Đồng Baht Thái vẫn đứng vững trước các biện pháp hạn chế của Ngân hàng trung ương nước này, ít nhất là cho đến hiện tại.

Đồng Baht Thái vẫn đứng vững trước các biện pháp hạn chế của Ngân hàng trung ương nước này, ít nhất là cho đến hiện tại.

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:38 20/11/2020

Đồng Baht Thái có thể sẽ không bị ảnh hưởng bởi các chính sách của Ngân hàng Trung ương Thái Lan mới công bố. Hầu hết tất cả các biện pháp đều tập trung vào việc tự do hóa dòng tiền chảy ra và do đó nhìn chung là phù hợp với kỳ vọng.

Tuy nhiên, với khả năng áp dụng biện pháp hạn chế dòng vốn chảy vào, có vẻ như đồng Baht sẽ không thể đạt được hiệu suất vượt trội như trong 2 tuần sau cuộc bầu cử Mỹ. Theo Jitipol Puksamatanan tại Ngân hàng Thương mại Siam ở Bangkok, từ tháng 11 cho đến nay, Thái Lan đã thu hút được 953 triệu USD dòng vốn nước ngoài vào thị trường trái phiếu - trong đó gần một nửa là tín phiếu ngắn hạn. Xu hướng dòng vốn mạnh mẽ này giờ đây khó có thể được lặp lại. 

Với các biện pháp liên quan đến dòng tiền chảy ra: như chúng tôi đã nói ngày hôm qua, vì lý do bảo vệ các doanh nghiệp nội địa và do các nhà đầu tư tổ chức Thái Lan có các khoản nợ rất lớn bằng THB, nên nhà đầu tư địa phương có rất ít động lực ngắn hạn để mua ngoại tệ. 

Tuy nhiên, trong trung hạn, nếu kỳ vọng về đồng tiền này thay đổi, các biện pháp này có thể làm trầm trọng hóa sự suy yếu của THB khi người Thái đa dạng hóa danh mục đầu tư. Và cuối cùng, tiềm năng về sự gia tăng của dòng tiền hai chiều từ nguồn vốn địa phương cũng sẽ làm tăng thêm sự biến động của THB. 

Về rủi ro của hạn chế dòng vốn chảy vào: Ngân hàng Trung ương Thái Lan cho biết “trước khi đầu tư vào chứng khoán nợ của Thái Lan, các nhà đầu tư phải hoàn thành quy trình đăng ký”. Điều này sẽ cho phép “giám sát chặt chẽ các hành vi của nhà đầu tư”. Biện pháp này có thể trở thành một trở ngại cho các nhà đầu tư nước ngoài muốn mua trái phiếu trong nước. Thậm chí, các nhà đầu tư có thể bị từ chối trong quá trình đăng ký. 

Ngoài ra, các nhà đầu tư cá nhân - những người sau khi đăng ký được coi là đầu cơ - có thể bị cấm khỏi thị trường. Thêm vào đó, các hoạt động bất thường của một bộ phận các nhà đầu tư - đặc biệt là trong thị trường trái phiếu ngắn hạn - có thể sẽ gặp phải các biện pháp hạn chế tổng quan chống lại giao dịch ngắn hạn hoặc loại trừ việc nắm giữ trái phiếu kỳ hạn ngắn. Điều này được nhấn mạnh thêm bởi nhận xét "tất cả các công cụ đều có thể được sử dụng". Tuy nhiên, như tôi đã đề xuất trước đây, hiện tại dường như các biện pháp cực đoạn hơn sẽ có rất ít khả năng được triển khai.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ