Động lực đằng sau đà tăng giá của đồng AUD là gì?

Động lực đằng sau đà tăng giá của đồng AUD là gì?

12:00 01/06/2020

Có vài nguyên nhân khiến Aussie tăng giá bên cạnh áp lực "Short squeezing" của một bộ phận rất lớn trên thị trường

Chỉ số Pain Index cho AUD 

Đồng đô la Úc đang dẫn đầu về mức độ tăng giá trong bối cảnh USD bị bán tháo trên diện rộng, và có vẻ như động thái phe bán bị ép đóng vị thế – "short squeeze" đang tiếp thêm sức mạnh cho đà tăng này. Chỉ số Pain Index của Citigroup cho thấy các nhà giao dịch đã đặt cược vào việc giảm giá của đồng đô la Úc lớn hơn bất cứ lúc nào kể từ tháng 10 năm 2015, ngay cả khi Aussie đang là một trong những đồng lên giá mạnh nhất trong rổ các tiền tệ chính quý này. 

Vị thế dòng tiền của NZD và CAD là rất giống nhau – tuy nhiên cần phải lưu ý rằng vị thế Short trên Loonie hiện tại đang ở mức độ lớn nhất từng có kể từ năm 2010 theo dữ liệu của Citibank.

Việc Aussie đang tăng mạnh nhất nhóm G-10 hiện nay được lý giải bởi Trump đã có dấu hiệu mềm mỏng hơn đối với Trung Quốc. Tuy nhiên bức tranh nội địa cũng là yếu tố dẫn dắt chính ở đây - Úc đã khống chế sự bùng phát của Covid-19 tốt hơn hầu hết các quốc gia khác và đang đẩy mạnh việc mở cửa kinh tế trở lại, trong khi đó việc kiểm soát đường cong lợi suất trái phiếu của RBA đã tương đối thành công, đủ để ngân hàng trung ương này tạm dừng chương trình mua trái phiếu - lần gần đây nhất của họ là vào ngày 6 tháng 5 .

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ