Dự luật đình chỉ trần nợ được thông qua ở Hạ viện nhưng vẫn "mắc kẹt" tại Thượng viện Mỹ!

Dự luật đình chỉ trần nợ được thông qua ở Hạ viện nhưng vẫn "mắc kẹt" tại Thượng viện Mỹ!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

11:30 30/09/2021

Hạ viện đã thông qua một dự luật đình chỉ mức trần nợ của Hoa Kỳ khi quốc gia này tiến tới khả năng có một vụ vỡ nợ lần đầu tiên mà không có giải pháp rõ ràng nào trong tầm mắt.

Đảng Cộng hòa sẽ “đánh chìm” kế hoạch này tại Thượng viện. GOP đã phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm nâng giới hạn vay và dường như có ý định yêu cầu các đảng viên Dân chủ giải quyết vấn đề này như một phần trong gói đầu tư lớn của họ vào các chương trình xã hội và chính sách khí hậu.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã nói với các nhà lập pháp rằng Hoa Kỳ sẽ hết cách để thanh toán các hóa đơn của mình vào khoảng ngày 18 tháng 10. Nếu Quốc hội không đình chỉ hoặc nâng giới hạn nợ trước thời hạn, các nhà lập pháp có nguy cơ vỡ nợ có thể làm mất hàng triệu việc làm, gây nguy hiểm cho chính phủ. lợi ích và làm sụp đổ thị trường tài chính.

Hạ viện đã thông qua việc đình chỉ nợ trần trong một cuộc bỏ phiếu. Tất cả các đảng viên Đảng Dân chủ ngoại trừ Hạ nghị sĩ Jared Golden của Maine và Kurt Schrader của Oregon đã ủng hộ quyết định trên. Mọi đảng viên Cộng hòa trừ Hạ nghị sĩ Adam Kinzinger của Illinois đều phản đối điều đó.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết sẽ “tiến tới tôn vinh trách nhiệm bảo vệ nền kinh tế Mỹ và các gia đình Mỹ khỏi thảm họa vỡ nợ bằng cách thông qua luật đình chỉ giới hạn nợ”.

Tuy nhiên, do dự luật sẽ thất bại tại Thượng viện, nên không rõ đảng Dân chủ sẽ tiến hành như thế nào để tránh vỡ nợ.

Đảng đặt mục tiêu giải quyết hai cuộc khủng hoảng riêng biệt trong tuần này. Đầu tiên là thời hạn nửa đêm Thứ Năm để thông qua gói cứu trợ trước khi chính phủ đóng cửa.

Thượng viện có thể bỏ phiếu về một kế hoạch trích lập ngắn hạn vào thứ Năm sẽ giữ cho chính phủ hoạt động đến đầu tháng 12. Sau đó, nó sẽ được chuyển đến Hạ viện để được phê duyệt, nơi nó dự kiến ​​sẽ được thông qua.

Điều đó vẫn khiến Quốc hội phải vật lộn với mức trần nợ.

Đảng Cộng hòa đã bác bỏ hai nỗ lực khác của đảng Dân chủ để giải quyết vấn đề này. Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hôm thứ Hai đã ngnă chặn một dự luật mà lẽ ra sẽ tài trợ cho chính phủ đến tháng 12.

Đảng Cộng hòa nhấn mạnh Đảng Dân chủ nên tự mình nâng giới hạn, dẫn đến Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schume phải đưa ra một đề nghị cho phép Thượng viện tăng trần với đa số phiếu. Nó cần sự đồng ý của toàn thể và lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell đã ngăn chặn nó vào thứ Ba.

Đảng Cộng hòa muốn gắn việc tăng trần nợ với luật lệ của Đảng Dân chủ khi họ đưa các đề xuất đánh thuế và chi tiêu của những người đồng cấp trở thành kế hoạch trọng tâm trong chiến lược bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 của họ. Các ngân hàng đảng Cộng hòa cho rằng đảng Dân chủ sẽ chịu trách nhiệm nếu Hoa Kỳ vỡ nợ vì họ kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội.

Tuy nhiên, việc nâng trần nợ không cho phép chi tiêu trong tương lai. Hoa Kỳ sẽ không thể thanh toán các nghĩa vụ trả nợ hiện tại của mình nếu họ không tăng hoặc đình chỉ giới hạn nợ.

Quốc hội đã nâng hoặc đình chỉ mức trần 78 lần kể từ năm 1960, theo Bộ Tài chính. Gần đây nhất nó đã làm như vậy vào năm 2019. Việc tránh vỡ nợ thường đi kèm với một chút kịch tính, mặc dù cuộc chiến năm 2011 về giới hạn nợ và thâm hụt ngân sách đã góp phần khiến Standard & Poor hạ cấp xếp hạng tín dụng của Hoa Kỳ lần đầu tiên.

McConnell đã nhiều lần cho biết đảng Cộng hòa sẽ ủng hộ một dự luật tài trợ của chính phủ không bao gồm việc đình chỉ giới hạn vay.

Schumer cho đến nay vẫn khẳng định ông sẽ không đưa việc đình chỉ trần nợ vào dự luật chi tiêu xã hội của đảng Dân chủ, dự luật mà họ dự định sẽ thông qua với đa số phiếu nhằm điều chỉnh ngân sách. Hôm thứ Tư, ông cho biết đảng sẽ phải sửa đổi nghị quyết ngân sách đã được thông qua - bước đầu tiên trong việc hòa giải - để làm như vậy. Hòa giải cho phép đảng Dân chủ thông qua các dự luật nhất định mà không cần phiếu của đảng Cộng hòa.

Schumer nói, việc khởi động lại quy trình có thể khiến đề xuất giới hạn vay bị sa lầy vào sự chậm trễ về thủ tục trong khi Hoa Kỳ tiến gần đến mức vỡ nợ.

“Nó rất rủi ro và có thể khiến chúng ta vỡ nợ ngay cả khi chỉ có một thượng nghị sĩ muốn điều đó xảy ra. Vì vậy, bạn không thể làm điều đó thông qua con đường này” ông nói.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ