Đồng USD quay đầu  khi Fed "giảm ga" tăng lãi suất trong năm 2023

Đồng USD quay đầu khi Fed "giảm ga" tăng lãi suất trong năm 2023

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

23:10 28/01/2023

Sau sự gia tăng đáng kể của lãi suất điều hành tại Mỹ vào năm ngoái, sự chú ý đã chuyển sang Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Nhật Bản trong năm 2023 này.

Đồng đô la Mỹ đã suy yếu hơn so với các đồng tiền chính khác trong tháng đầu tiên của năm 2023 do Cục Dự trữ Liên bang mất đi vai trò là động lực chính của thị trường tiền tệ và các nhà đầu tư dồn sự chú ý vào các chính sách của các ngân hàng trung ương lớn khác.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, chương trình tăng lãi suất lớn của Fed đã thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy làn sóng đổ xô vào đồng đô la. Tuy nhiên, khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tạm dừng tăng lãi suất, đồng đô la đã suy yếu so với các đồng tiền đối thủ.

Đồng đô la đã giảm khoảng 1.5% so với nửa tá đồng tiền chính trong tháng 1, khiến nó có xu hướng giảm trong vòng bốn tháng liên tiếp. Đồng tiền này hiện đang giao dịch ở mức chưa từng thấy kể từ ngày 20 tháng 5 năm 2022.

Mazen Issa - chiến lược gia ngoại tệ cao cấp tại TD Securities cho biết: “Fed không còn nắm quyền điều hành nữa và bạn có thể thấy điều đó đang diễn ra trên khắp thị trường hối đoái". Về cơ bản, Fed đã quyết định trao quyền lãnh đạo chính sách cho các đồng nghiệp toàn cầu của mình sau khi báo hiệu rằng họ sẽ ngừng tốc độ tăng 0.75 điểm phần trăm vào tháng 12.

Các ngân hàng trung ương khác, đáng chú ý là Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Nhật Bản đã đảm nhận vai trò này. Trong khi Fed chậm lại, ECB dự kiến ​​​​sẽ duy trì mức tăng lãi suất cực lớn của mình. BoJ có thể còn lâu mới tăng lãi suất, nhưng việc nới lỏng chiến lược giữ lãi suất trái phiếu dài hạn gần bằng 0 vào tháng 12 đã thúc đẩy suy đoán cho rằng thời kỳ chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của Nhật Bản sắp kết thúc.

Đồng yên và đồng euro đã phục hồi lên mức cao nhất kể từ mùa xuân năm 2022 do triển vọng thắt chặt chính sách tiền tệ cao hơn. Các quyết định về chính sách tiền tệ của Fed, ECB và Ngân hàng Anh vào tuần tới có thể đưa ra nhiều gợi ý hơn về việc liệu Fed có từ bỏ vị trí lãnh đạo của mình trong năm nay hay không.

"Năm 2022 là khi mọi thứ đều phù hợp với đồng đô la. Fed đang dẫn đầu về lãi suất, trong khi chiến tranh ở Ukraine và chính sách zero-covid của Trung Quốc dẫn đến những cú sốc về thương mại quốc tế. Alan Ruskin, chiến lược gia quốc tế hàng đầu của Deutsche Bank cho biết: “Tất cả những điều này đã được làm đảo ngược cùng một lúc".

Giá nguyên liệu thô cao, chẳng hạn như khí đốt tự nhiên và dầu mỏ, khiến năm 2022 trở nên khó khăn đối với các quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu hàng hóa, chẳng hạn như Châu Âu, Vương quốc Anh và Nhật Bản. Tỷ lệ giữa giá xuất nhập khẩu của họ đã giảm xuống rất thấp, cho thấy vốn đang rời khỏi các thị trường đó và làm suy yếu đồng tiền của họ. Tuy nhiên, mùa đông năm nay thời tiết ôn hòa và xu hướng trên không tiến triển như dự kiến đã giúp kiểm soát mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên.

Giá cả hàng hóa thấp hơn cũng đã đẩy kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu ra khỏi Hoa Kỳ. Deutsche Bank đã nâng dự báo tăng trưởng của châu Âu vào năm 2023 từ mức kỳ vọng giảm 0.5% thành mức tăng 0.5%. “Dự trữ gas ngày càng nhiều, trong khi giá gas giảm. Lạm phát đang giảm. Do đó, chúng ta có thể loại bỏ suy thoái khỏi dự đoán năm 2023, cắt giảm lạm phát và giảm thâm hụt", Mark Wall, nhà kinh tế của Deutsche Bank cho biết.

Các điều kiện cũng đang được cải thiện ở Trung Quốc, nơi chính phủ đã từ bỏ chính sách zero-covid, một động thái được dự đoán sẽ củng cố nền kinh tế của đất nước sau một trong những năm tồi tệ nhất được ghi nhận. Tuy nhiên, tác động của việc mở cửa trở lại thị trường tiền tệ dự kiến ​​sẽ khác nhau, vì GDP tốt hơn có thể làm tăng nhu cầu hàng hóa, thúc đẩy lạm phát toàn cầu.

Do vai trò nổi bật của đồng đô la trong ngân hàng toàn cầu nên sự gia tăng của nó vào năm ngoái đã gây áp lực lên các nền kinh tế trên toàn thế giới, đặc biệt là các quốc gia mới nổi, những quốc gia thường thanh toán hàng nhập khẩu và vay bằng đồng tiền này. Sự đảo ngược của đồng tiền này trong năm nay đã hỗ trợ cho sự phục hồi, với rổ tiền tệ của các thị trường mới nổi theo MSCI tăng 2.4% vào năm 2023.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ