Brexit khiến tương lai của ngành dịch vụ tài chính của Anh trở nên bất định

Brexit khiến tương lai của ngành dịch vụ tài chính của Anh trở nên bất định

22:34 06/01/2021

Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu EU vào ngày 31/12/2020, đánh dấu một kỷ nguyên mới cho mối quan hệ giữa Anh và EU.

Sau nhiều tháng tranh cãi, các quy tắc thương mại mới cuối cùng đã được thống nhất chỉ vài ngày trước thời hạn cuối năm. Nhưng trong một tài liệu dài hơn 1,200 trang, lại rất ít đề cập đến dịch vụ tài chính: một lĩnh vực chiếm 7% nền kinh tế Vương quốc Anh và 10% biên lai thuế.

Một vấn đề cụ thể nảy sinh là việc thanh toán các công cụ phái sinh bằng đồng euro.

Quy mô của thị trường phái sinh châu Âu đứng đầu với vốn hóa 680 nghìn tỷ euro (834 nghìn tỷ USD) vào năm 2019 và phần lớn hoạt động thanh toán bù trừ của châu Âu diễn ra trên các sàn giao dịch có trụ sở tại London như LCH.

Cho đến nay, Cơ quan Thị trường và Chứng khoán Châu Âu đã đồng ý triển khai các thỏa thuận thanh toán bù trừ hiện tại cho các công cụ phái sinh này cho đến ngày 22 tháng 6, tạo thêm thời gian cho các tổ chức có trụ sở tại EU giảm bớt sự phụ thuộc vào các công ty thanh toán bù trừ có trụ sở tại Anh. Trước đây, họ cho biết họ muốn giao dịch phái sinh bằng đồng euro chỉ diễn ra trong EU hoặc một nơi nào đó có quy định "tương đương".

Quy tắc tương đương

Hai bên đã cam kết phát hành một biên bản ghi nhớ trong vòng mười hai tuần sẽ làm rõ hơn về các quy tắc tương đương này. Chúng đặc biệt quan trọng đối với ngành tài chính vì chúng cho phép các công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh cung cấp dịch vụ vào châu Âu, miễn là các quy định về cơ bản không khác biệt so với Brussels.

Douglas Flint, chủ tịch Standard Life Aberdeen, nói với CNBC’s Squawk Box rằng dường như có “sự công nhận rằng sự ổn định tài chính là quá quan trọng để có thể gặp rủi ro với một lối thoát vụng về”.

"Đã có một cuộc thảo luận về sự công nhận lẫn nhau hoặc sự tương đương trong bốn năm rưỡi qua, vì vậy cần có một cách tiếp cận mới giữa Vương quốc Anh và EU để thống nhất điều gì là quan trọng và cách cơ sở hạ tầng tiếp tục hoạt động", ông nói. Thứ Hai.

Thỏa thuận hiện tại cho phép EU rút các quyền tương đương đối với các tổ chức của Vương quốc Anh chỉ với thông báo trước 30 ngày, một quyết định mà Vương quốc Anh không có quyền tranh chấp.

Simon Gleeson, đối tác tại Clifford Chance, nói với CNBC: “Châu Âu luôn luôn phòng thủ trước các nhà cung cấp bên ngoài, vì vậy khi Vương quốc Anh được coi là một nhà cung cấp bên ngoài, họ sẽ phải chấp nhận điều đó. “Do đó, phản ứng cần thiết phải là phản ứng hợp tác giữa các cơ quan quản lý quốc gia.”

Cách tiếp cận cho đến nay vẫn mang tính chắp vá và tạm thời trên cơ sở song phương. Ví dụ, vào Chủ nhật, Ý đã thông báo rằng họ cho phép các công ty tài chính của Anh tiếp tục hoạt động như ở nước này trong sáu tháng nữa.

Việc để từng cơ quan quản lý riêng lẻ thực hiện cũng khiến việc thiết lập trên thực tế phức tạp. Nhiều ngân hàng có trụ sở tại Vương quốc Anh đã chuyển nhân sự bao gồm các thị trường Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha và Đức sang châu lục này, trong khi những ngân hàng bao gồm các thị trường Ý và Scandinavia vẫn có thể ở lại Vương quốc Anh.

Việc mất "hộ chiếu" - hay khả năng tự do giao dịch - hậu Brexit cũng có nghĩa là thời kỳ của các cố vấn tài chính có thể bay vào và ra khỏi châu Âu để hoạt động đã kết thúc. Điều này đã khiến nhiều nhân viên cấp cao chuyển đến các trung tâm châu Âu khác như Frankfurt và Paris, những trung tâm sau này rất hấp dẫn vì triển vọng giảm thuế thu nhập.

Vào tháng 10, EY ước tính rằng tổng số công việc dịch vụ tài chính phải rời khỏi đất nước kể từ cuộc trưng cầu dân ý Brexit chỉ là hơn 7,500, một con số ước tính thấp hơn so với viễn cảnh ảm đạm hàng trăm nghìn người đã được một số tổ chức tư vấn dự báo vào năm 2016.

Về sự chuẩn bị cho ngân hàng, chủ tịch NatWest Howard Davies nói với CNBC's Street Signs hôm thứ Hai rằng trong khi các ngân hàng tập trung vào Vương quốc Anh phần lớn đã chuẩn bị cho một Brexit "cứng" bằng cách thành lập các công ty con trên lục địa, "điều chúng tôi không thể chuẩn bị là sự bất định còn hiện hữu."

“Hiện tại, chúng tôi không biết thỏa thuận trong tương lai hoặc quy định của các thực thể xuyên biên giới ở châu Âu sẽ như thế nào. Vì vậy, có một giới hạn đối với những gì các tổ chức tài chính có thể làm khi vẫn còn những bộ phận vận hành rất quan trọng ở đây, ”ông nói thêm.

Về lâu dài, những người trong ngành vẫn lạc quan vị thế của London với tư cách là một trung tâm tài chính toàn cầu, với một nhà quản lý quỹ đầu cơ nói với CNBC rằng ông vẫn sẵn sàng ủng hộ Vương quốc Anh vì “doanh nghiệp của chúng tôi phần lớn miễn nhiễm với những thay đổi và hầu hết các khía cạnh của Thành phố rất phụ thuộc vào tài năng, kiến ​​thức và các mối quan hệ và vì nhiều lý do, điều này được gắn liền với Vương quốc Anh ”

Natwest’s Davies lặp lại quan điểm này, nói rằng London sẽ vẫn là trung tâm tài chính lớn nhất ở châu Âu trong tương lai gần, nhưng mức độ nó có thể “duy trì hoạt động kinh doanh trong nội bộ EU sẽ phụ thuộc vào các thỏa thuận mới về hợp tác và quy định tương đương.”

Cựu bộ trưởng thương mại và Cố vấn cấp cao tại Covington, Francis Maude, đồng ý. “London không chỉ là một trung tâm tài chính châu Âu mà là một trung tâm toàn cầu. Tôi hy vọng điều này sẽ được giải quyết theo cách thực dụng với các cơ quan quản lý hoạt động phi chính trị ", ông nói với CNBC vào tuần trước và kết luận rằng," đây không phải là kết thúc của một câu chuyện, mà là khởi đầu của một câu chuyện mới. "

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ