Dự báo giá vàng: Tiềm năng suy yếu cùng kỳ vọng lạm phát?

Dự báo giá vàng: Tiềm năng suy yếu cùng kỳ vọng lạm phát?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

22:00 16/04/2022

Các nhà đầu cơ giá vàng đã tham gia vào tuần trước, đẩy giá vàng miếng tăng khoảng 1,5% sau báo cáo CPI nóng của Mỹ. Tuy nhiên, người bán có thể sớm chấp nhận kỳ vọng lạm phát giảm và xu ...

Giá vàng trên đồ thị W1
Giá vàng trên đồ thị W1

Giá vàng tăng tuần thứ hai liên tiếp khi lạm phát cao kích cầu tài sản phòng hộ. CPI Mỹ tăng 8.5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng Ba, mức cao nhất kể từ năm 1981. CPI lõi tăng 6.5%. Cổ phiếu cũng bị đạp trước những kỳ vọng Fed thắt chặt mạnh tay.

Tuy nhiên, vàng có thể sẽ không lấp lánh mãi. Dù lạm phát đang ở đỉnh 40 năm, kỳ vọng lạm phát đang suy yếu. Trong khi kỳ vọng lạm phát 1 năm đang tăng nhờ CPI, kỳ vọng 2 năm và 5 năm lại đang giảm.

Các nhà kinh tế cũng tin vào điều này. Paul Krugman, Giáo sư Kinh tế Đại học Thành phố New York, nói rằng "lạm phát có thể sẽ giảm đáng kể trong vài tháng tới." Xu hướng giảm của giá xăng và dầu từ tháng 4 đang cho thấy ông Krugman có thể đúng. Theo AAA, giá xăng tại Mỹ đã giảm hơn 5% kể từ ngày 01/04.

Kỳ vọng Fed tăng lãi suất cũng đang gia tăng. Thị trường đang định giá tới 90% khả năng tăng 50bp trong cuộc họp FOMC tháng 5 sau dữ liệu CPI tuần trước. Những bình luận diều hâu từ quan chức Fed cũng đang thổi phồng điều đó. Các ngân hàng trung ương khác cũng đã để ý. Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), hôm thứ Năm đã thắt chặt chính sách trong báo cáo bán niên. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã bình thường hóa chính sách vào thứ Năm. Đây không phải tín hiệu tốt cho vàng, một tài sản không sinh lãi.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ