Đồng Đô la đã sẵn sàng cho năm tồi tệ nhất kể từ 2020

Đồng Đô la đã sẵn sàng cho năm tồi tệ nhất kể từ 2020

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

09:35 29/12/2023

Đồng đô la đã sẵn sàng cho năm tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Phố Wall kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất sau khi kiềm chế lạm phát một cách an toàn.

Sau khi bị chỉ trích bởi kêu gọi chấm dứt chính sách tăng lãi suất của Fed, thước đo của Bloomberg về đồng Đô la đã giảm gần 3% kể từ tháng 1, mức giảm hàng năm mạnh nhất kể từ năm 2020.

Phần lớn sự sụt giảm diễn ra trong quý IV do thị trường ngày càng kỳ vọng Fed sẽ nới lỏng chính sách vào năm tới sau khi nền kinh tế Mỹ chậm lại. Đồng đô la đã suy yếu vì NHTW có thể giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Các nhà giao dịch swap dự báo lần cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra ngay sau tháng 3 và Fed sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất 150 điểm cơ bản, tăng từ mức dưới 100 điểm cơ bản vào giữa tháng 11 và tăng gấp đôi so với những gì các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra trong cuộc họp gần đây nhất. Trong số các nhà giao dịch đầu cơ, vị thế đồng đô la đã trở nên giảm hơn kể từ cuộc họp tháng 12 của Fed.

Amanda Sunstrom, nhà chiến lược ngoại hối và trái phiếu tại SEB AB ở Stockholm, cho biết vị thế thị trường đang giống như kịch bản 'Goldilocks', trong đó Fed sẽ cắt giảm lãi suất đủ để kích thích nền kinh tế mà không gây ra áp lực lạm phát. Điều này gây áp lực lên đồng đô la.

Đồng bạc xanh la vẫn có thể yếu hơn trong năm 2024 bất chấp những nỗ lực giảm rủi ro của Mỹ.

Tuy nhiên, USD vẫn còn hi vọng về khả năng phục hồi tạm thời. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index gần đây đã giảm xuống dưới 30, một tín hiệu cho một thấy đồng đô la hiện đang ở trạng thái quá bán và có nguy cơ đảo chiều.

Hôm thứ Năm, thước đo đồng đô la của Bloomberg đã tăng cao hơn trong phiên đầu tiên trong 5 phiên khi trái phiếu toàn cầu thoái lui đà tăng gần đây. Tuy nhiên, đồng yên và franc vẫn tăng giá so với USD, tăng hơn 1% trong ngày.

Chênh lệch lãi suất

GBP lại đang trái ngược với USD, khi đồng Đô la giảm thì bảng Anh lại đang trên đà đạt hiệu suất hàng năm mạnh nhất kể từ năm 2010.

Đồng bảng Anh đã tăng hơn 5% so với đồng đô la cho đến năm 2023, mức tăng tốt nhất kể từ khi bị ảnh hưởng bởi một loạt cuộc bỏ phiếu Brexit sáu năm trước. Tại Thụy Sĩ, đồng franc đã tăng lên mức cao kỷ lục khi NHTW Thụy Sĩ định hướng chính sách cứng rắn hơn so với các nước khác, ngay cả sau cuộc họp SNB tương đối ôn hòa vào ngày 14 tháng 12.

Geoffrey Yu, nhà chiến lược tiền tệ và vĩ mô tại BNY Mellon ở London, cho biết: “NHTW có nhiều khả năng can thiệp nhất để đẩy giá đồng tiền xuống vào năm tới thì đó sẽ là SNB”. Tuy nhiên, ông lại không chắc chắn về tương lai đối với đồng bảng Anh, ông khuyên thị trường phải theo dõi những động thái tiếp theo của BoE.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ