Dow Jones giảm 250 điểm khi lợi suất trái phiếu 10 năm tiến sát 5%

Dow Jones giảm 250 điểm khi lợi suất trái phiếu 10 năm tiến sát 5%

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:01 20/10/2023

Chứng khoán Mỹ trượt dốc vào thứ Năm khi thị trường đánh giá bình luận từ Chủ tịch Fed Jerome Powell và theo dõi lợi suất trái phiếu.

Chỉ số Dow Jones giảm 250.91 điểm, tương đương 0.75%, đóng cửa ở mức 33,414.17. S&P 500 giảm 0.85% xuống 4.278, trong khi Nasdaq Composite giảm 0.96% xuống 13,186.

Chủ tịch Powell cho biết lạm phát vẫn còn quá cao và có thể cần tăng trưởng kinh tế thấp hơn, đồng thời lưu ý rằng dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát đang có tiến triển. Ông cũng nói rằng chính sách tiền tệ vẫn chưa quá thắt chặt.

“Dữ liệu trong những tháng gần đây cho thấy tiến bộ trong cả nhiệm vụ kép của chúng tôi - toàn dụng lao động và bình ổn giá.”

Tuy nhiên, “dù sao đi nữa, lạm phát vẫn còn quá cao. Một vài tháng có dữ liệu tốt chỉ là bước khởi đầu để xây dựng niềm tin rằng lạm phát đang giảm dần theo hướng mục tiêu của chúng tôi.”

Các nhà đầu tư đang hiểu rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất ít nhất là tại cuộc họp chính sách tiếp theo. Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường đang định giá khoảng 97% khả năng Fed giữ nguyên lãi suất.

Tuy nhiên, Stephanie Lang, giám đốc đầu tư tại Homrich Berg, cho biết những người tham gia thị trường không chắc chắn về cách thức hoặc liệu Fed có làm gì với lợi suất dài hạn hay không.

“Vẫn còn một số nhầm lẫn trên thị trường. Fed ngần ngại khi nói rằng công việc của họ đã hoàn thành. Và tôi nghĩ điều đó sẽ gây ra biến động cho đến khi chúng ta có ý tưởng rõ ràng hơn về khi nào lãi suất sẽ đạt đỉnh.”

Lợi suất trái phiếu tăng cũng gây áp lực lên thị trường. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm đỉnh 4.996% vào thứ Năm, cao nhất kể từ năm 2007. Lợi suất tiếp tục duy trì gần mức này sau phát biểu của chủ tịch Powell.

Thị trường cũng đã đón nhận các báo cáo tài chính mới nhất. Theo FactSet, hơn 15% công ty trong S&P 500 đã báo cáo kết quả kinh doanh trong mùa báo cáo quý III. Trong số đó, hơn 74% đã vượt kỳ vọng của Phố Wall.

Tesla giảm hơn 9% sau khi không đạt kỳ vọng lợi nhuận và doanh thu trong quý 3. CEO Elon Musk cũng cảnh báo rằng xe bán tải Cybertruck sẽ không tạo ra nhiều dòng tiền dương sau hơn một năm kể từ khi bắt đầu sản xuất.

Cổ phiếu Netflix đã tăng 16%, phiên tốt nhất kể từ tháng 1/2021 nhờ báo cáo quý III vượt dự báo.

AT&T cũng tăng hơn 6% sau khi lợi nhuận vượt kỳ vọng, trong khi Blackstone giảm gần 8% do báo cáo yếu kém dự kiến.

Ba chỉ số chính cũng đang hướng tới tuần giảm điểm. Nasdaq hiện giảm 1.7%, còn S&P 500 và Dow Jones lần lượt giảm 1.2% và 0.8% trong tuần.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ