Dự báo giá vàng năm 2023 điên rồ của Saxo Bank: 3,000 USD!

Dự báo giá vàng năm 2023 điên rồ của Saxo Bank: 3,000 USD!

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

14:22 30/12/2022

Vàng sẽ tăng vọt lên $3,000 vào năm tới – ít nhất đó là những gì Ngân hàng Saxo dự báo.

Dự báo giá vàng năm 2023 ”kỳ quặc” của Ngân hàng Saxo!
Dự báo giá vàng năm 2023 ”kỳ quặc” của Ngân hàng Saxo!

Bạn có hy vọng vàng sẽ vượt $2,000 vào năm 2023 không? Điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó nói với rằng vàng sẽ tăng vọt lên ít nhất $3,000?

Liệu người đó có điên không? Không biết nữa. Nhưng đó là dự báo kỳ quặc của Ngân hàng Saxo cho năm 2023.

Theo ngân hàng, vào năm tới, thị trường cuối cùng sẽ phát hiện ra rằng “lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao trong tương lai gần”. Vào mùa xuân, Trung Quốc sẽ hủy bỏ chính sách Zero-Covid, giải phóng nhu cầu và một đợt tăng giá hàng hóa mới. Lạm phát sẽ tăng trở lại, nhưng lần này động thái trên sẽ trùng giai đoạn Fed nới lỏng chính sách tiền tệ trong bối cảnh biến động thị trường gia tăng và lo ngại suy thoái. Sau đó, rõ ràng là ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ thất bại trong mục tiêu lạm phát 2%, khiến giá vàng tăng mạnh hơn nhiều. Kim loại quý sẽ được hỗ trợ thêm bởi thanh khoản toàn cầu ngày càng tăng và “bối cảnh căng thẳng địa chính trị tiếp tục gia tăng”.

Dự báo này có khả thi không?

Không, tất nhiên là không. Rốt cuộc, đó là một dự báo thái quá. Làn sóng lạm phát thứ hai có thể xảy ra và nó có thể dai dẳng hơn so với giả định, nhưng khó vượt khỏi tầm kiểm soát. Lạm phát đình trệ có thể phức tạp hóa mục tiêu giá cả, vì Fed có thể buộc phải kích thích nền kinh tế khi lạm phát vẫn còn tương đối cao.

Tuy nhiên, việc Fed nới lỏng định lượng và cắt giảm lãi suất sẽ không thúc đẩy các ngân hàng thương mại mở rộng tín dụng đáng kể, có nghĩa là cung tiền sẽ không tăng trở lại.

Và, tất nhiên, giá vàng tăng vọt lên $3,000 rất khó xảy ra, ngay cả khi các ngân hàng trung ương không thể kìm hãm lạm phát. Đó là mức tăng 66% từ mức hiện tại. Lần cuối cùng vàng đạt được đà tăng như vậy là vào những năm 1970. Kể từ đó, đà tăng trong cả năm cao nhất là 32% vào năm 2007, sau khi cuộc Đại suy thoái bắt đầu. Trong đại dịch năm 2020, vàng tăng khoảng 25%.

Ý nghĩa đối với vàng

Tất cả những điều này có ý nghĩa gì đối với thị trường vàng (và bạc) vào năm 2023? Theo biểu đồ bên dưới, giá vàng đã đi ngang quanh mức $1,800 do chu kỳ thắt chặt của Fed. Khi Fed dovish hơn khi đối mặt với cuộc suy thoái vào năm 2023, vàng sẽ tăng trở lại.



Bây giờ, câu hỏi triệu đô là tăng bao nhiêu? Giả sử tăng 25-32%, như trong ba cuộc suy thoái vừa qua, vàng có thể lên $2,200-2,400. Đây là một dự báo hợp lý hơn, nhưng vẫn hơi thái quá. Nếu suy thoái xảy ra vào nửa cuối năm 2023 thay vì trong 6 tháng đầu năm, tiềm năng tăng giá của vàng sẽ bị hạn chế hơn, đặc biệt nếu thị trường đổ vào tiền mặt và vàng bị bán tháo trong giai đoạn đầu của khủng hoảng kinh tế. Trong kịch bản như vậy, sẽ là một kỳ tích nếu vàng vượt được đỉnh cũ tại $2,075.

FX Street

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ