Đồng euro đã khởi đầu như thế nào 20 năm trước?

Đồng euro đã khởi đầu như thế nào 20 năm trước?

16:56 29/12/2021

Khi châu Âu bước vào năm mới cách đây 20 năm, 12 quốc gia của lục địa này đã nói lời tạm biệt đồng mark (Đức), franc (Pháp), lira (Thổ Nhĩ Kỳ) và peseta (Tây Ban Nha) để chào đón đồng tiền chung euro.

Vào ngày 01/01/2002, những tờ tiền giấy và tiền xu euro đã trở thành hiện thực đối với khoảng 300 triệu người từ Athens đến Dublin, ba năm sau khi đồng tiền này chính thức ra mắt dưới dạng "ảo".

Và đây là tóm tắt của sự kiện này:

Khác xa những buổi lễ mừng năm mới 2022 “khắc khổ” do Covid, pháo hoa, âm nhạc và ánh sáng đã bùng cháy vào nửa đêm 01/01/2002 để đánh dấu sự chuyển đổi tiền tệ lớn nhất trong lịch sử.

Thời điểm đó, AFP đưa tin nhiều người đã bỏ qua bữa tiệc mừng năm mới truyền thống, thay vào đó chọn xếp hàng tại các máy rút tiền trong sự háo hức để có được những tờ tiền euro mới toanh đầu tiên.

Tại Berlin, người Đức đón chào đồng euro và tạm biệt đồng mark yêu quý trong một buổi lễ đặc biệt tại Cổng Brandenburg, khi có tới một triệu người đổ ra đường tham gia bữa tiệc đường phố năm mới khổng lồ truyền thống ở đó.

Tiền mặt bằng euro cũng phổ biến tại các cửa hàng cà phê và khu đèn đỏ của Amsterdam.

Tuy nhiên, người Ireland lại ít vội vàng hơn trong việc chào đón đồng euro, khi vẫn tiếp tục thanh toán cho loại bia yêu thích của họ là Guinness bằng nội tệ, để lại cơn đau đầu về việc chuyển đổi tiền tệ sang hôm sau.

Như nhiều người lo ngại, việc chuyển đổi sang đồng euro đã gây ra những đợt tăng giá rải rác trên khắp châu Âu.

Từ vé xe buýt ở Tây Ban Nha tăng 33%; đến một ngôi chợ ở Phần Lan, nơi "mọi thứ đều có giá 10 markka (1.68 euro)" giờ trở thành "mọi thứ đều có giá 2 euro"; nhiều thứ khác đã đắt hơn một chút kể từ khi đồng tiền duy nhất này trở thành đồng tiền hợp pháp.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thời điểm đó, ông Wim Duisenberg, từng cảnh báo người bán không nên lợi dụng việc tung ra đồng euro để tăng giá, cho biết ông chưa nhận thấy dấu hiệu lạm dụng ở diện rộng.

"Khi tôi mua một chiếc Big Mac và một ly sữa lắc dâu tây trong tuần này, nó có giá 4.45 euro, đúng bằng số tiền tôi đã trả cho một bữa ăn tương tự tuần trước", Duisenberg nói với các phóng viên.

Châu Âu đã gây bất ngờ cho chính họ với việc chuyển đổi gần như không có trục trặc sang đồng tiền chung, AFP đưa tin.

Người Đức - vốn hoài nghi về đồng tiền chung này và hoài cổ về đồng mark của họ - hóa ra lại là một trong những người nhiệt tình nhất.

Một bài xã luận trên tờ Bild nổi tiếng của Đức tuyên bố: “Đồng tiền mới của chúng ta đang tiến về trước với tốc độ tối đa. Không có vấn đề gì trong việc tạm biệt đồng mark, không ai nhỏ lệ cả”.

Tuy nhiên, sự phấn khích ban đầu dành cho đồng euro đã giảm bớt khi một vài trục trặc xuất hiện, chẳng hạn như thiếu tiền mặt, mọi người phải xếp thành những hàng dài trong ngân hàng, bưu điện và các trạm thu phí.

Pháp kêu gọi người dân không nên lập tức đổ xô đến ngân hàng với số tiền tiết kiệm của họ, thường được tích trữ dưới tấm nệm giường và trong các lọ mứt, vì họ còn nhiều thời gian (đến tận ngày 30/06) để chuyển đổi tiền franc tại các ngân hàng thương mại và cho đến năm 2012 tại Ngân hàng Trung ương Pháp.

Ủy ban Châu Âu đã báo cáo những vấn đề nhỏ trong việc phân phối những tờ tiền giấy và đồng xu euro có mệnh giá nhỏ ở hầu hết quốc gia.

Tuy nhiên, Duisenberg cho biết ông chắc chắn ngày 01/01/2002 sẽ được viết vào sách lịch sử như là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới của châu Âu.

Link gốc tại đây.

Theo Vietstock

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ