Dù Fed có tăng tốc thì họ vẫn khó có thể đuổi kịp lạm phát

Dù Fed có tăng tốc thì họ vẫn khó có thể đuổi kịp lạm phát

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:39 25/04/2022

Fed đã trở nên táo bạo hơn nhằm cố gắng sữa chữa những sai lầm của họ. Tuy nhiên, các thị trường dường như đang lo sợ rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ không thể kiểm soát được lạm phát.

Dù Fed có tăng tốc thì họ vẫn khó có thể đuổi kịp lạm phát
Dù Fed có tăng tốc thì họ vẫn khó có thể đuổi kịp lạm phát

Các nhà giao dịch trái phiếu hiện đang định giá gần như 4 lần tăng liên tiếp 50 điểm cơ bản tại các cuộc họp sắp tới của Fed. Điều đó có nghĩa là nếu thị trường đúng, chúng ta có thể ở trong lãnh thổ lãi suất trung lập vào cuối tháng 9. Không chỉ vậy, cơ quan quản lý tiền tệ của Mỹ cũng sẽ thu hẹp bảng cân đối kế toán của mình vào lúc đó.

Vào tháng 9 năm ngoái, thị trường hầu như không định giá bất kỳ mức tăng lãi suất nào trong thời gian một năm do Fed liên tục nói về lạm phát nhất thời. Quá trình chuyển đổi từ cực kỳ lỏng lẻo sang quan điểm trung lập/thậm chí hạn chế có thể là nhanh nhất trong những chu kỳ gần đây.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu cuộc chiến chống lạm phát có đang tiến triển theo hướng có lợi cho các nhà hoạch định chính sách hay không. Kỳ vọng lạm phát 10 năm ở Mỹ, đã tăng trong tháng này, bất chấp các tuyên bố “diều hâu” của Fed và mức tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 5 mà các thị trường hiện coi là một điều chắn chắn sẽ xảy ra sau khi Chủ tịch Jerome Powelll đăng đàn vào tuần trước.

Các thước đo đó - một đại diện cho niềm tin chung của thị trường vào khả năng dập tắt lạm phát của Fed - cho thấy rằng ngày càng có nhiều niềm tin rằng chúng ta có thể đang trong giai đoạn thay đổi chế độ đối với lạm phát. Nếu ước tính của thị trường là đúng, thì chúng ta có thể tạm biệt những năm tháng có lạm phát thực tế thấp. (Đó chỉ là một lý do tại sao thị trường chứng khoán lại biến động như đã trong ba tuần qua. Một đợt lạm phát cấp tính có thể khiến các nhà giao dịch đau đầu, nhưng môi trường lạm phát cao kéo dài lại là một thách thức hoàn toàn khác).

Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu các mức tăng liên tiếp 50 điểm cơ bản không ngăn chặn được sự gia tăng kỳ vọng lạm phát dài hạn? James Bullard đã đưa ra ý tưởng tăng 75 điểm cơ bản, nhưng sự gia tăng mức độ đó trong một cuộc họp đánh giá chính sách sẽ gây ra sự tuyệt vọng tột độ - với thiệt hại không mong muốn đối với nền kinh tế có thể lớn hơn nhiều so với những tác động có lợi dự kiến.

Ven Ram, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ