Đồng Bảng Anh đối đầu với thách thức thâm hụt hậu Brexit

Đồng Bảng Anh đối đầu với thách thức thâm hụt hậu Brexit

21:26 20/01/2021

Mặc dù triển vọng lạc quan về vắc xin hỗ trợ đà tăng giá của đồng Bảng Anh so với đồng Euro. Nhưng có vẻ quá sớm để vui mừng vì lo ngại về thâm hụt ngân sách của Vương quốc Anh đang tăng lên do chi tiêu cho đại dịch Covid-19.

Thâm hụt ngân sách của Vương quốc Anh đang ở mức gần 20% GDP, vượt qua cả mức thâm hụt của Hoa Kỳ, và Vương quốc Anh không thể tránh khỏi tình trạng thâm hụt kép. Sự mất cân bằng ngân sách tăng lên khi thương mại toàn cầu phục hồi, thâm hụt tài khoản vãng lai được dự đoán sẽ tăng trở lại trên 4% - mức trước đại dịch. Trong khi Anh vượt qua cả mức thâm hụt của Hoa Kỳ (3.2%) thì khu vực đồng Euro thặng dư 2.3% . Điểm khác biệt so với Hoa Kỳ, đồng Bảng Anh không phải là đồng tiền dự trữ toàn cầu mà Vương quốc Anh cũng không có nhiều khoản tiết kiệm của khu vực tư nhân để đáp ứng nhu cầu viện trợ khi cần.

Tình trạng thâm hụt ngày càng xấu đi là nguy cơ khiến các nhà đầu tư nước ngoài yêu cầu bồi thường nhiều hơn khi phải chịu thêm rủi ro, dẫn đến tài sản của Vương quốc Anh kém hấp dẫn hơn và đồng Bảng Anh trở nên yếu hơn sẽ trở thành chiếc van gây áp lực.  Chặng đường sắp tới của Vương quốc Anh sẽ đầy thách thức, khi Anh phải đối mặt với khủng hoảng cán cân thanh toán và vấn đề hậu Brexit

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ