Dữ liệu tăng trưởng Trung Quốc yếu kém gây áp lực lên triển vọng đồng Aussie

Dữ liệu tăng trưởng Trung Quốc yếu kém gây áp lực lên triển vọng đồng Aussie

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

23:39 17/01/2024

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 1% trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 12 và tăng 5.2% so với quý 4 năm ngoái, đạt mức chỉ tiêu của chính phủ.

Chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ đặt mục tiêu tương tự vào năm 2024 khi những thách thức xung quanh giảm phát, nhu cầu yếu và lĩnh vực bất động sản yếu kém tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

image1.png

Triển vọng nới lỏng chính sách ngày càng tăng cao nhưng bất kỳ thay đổi nào về lãi suất đều có thể khiến CNY tiếp tục mất giá.

Chỉ số Trung Quốc bị bán tháo vào thứ Tư trong bối cảnh dữ liệu tăng trưởng đáng thất vọng. Nhìn vào biểu đồ tuần, giá đã giảm xuống dưới đáy tháng 4 năm 2022 và đang nhắm đến đáy tháng 3 năm 2020. Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn do lĩnh vực bất động sản suy thoái, tổng cầu yếu đi và giảm phát.

Các quan chức Trung Quốc sẽ phải ra tay giải cứu và cung cấp các gói kích thích để hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2024. Tuy nhiên, việc cắt giảm lãi suất sẽ khiến đồng nội tệ dễ bị tổn thương sau khi mất giá so với USD kể từ khi áp dụng chính sách mới. Các nhà hoạch định chính sách cũng có thể xem xét điều chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng khi thị trường đang không thoả mãn với các gói kích thích hiện tại.

Biểu đồ chỉ số SSE W1

image2.png

Đồng AUD được hỗ trợ trong thời gian ngắn bởi định giá cắt giảm lãi suất Fed trong năm 2024 và lạm phát tăng cao, nhưng sau đó đã giảm trở lại.

Lạm phát dai dẳng ở EU, Mỹ và Anh, đặc biệt là vào tháng 12, đã khiến thị trường trái phiếu phải định giá lại khi kỳ vọng cắt giảm lãi suất giảm xuống. Khi kỳ vọng cắt giảm lãi suất giảm bớt, USD tăng giá trong các phiên gần đây, đẩy AUD/USD xuống dưới đường xu hướng tăng dần và mức 0.6580.

Dữ liệu tăng trưởng hôm nay của Trung Quốc đã khiến AUD tiếp tục bị bán tháo, hiện cặp tiền đã vượt qua đường SMA 200 ngày. Với giá đang ở gần ngưỡng quá bán, cặp tiền sẽ có một đợt điều chỉnh nhỏ trước khi tiếp tục giảm

Dù vậy, xét đến đồng AUD và chỉ số có xu hướng tăng giảm tương đồng nhau, nhà đầu tư cần cân nhắc đến việc chỉ số S&P 500 vẫn đang giữ mức giá ổn định. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông, USD và lợi suất TPCP Mỹ bật tăng có thể gây khó khăn cho chỉ số trước mùa báo cáo thu nhập của Mỹ vào tuần tới.

Biểu đồ AUD/USD D1

image3.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ