Đồng Bảng Anh cần một nhịp nghỉ ngơi ngắn trước khi đà tăng quay trở lại

Đồng Bảng Anh cần một nhịp nghỉ ngơi ngắn trước khi đà tăng quay trở lại

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

16:31 17/06/2021

Đà giảm hiện tại của đồng Bảng Anh có thể sẽ chỉ là một nhịp điều chỉnh ngắn trong một xu hướng tăng lớn

Bức tranh cơ bản vẫn đang ủng hộ đồng Bảng Anh
Bức tranh cơ bản vẫn đang ủng hộ đồng Bảng Anh

Sự trì hoãn của quá trình mở cửa nền kinh tế và căng thẳng thương mại hậu Brexit đã phần nào làm chững lại đà tăng của đồng Bảng Anh. Tỷ giá GBP/USD đã điều chỉnh giảm khá mạnh sau giai đoạn tích lũy trong biên độ 1.41-1.42. Tuy nhiên, đây hoàn toàn có thể chỉ là một nhịp điều chỉnh trong xu hướng tăng bởi bức tranh cơ bản vẫn đang khá thuận lợi đối với đồng Bảng Anh.

Dữ liệu nhà ở và niềm tin người tiêu dùng tại Anh đã bất ngờ tăng mạnh cùng với chỉ số PMI tháng 5. Tác động tiêu cực từ sự thiếu hụt nguồn cung đầu vào đối với ngành sản xuất và công nghiệp được dự báo sẽ chỉ là trong ngắn hạn. Quy mô GDP của Anh cũng dự kiến sẽ vượt mức trước khủng hoảng Covid-19 vào cuối năm nay bất chấp thông tin trì hoãn mở cửa lại nền kinh tế mới đây. 

Dữ liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) cho thấy các quỹ đòn bẩy đã duy trì quan điểm tăng giá đối với đồng Bảng Anh kể từ khi trạng thái mua ròng dương trở lại từ tháng 12 năm ngoái. Quy mô trạng thái mua ròng hiện vẫn còn ở rất xa so với các mức đỉnh trong quá khứ. Ngoại trừ những thay đổi có thể đến từ NHTW Anh, không có yếu tố nổi bật nào khác có thể kích hoạt một làn sóng mua vào mạnh mẽ trong giai đoạn vài tháng mùa hè tới.

Mức tăng 2.0% yoy của lạm phát cơ bản tháng 5 sẽ gây áp lực lên quan điểm của BOE rằng lạm phát chỉ là vấn đề tạm thời. Số liệu kinh tế rõ ràng đang cho thấy tác động từ việc mở cửa nền kinh tế trở lại cũng như hiệu ứng cơ sở lên mặt bằng giá cả chung tuy nhiên đà tăng của giá cả năng lượng sẽ giúp giữ lạm phát cơ bản ở dưới mức lạm phát chung.

Ủy ban Chính sách tiền tệ BOE đang dự kiến sẽ tăng 15 điểm lãi suất cho tới tháng 9/2022. Các phát biểu của BOE tới giờ vẫn đang khá thận trọng và có phần nghiêng theo hướng "hawkish". Những dữ liệu tiếp sau đây dự kiến vẫn sẽ thuận lợi đối với đồng GBP cũng như chặng đường tăng lãi suất của BOE.

GBP vẫn được xem là đồng tiền có mức độ biến động mạnh trong nhóm G-10. Biến động của các cặp tiền GBP/USD và EUR/GBP mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh hồi Brexit, tuy vậy vẫn cao hơn nhiều so với các cặp tiền khác trong nhóm G-10. Mức độ biến động trong ngắn hạn đang cho thấy nhịp điều chỉnh có thể sẽ không kéo dài và xu hướng tăng hiện vẫn đang được duy trì. Mức biến động hàm ý 1 tuần của GBP/USD đã tăng lên mức khoảng 6.32, đồng nghĩa rằng có khoảng 75.3% khả năng cặp tiền này sẽ biến động trong một biên độ 282 pip (1.3970 - 1.4252) trước thềm phiên họp sắp tới của BOE vào ngày 24/06.

Tất nhiên, sẽ có quan điểm rằng diễn biến của nhóm G-10 sẽ phụ thuộc vào câu chuyện đồng USD trong một vài tháng tới. Diễn biến tích cực hơn của kinh tế Mỹ có thể sẽ khiến Fed trở nên thận trọng hơn đối với chính sách tiền tệ, lợi suất TPCP tăng và đồng đô-la mạnh lên. Quả thật vậy, xu hướng tích lũy của tỷ giá GBP/USD trong một vài tuần trở lại đây cho thấy các yếu tố tích cực đối với Bảng Anh có thể đã được thị trường định giá hoàn toàn và sẽ cần có một nhịp nghỉ đối với xu hướng tăng.

Tuy vậy, nhìn vào bức tranh lớn hơn, tác động tích cực từ quá trình triển khai vắc-xin vẫn đang vượt trội so với những rủi ro từ biến thể virus mới hay sự gián đoạn về nguồn cung. Sự điều chỉnh trong ngắn hạn sẽ chấm dứt khi sự lạc quan đối với triển vọng kinh tế Anh tiếp tục được duy trì trong phần còn lại của năm 2021.

 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hậu nới lỏng, BoJ phải làm gì với danh mục nắm giữ ETF cổ phiếu khổng lồ?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Hậu nới lỏng, BoJ phải làm gì với danh mục nắm giữ ETF cổ phiếu khổng lồ?

BoJ đã mua vào một lượng ETF cổ phiếu tương đương với khoảng 7% các công ty niêm yết của Nhật Bản trong suốt 14 năm qua. Vào tháng 3, Thống đốc BoJ, Kazuo Ueda, đã chính thức dừng hoạt động này - một phần trong chương trình nới lỏng tiền tệ đặc biệt của ngân hàng trung ương. Hiện tại, BoJ vẫn chưa công bố kế hoạch xử lý danh mục trị giá nửa nghìn tỷ USD này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ