Đừng quan tâm đến lợi suất nữa, hôm nay là ngày của thị trường hàng hóa!

Đừng quan tâm đến lợi suất nữa, hôm nay là ngày của thị trường hàng hóa!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

17:07 19/02/2021

Hàng hóa đang chiếm ưu thế so với lợi suất trong việc thiết lập xu hướng cho ngày giao dịch hôm nay. Giá dầu sụt giảm khi sản lượng phục hồi khiến các đồng tiền hàng hóa chững lại. Các kim loại cơ bản đang tăng rất mạnh, với giá đồng leo lên trên $8,700 trong khi lợi suất của Hoa Kỳ ổn định. Những điều này tạo ra một phiên giao dịch sớm khá trái chiều tại châu Âu.

Vị thế nắm giữ quá lớn đã lấn át "hiệu ứng Draghi", với trái phiếu Italy dẫn đầu đợt bán tháo hôm thứ Năm ở châu Âu. Theo biên bản cuộc họp của ECB, lợi suất tăng và thắt chặt các tiêu chuẩn tín dụng là những thứ cần phải theo dõi. Nhưng không phải mọi sự gia tăng đều sẽ “kích hoạt phản ứng chính sách tương ứng”. Sự trở lại của reflation tại Hoa Kỳ có thể có thể đang lan sang nước ngoài, nhưng điều quan trọng nhất là các điều kiện tài chính vẫn được hỗ trợ. Điều đó khiến chức năng phản ứng của ECB trở nên không khả quan cho đến nay.

Các nhà hoạch định chính sách đã cho thấy quan điểm rõ ràng hơn về đồng euro với tư cách là một đồng tiền quốc tế. Thật tệ là đồng tiền chung đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm so với đồng bảng Anh. Sự hoài nghi của thành viên BOE, ông Michael Saunders về việc cắt giảm lãi suất đã góp phần vào đà tăng của đồng bảng Anh, với việc Cable tiếp cận mức kháng cự tâm lý tại 1.40. Thật khó để GBP có thể đột phá khi chỉ dựa vào triển vọng vắc-xin và viễn cảnh lãi suất ổn định, những thứ vốn đang mờ nhạt dần. Chưa kể dữ liệu bán lẻ yếu kém hơn nhiều so với ước tính. Dữ liệu PMI yếu đi có thể làm giảm sự hưng phấn hơn nữa với chi phí vận chuyển tăng cao.

Lợi suất thực cao hơn đang thu hút sự chú ý của thành viên ECB Isabel Schnabel, cảnh báo rằng giá cổ phiếu dễ bị tổn thương khi lợi suất tăng lên. Đó không phải là mối lo ngại đối với Fed, ngay cả khi Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen gợi ý về việc toàn dụng lao động có thể đạt được vào năm tới. Vẫn còn thời gian để tung ra một gói kích thích tài khóa khổng lồ- và các thị trường sẽ đánh vật với Fed.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát ở Mỹ có đang bị đánh giá chưa chính xác?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Lạm phát ở Mỹ có đang bị đánh giá chưa chính xác?

Chủ tịch Powell và Fed đã nói rằng lạm phát đang khiến họ không thể cắt giảm lãi suất. Vào đầu năm, thị trường định giá Fed sẽ có 7 lần cắt giảm lãi suất 25 bps, bắt đầu vào tháng 3, con số này giảm còn dưới 2 lần trong năm nay, thời điểm bắt đầu được đẩy sang tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ