Đừng vội đánh giá thấp Châu Âu chỉ qua những số liệu không đạt kỳ vọng!

Đừng vội đánh giá thấp Châu Âu chỉ qua những số liệu không đạt kỳ vọng!

15:16 09/04/2021

Dữ liệu sản xuất công nghiệp Châu Âu không đạt như kỳ vọng có thể khiến các nhà đầu tư bắt đầu lo lắng, tuy nhiên, nó không phải là yếu tố quá đáng lo ngại!. Các chỉ báo nhanh chỉ ra rằng sự sụt giảm mạnh này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn - quá trình tiêm chủng vắc-xin tại khu vực này giờ mới là điều quan trọng.

Đừng đánh giá thấp Châu Âu chỉ qua những số liệu không đạt kỳ vọng!
Đừng đánh giá thấp Châu Âu chỉ qua những số liệu không đạt kỳ vọng!

Sản lượng công nghiệp của Đức đã giảm 1.6% - cách xa so với mức dự đoán tăng 1.5% vào tháng Hai khi nền kinh tế dần phục hồi. Chỉ số này của Pháp đã giảm tới 4.7% bất chấp kỳ vọng về mức tăng trưởng 0.5%. Nguyên nhân cốt lõi sau sự yếu kém này được thể hiện rõ qua những biến động trong giá của các cấu phần hàng hoá đầu tư - nơi các đợt giảm giá mạnh sẽ chỉ xảy ra trong thời gian ngắn. Và quan trọng là, các chỉ báo hiện cho thấy động lực đang tăng lên trong lĩnh vực sản xuất. Chỉ số PMI tháng 3 của Đức tăng vọt trong khi chỉ số của Pháp đạt mức cao nhất trong nhiều năm. Hơn nữa, số lượng các đơn đặt hàng mới tăng nhanh, kèm theo các bình luận của các nhà hoạch định chính sách khẳng định triển vọng nhu cầu hồi phục tích cực.

Tuy nhiên, hiện thị trường đang phải đổi mặt với rủi ro tắc nghẽn nguồn cung và thiếu hụt đầu vào, đã bắt đầu đè nặng lên sản lượng. Sự thiếu hụt chất bán dẫn đã tràn sang lĩnh vực sản xuất ô tô. Như Volkswagen cũng đã cảnh báo, nguồn cung sẽ “khan hiếm” trong những tháng tới. Trong khi sự thiếu hụt này sẽ cần được điều phối hợp lý thì động lượng trong ngành sản xuất vẫn còn nguyên. Mặt khác, ngành dịch vụ có thể đáng lo ngại hơn và điều này phụ thuộc vào quá trình triển khai vắc xin. Cho đến nay, đó là những vấn đề thực sự khiến các nhà đầu tư lo ngại!

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ