Dòng tiền đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch còn lâu mới "hóa thạch"!

Dòng tiền đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch còn lâu mới "hóa thạch"!

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

01:30 13/01/2022

Các tập đoàn dầu khí tư nhân sẽ muốn tối đa hóa thu nhập từ các danh mục đầu tư hiện có, do đó tiếp tục chi tiêu vượt ra ngoài khu vực quốc doanh

Đây là những bằng chứng cho thấy quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra rất chậm. Các tổ chức dầu khí tiếp tục đổ tiền vào nhiên liệu hóa thạch và đào lên “vàng đen”.

Các nhà phân tích tại Rystad Energy ước tính đầu tư vào dầu khí toàn cầu sẽ tăng 26 tỷ USD trong năm nay lên 628 tỷ USD. Saudi Aramco đã cam kết tăng năng lực sản xuất. Trong khi đó, chỉ số đo lường mức sử dụng giàn khoan đang tăng lên. Tuần trước, 729 giàn khoan hoạt động ở Bắc Mỹ (bao gồm cả Canada), tăng một nửa so với một năm trước, theo Baker Hughes. Trên bình diện quốc tế, số lượng giàn khoan cũng đã tăng tương tự. Saudi Aramco đã cam kết tăng năng lực sản xuất.

Nhiên liệu hóa thạch sẽ không bao giờ biến mất nhanh chóng. Kết hợp lại, chúng tạo nên 83% hỗn hợp năng lượng. Riêng dầu và khí đốt tự nhiên đã chiếm 56%. Dựa trên nhu cầu hiện tại trên toàn cầu là 100 triệu thùng/ngày, ngành công nghiệp này cần đầu tư đủ để bù đắp cho tốc độ suy giảm thông thường từ 5 đến 6 triệu thùng/ngày.

Và nhu cầu không đứng yên. Triển vọng dài hạn của OPEC cho thấy con số này sẽ tăng lên 108 triệu thùng/ngày, hay 28% nhu cầu năng lượng vào năm 2045.

Các công ty dầu khí tư nhân sẽ muốn tối đa hóa lợi nhuận từ các danh mục đầu tư hiện có, do đó tiếp tục chi tiêu thậm chí vượt ra ngoài khu vực quốc doanh. Jefferies ước tính các tập đoàn dầu khí, dẫn đầu là Shell, BP và Exxon, sẽ nâng chi tiêu lên hơn 75 tỷ USD trong năm nay. Đó là mức tăng so với năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với 100 tỷ USD đã chi trước đại dịch 2019 - và thấp hơn rất nhiều so với năm bùng nổ 2013 là 200 tỷ dollar.

Dự kiến ​​khoản đầu tư nhiều nhất sẽ vào sản xuất khí đốt tự nhiên và khí đốt tự nhiên hóa lỏng, tăng 14% lên 149 tỷ USD trong năm nay và lên 171 tỷ USD vào năm 2024, vượt qua mức trước đại dịch.

Phần lớn chi tiêu của năm nay đã được thông báo từ lâu, bao gồm 150 tỷ đô la vào các dự án sản xuất nhiên liệu xanh, tăng gần gấp đôi so với chi tiêu của năm ngoái. Chắc chắn, các tổ chức lớn đang bơm nhiều tiền hơn vào năng lượng tái tạo. Nhưng chi tiêu cho nhiên liệu hóa thạch còn lâu mới kết thúc.

FT

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ