Dữ liệu về lạm phát đang muốn nói với chúng ta điều gì?

Dữ liệu về lạm phát đang muốn nói với chúng ta điều gì?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

20:06 20/09/2021

Những số liệu công bố mới nhất vẫn chưa thể mang tới câu trả lời xác đáng cho câu hỏi về tính "tạm thời" của lạm phát

Lạm phát vẫn đang là chủ đề gây tranh luận lúc này
Lạm phát vẫn đang là chủ đề gây tranh luận lúc này

Câu hỏi về tương lai của lạm phát hiện vẫn đang là một vấn đề nhận được nhiều sự tranh luận lúc này. Việc giá cả tăng lên cho thấy vấn đề về thiếu hụt nguồn cung ngày càng trầm trọng và có thể sẽ hạn chế khả năng phục hồi của nền kinh tế. Bất chấp tầm quan trọng đó, hiện chúng ta vẫn chưa thể có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi liệu lạm phát có phải là tạm thời hay không.

Số liệu lạm phát của Mỹ và Anh vừa được công bố vào tuần trước đã mang tới xu hướng trái ngược. Trong khi lạm phát chung của Mỹ giảm từ mức 5.4% xuống 5.3% trong tháng 8 thì tại Anh lạm phát đã tăng từ mức 2% lên 3.2%. 

Với việc các biện pháp hạn chế dần được gỡ bỏ, những người thận trọng với lạm phát đã cho rằng những diễn biến vừa qua chỉ là khởi đầu cho một giai đoạn lạm phát cao kéo dài trong hàng thập kỷ tới. Ngược lại, những người lạc quan lại chỉ ra rằng xu hướng tăng này chỉ đơn thuần do việc các hoạt động kinh tế đồng loạt bình thường trở lại sau khi bị đóng băng. Thói quen chi tiêu của người dân nhanh chóng được điều chỉnh lại và các ngành sản xuất buộc phải bắt kịp nhu cầu.

Phía những người thận trọng nhấn mạnh vào những con số lạm phát chung được công bố, ví dụ như mức lạm phát cao kỷ lục của Mỹ trong tháng 7 là 5.4% - mức cao nhất kể từ năm 2008. Trong khi đó, bên còn lại hướng trọng tâm vào việc phân tích chi tiết hơn nội hàm của số liệu trên. Cụ thể, mức tăng trên chủ yếu đến từ một số hàng hóa cụ thể như giá xe hơi cũ khi đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái tại Mỹ, con số này tại Anh là khoảng 18%. Bên cạnh đó, xu hướng tăng này cũng đang dần có xu hướng hạ nhiệt, ví dụ như giá gỗ - một trong những mặt hàng bị thiếu hụt nguồn cung trầm trọng đầu năm nay, hiện đã giảm mạnh trở lại.

Tuy vậy, xu hướng tăng giá lại xuất hiện ở một số hàng hóa khác. Giá thuê nhà tại Mỹ đã tăng 0.3% trong tháng 8 so với tháng trước đó và tăng 2.5% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy những người chủ nhà cũng như người đi thuê hiện đang dự đoán rằng áp lực lạm phát vẫn sẽ tiếp tục duy trì. Những người tiêu dùng Mỹ cũng đồng tình với quan điểm này khi kỳ vọng lạm phát hiện đã tăng trong 10 tháng liên tiếp.

Dữ liệu tiêu dùng một lần nữa khiến câu chuyện trở nên phức tạp hơn. Tại Mỹ, sự bùng phát của biến chủng Delta dường như không ảnh hưởng quá nhiều tới nhu cầu chi tiêu của người dân và điều này sẽ càng gia tăng áp lực lên lạm phát. Tuy vậy, tại Anh điều người lại đã xảy ra khi doanh thu bán lẻ lại bất ngờ giảm trong tháng thứ 4 liên tiếp.

Mặc dù bức tranh chung vẫn còn rất mờ mịt, những nét phác họa dường như đã xuất hiện rõ nét hơn đôi chút. Phía ủng hộ nới lỏng có lý khi cho rằng những số liệu lạm phát vừa qua đã bị bóp méo bởi các yếu tố ngắn hạn. Cùng lúc đó, phía ủng hộ thắt chặt cũng không hẳn không đúng khi lo ngại rằng các yếu tố ngắn hạn trên sẽ đeo bám dai dẳng hơn trong dài hạn. Và dù câu trả lời thực sự có ra sao chăng nữa, các NHTW dường như đều đã lên kế hoạch để bắt đầu thu hẹp các chính sách hỗ trợ của mình và quá trình này có thể sẽ sẵn sàng được đẩy nhanh trong thời gian tới.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ