Động thái “phi logic” của Trump gây khó khăn cho Phố Wall và Washington

Động thái “phi logic” của Trump gây khó khăn cho Phố Wall và Washington

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:48 07/10/2020

Quyết định của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba về việc kết thúc các cuộc đàm phán gói kích thích bổ sung đã khiến nhiều người ở Phố Wall và ở Washington bối rối. Họ tự hỏi, tại sao Nhà Trắng lại đột ngột quay lưng với một nỗ lực kích thích kinh tế có thể giúp ích cho chiến dịch tái đắc cử của ông?

Nhiều người coi dòng tweet của ngài Tổng thống như việc “tự bắn vào chân mình”. Một nhân viên ngân hàng cấp cao ở Phố Wall gọi động thái của Trump là “phi logic”, đặc biệt là chỉ vài tuần trước Ngày bầu cử.

"Tại sao ông ấy phải làm thế?" nhân viên ngân hàng giấu tên nói. “Donald Trump cũng đâu có vẻ quan tâm về khoản thâm hụt, và ông ấy cũng sẽ không phản đối việc ghi tên mình vào những tờ séc trợ cấp,” người này nói thêm.

Có rất nhiều người đang mong chờ một gói thích kích tài khóa mới: Cục Dự trữ Liên bang, Phố Wall, đảng Dân chủ ở cả hai viện Quốc hội, một số đảng viên Cộng hòa và công chúng Mỹ.

Các nhà kinh tế và nhà đầu tư chỉ ra rằng nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn còn rất mong manh sau cuộc suy thoái đầu năm nay. Một số nhà lập pháp đã và đang thúc đẩy nối lại các cuộc đàm phán.

“Chờ đợi cho đến sau cuộc bầu cử để đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ Covid-19 tiếp theo là một sai lầm lớn,” thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Susan Collins cho biết. "Tôi đã liên lạc với Bộ trưởng Tài chính, một trong những nhà đàm phán chính, và với một số đồng nghiệp tại Thượng viện của tôi."

Đối thủ từ đảng Dân chủ của Trump trong cuộc bầu cử năm 2020, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, cho biết quyết định đình chỉ các cuộc đàm phán cho thấy tổng thống không quan tâm đến hoàn cảnh của những người đang gặp khó khăn do virus Covid-19.

“Ông ta đã kết thúc các cuộc đàm phán mà đáng ra có thể giúp đỡ cho các doanh nghiệp và trường học của chúng ta, cho các gia đình đang gặp khó khăn và cho những người thất nghiệp - điều đó đang ra sẽ giúp bảo vệ hàng trăm nghìn việc làm,” Biden nói trong một tuyên bố.

“Nếu bạn không có việc làm, nếu doanh nghiệp của bạn đóng cửa, nếu trường học của con bạn đóng cửa, nếu bạn thấy tình trạng sa thải trong cộng đồng của mình, Donald Trump đã ra quyết định trong ngày hôm nay rằng ông ta không quan tâm tới bất cứ điều nào trong số đó - không điều gì cả!” Biden nói thêm.

Nhà Trắng từ chối bình luận.

Sự náo động bắt đầu bằng một loạt tweets lúc 1:48 sáng nay (giờ Việt Nam), khi ngài Tổng thống tuyên bố rằng ông đã chỉ đạo các nhà đàm phán của mình rời khỏi bàn đàm phán với đảng Dân chủ cho đến sau cuộc bầu cử.

“Tôi đã chỉ thị cho các đại diện của mình ngừng đàm phán cho đến sau cuộc bầu cử, ngay sau khi tôi giành chiến thắng, chúng tôi sẽ thông qua Dự luật Kích thích tập trung vào những người lao động Mỹ và doanh nghiệp nhỏ,” Trump đã tweet.

Tổng thống nói thêm trong các tweets tiếp theo rằng ông yêu cầu Lãnh đạo Đa số tại Thượng viện Mitch McConnell hãy tập trung vào các nỗ lực để phê duyệt người được đề cử của ông vào Tòa án Tối cao, Thẩm phán Amy Coney Barrett.

“Tôi đã chỉ thị cho các đại diện của mình ngừng đàm phán cho đến sau cuộc bầu cử, ngay sau khi tôi giành chiến thắng, chúng tôi sẽ thông qua Dự luật Kích thích tập trung vào những người lao động Mỹ và doanh nghiệp nhỏ,” Trump tweet.

Thị trường nhanh chóng bán tháo sau phát biểu của Tổng thống, với chỉ số Dow Jones Industrial Average kết thúc phiên giao dịch giảm 375 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng đảo chiều và giảm 1.4% trong ngày.

Hàng triệu người Mỹ vẫn thất nghiệp hoặc nhận trợ cấp lương do hậu quả trực tiếp của Covid-19. Tốc độ tạo ra việc làm mới đang chậm lại. Ngày càng có nhiều công ty môi giới và nhà kinh tế đang cắt giảm dự báo hoạt động kinh tế quý IV của họ.

Báo cáo việc làm gần đây nhất của Bộ Lao động, được công bố vào thứ Sáu tuần trước, cho thấy Hoa Kỳ đã có thêm 661,000 việc làm mới vào tháng trước, ít hơn mức 800,000 dự kiến. Tỷ lệ thất nghiệp nhích xuống thấp hơn còn 7.9%, mức cao nhất kể từ năm 2013 nếu không kể đến nhưng mức tồi tệ hơn trước đó trong cuộc khủng hoảng Covid-19.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người từng dẫn dắt đảng Dân chủ trong các cuộc đàm phán với Nhà Trắng, đã nói chuyện với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vào sáng nay và xác nhận rằng ngài Tổng thống đã rời khỏi bàn đàm phán.

Đảng Dân Chủ đã thông qua một dự luật kích thích trị giá 2.2 nghìn tỷ Dollar vào tuần trước, bao gồm $600 mỗi tuần cho các khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung cho đến tháng 1, gửi một chi phiếu trị giá $1,200 khác cho phần lớn người Mỹ, hỗ trợ trực tiếp 436 tỷ USD cho các bang và thành phố, và cho phép tiếp tục Chương trình Bảo vệ Tiền lương (Paycheck Protection Program).

Một số người đã tỏ ra bối rối tại sao thị trường không bán tháo nhiều hơn nữa vì rất nhiều chiến lược gia và nhà đầu tư đang đặt cược danh mục đầu tư cổ phiếu của họ như thể một thỏa thuận gói kích thích khác là chắc chắn sẽ xảy ra.

Dennis DeBusschere, một chiến lược gia cổ phiếu tại Evercore ISI, cho biết trong một email rằng nhịp bán tháo cổ phiếu có thể đã bị hạn chế vì tweets của ngài Tổng thống cũng làm tăng khả năng đảng Dân chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Theo kịch bản đó, có khả năng các đảng viên đảng Dân sẽ tung ra một chương trình kích thích thậm chí còn lớn hơn, ông viết.

“Diễn biến thị trường sẽ phụ thuộc vào việc ai thắng, chương trình kích thích trị giá bao nhiêu và nó trông như thế nào dưới thời Quốc hội/Tổng thống của Đảng Cộng hòa hay Dân chủ,” DeBusschere viết. “Hiện tại, kịch bản chiến thắng rõ ràng nghiêng về phía Đảng Dân chủ. Do đó không nên phản ứng thái quá với tin tức về gói kích thích."

"Tuy nhiên, tỷ lệ chiến thắng chỉ gần bằng tung đồng xu (57% theo Predictit), vì vậy thị trường sẽ cực kỳ biến động trong thời gian tới", ông nói thêm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell, người được Trump bổ nhiệm và là một trong những quan chức kinh tế hàng đầu của quốc gia, cho biết chỉ vài giờ trước dòng tweet của tổng thống rằng triển vọng kinh tế Mỹ có thể xấu đi một lần nữa nếu Quốc hội không thể đạt được một thỏa thuận để hỗ trợ nền kinh tế.

Không đạt được thỏa thuận có thể “dẫn đến sự phục hồi yếu kém, tạo ra khó khăn không cần thiết cho các hộ gia đình và doanh nghiệp” và cản trở đà phục hồi mà cho đến nay đã tiến triển nhanh hơn dự kiến.

“Ngược lại, rủi ro của việc lạm dụng nó dường như ít hơn,” Powell nói thêm trong nhận xét đến Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia (National Association for Business Economics). “Ngay cả khi các hành động chính sách mạnh tay hơn mức cần thiết, chúng sẽ không trở nên lãng phí. Sự phục hồi sẽ mạnh mẽ hơn và diễn ra nhanh hơn nếu chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa tiếp tục song hành để hỗ trợ nền kinh tế cho đến khi các vấn đề được giải quyết."

Trump đồng ý với Powell rằng rủi ro lạm dụng kích thích tài khóa là rất ít

Cơ hội kinh tế bị mất có thể cũng đã khiến ngài Tổng thống mất một chiến thắng chính trị cần thiết.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của CNBC/Change Research, gói kích thích Covid-19 vẫn là một vấn đề quan trọng đối với nhiều cử tri.

Khoảng 66% người trả lời khảo sát nói rằng họ có xu hướng đồng ý với tuyên bố rằng "nền kinh tế đang gặp khó khăn và chúng tôi cần thêm sự cứu trợ tài khóa từ Washington" so với 34% có xu hướng đồng ý với quan điểm rằng "nền kinh tế đang phục hồi và chúng tôi không cần thêm bất kỳ khoản cứu trợ tài khóa nào từ Washington."

Charles Myers, người sáng lập công ty tư vấn tài chính Signum Global và là cựu phó chủ tịch Evercore, đã tỏ ra bối rối trước quyết định của tổng thống. Myers nói với CNBC rằng mặc dù ông ấy nghĩ rằng vẫn còn cơ hội cho một thỏa thuận, nhưng cách mà tổng thống đi đến quyết địng hủy bỏ các cuộc đàm phán thật là kinh ngạc.

“Ông ấy biết thị trường sẽ bán tháo, vì vậy hơi ngạc nhiên khi ông ấy quay lưng khỏi bàn đàm phán,” Myers cho biết.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ