Dự báo Nonfarm Payrolls 05.02.2021: Cần một số liệu lạc quan để Dollar tiếp tục đà tăng!

Dự báo Nonfarm Payrolls 05.02.2021: Cần một số liệu lạc quan để Dollar tiếp tục đà tăng!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:41 05/02/2021

Báo cáo Nonfarm Payrolls của Hoa Kỳ cho tháng 1 sẽ được công bố vào tối nay. Nước Mỹ dự kiến sẽ có thêm 50 nghìn việc làm mới trong tháng 1, sau khi mất 140 nghìn việc làm trong tháng 12.

Thời tiết lạnh giá đã làm gia tăng số ca nhiễm Covid, do đó dẫn đến một số biện pháp phong tỏa ở một số khu vực của đất nước. Tình hình đã thuyên giảm khi chính phủ tăng tốc triển khai vắc-xin, nhưng số ca lây nhiễm hàng ngày vẫn còn rất cao. Hôm thứ Tư, quốc gia này ghi nhận 113 nghìn trường hợp mới và khoảng 4,000 trường hợp tử vong, một dấu hiệu cho thấy họ còn lâu mới bước ra khỏi tình hình hiện tại.

Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ vẫn ổn định ở mức 6.7%. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động trong tháng 12 là 61.5%, trong khi tỷ lệ thiếu việc làm là 11.7%.

Tiến độ vượt qua đại dịch chậm chạp

Mỹ đã mất khoảng 22 triệu việc làm từ tháng 3 đến tháng 4 năm 2020, khi đại dịch ập vào đất nước này. Cho đến nay, Hoa Kỳ đã phục hồi được khoảng 12 triệu việc làm, mặc dù tốc độ tạo việc làm đã giảm mạnh theo thời gian. Lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch và vẫn là mắt xích yếu nhất trong nền kinh tế.

Với tốc độ này, khó có thể dự đoán khi nào việc làm sẽ phục hồi hoàn toàn sau ảnh hưởng ban đầu, nhưng các ước tính thận trọng cho thấy sẽ mất khoảng 4 năm. Chiến dịch miễn dịch toàn cầu đang diễn ra khá chậm, mặc dù ở Mỹ, 35 triệu liều vắc-xin đã được tiêm. Nếu thế giới đạt được miễn dịch cộng đồng, khung thời gian có thể được giảm xuống.

Các chỉ báo mang đến tín hiệu trái chiều

Dữ liệu được công bố trước tối nay rất đáng khích lệ, mặc dù vẫn còn một số dữ liệu chưa đạt kỳ vọng. Như đã nói, tình hình đại dịch là lực cản chính dẫn đến tình trạng mất việc làm trong tháng 12. Ngoài ra, Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng vẫn giảm, với chỉ báo CB giữ ở gần mức thấp sau đại dịch và ước tính của Đại học Michigan vẫn ở khoảng 80.

Về mặt tích cực, ISM PMIs cho thấy thành phần việc làm đã được cải thiện trong tháng 1. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các chỉ số này thiên về tâm lý kinh doanh hơn là tiến bộ thực tế trong nền kinh tế.

Số đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp ban đầu tiếp tục suy yếu trong tuần nay nhưng vẫn trên ngưỡng 800 nghìn. Đối với cuộc khảo sát của ADP, khu vực tư nhân báo cáo rằng họ đã có thêm 174 nghìn việc làm mới trong tháng 1, một sự phục hồi khá đáng kể so với mức -78 nghìn trước đó. Cuối cùng, kế hoạch cắt giảm việc làm do các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ công bố đã tăng 3.3%, lên 79,552 vào tháng 1, từ mức 77,030 vào tháng 12, theo báo cáo của Challenger Job Cuts.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ