Dữ liệu lạm phát cao bất ngờ khiến Fed đối mặt với nhiều khó khăn hơn

Dữ liệu lạm phát cao bất ngờ khiến Fed đối mặt với nhiều khó khăn hơn

12:17 14/09/2022

Nền kinh tế Mỹ đã cho thấy khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên khi đối mặt với lạm phát và lãi suất tăng nhanh nhất trong một thế kỷ.

Từ cuộc khủng hoảng nguồn cung do đại dịch, lạm phát lan rộng đã trở thành vấn đề do nhu cầu phục hồi, với những số liệu cao bất ngờ. Trong khi nhu cầu tiêu dùng đang có dấu hiệu chậm lại, phần lớn người dân vẫn đang chống chọi với áp lực giá cả, được hỗ trợ bằng cách tăng lương.

Fed đang có nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều so với trước đây. Nếu người Mỹ không tiếp tục chi tiêu nhiều hơn nữa, thị trường sẽ ủng hộ việc Fed hy sinh tăng trưởng kinh tế để tiếp tục mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Torsten Slok, nhà kinh tế trưởng của Apollo Management, cho biết: “Sẽ mất nhiều thời gian và sẽ cần lãi suất cao hơn - thậm chí có thể phá hủy nhu cầu. Điều này làm tăng xác suất của một cuộc suy thoái."

CPI tháng 8 tăng cao hơn dự kiến, bất chấp giá xăng dầu giảm. Chi phí lưu trú, thực phẩm và chăm sóc y tế là những yếu tố đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng giá cả, nhấn mạnh phạm vi và mức độ nghiêm trọng của lạm phát với một số lĩnh vực có mức tăng kỷ lục.

Chỉ số S&P 500 giảm hơn 4%, phiên giảm sâu nhất kể từ ngày 11/6/2020, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc và USD tăng.

Blerina Uruci, nhà kinh tế thị trường Mỹ tại T. Rowe Price Associates, cho biết: “Một số lĩnh vực rất đáng chú ý trong báo cáo CPI tháng này, chúng có xu hướng duy trì và không thay đổi. Vì vậy, tôi hy vọng những thứ này sẽ vẫn mạnh trong những tháng tới."

Chỉ số sticky CPI tháng 8 của Fed tại Atlanta đã tăng 6.1% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng lớn nhất trong 40 năm. Trong khi đó, chỉ số Median CPI của Fed tại Cleveland, loại trừ các lĩnh vực có mức thay đổi giá cả lớn nhất, đã tăng mạnh nhất kể từ năm 1983.

Chỉ số median CPI, bỏ qua tất cả những thay đổi lớn và được kỳ vọng sẽ cải thiện do thị trường lao động hạ nhiệt, đã có kết quả cực kỳ tồi tệ, ở mức 9.2% vào tháng 8, mức cao nhất kể từ năm 1983 (cao thứ hai là vào tháng 6).

CPI lõi tăng 0.6% so với tháng 7, gấp đôi so với ước tính của các nhà kinh tế. Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, CP lõi đã tăng 6.3% so với cùng kỳ năm ngoái, gần mức cao nhất trong bốn thập kỷ.

Stephen Stanley, nhà kinh tế trưởng tại Amherst Pierpont Securities, cho biết: “Số liệu từng thành phần thậm chí còn tồi tệ hơn so với số liệu tổng hợp. Ngoài giá xăng giảm, lạm phát dường như vẫn nóng, điều đó có nghĩa là Fed vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn”.

Điều đó cũng có nghĩa là tổng thống Biden và các thành viên đảng Dân chủ còn rất nhiều việc phải làm, vì dữ liệu mới nhất có thể sẽ đe dọa đến quyền lợi của họ trong Cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11.

Kỳ vọng vào Fed

Các trader hiện đang kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào cuộc họp tuần tới, đây sẽ là lần tăng thứ ba liên tiếp với quy mô lãi suất đó. Họ cũng đang đặt cược rằng Fed sẽ mạnh tay hơn vào cuộc họp vào tháng 11 và ​​chu kỳ thắt chặt sẽ đạt đỉnh ở mức khoảng 4.3% vào đầu năm tới - cao hơn một phần tư so với những gì được dự đoán trước khi công bố báo cáo CPI.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cho thấy quyết tâm mạnh mẽ để kiềm chế lạm phát kể từ hội nghị Jackson Hole vào tháng trước, báo hiệu rằng Fed có khả năng tiếp tục tăng lãi suất và giữ lãi suất cao trong một thời gian dài. Ông duy trì quan điểm hawkish và một số quan chức khác cũng ủng hộ việc tăng lãi suất để hạn chế nhu cầu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ