Đón chờ một tuần mới với những sự kiện kinh tế quan trọng

Đón chờ một tuần mới với những sự kiện kinh tế quan trọng

21:50 25/01/2021

Trong tuần , hãy đón chờ các sự kiện kinh tế cực kỳ quan trọng để có cái nhìn và nhận định về tình hình của nền kinh tế toàn cầu.

Thứ 3, ngày 26/ 1 - Tỷ lệ thất nghiệp của Vương quốc Anh

Diễn biến Coronavirus của Vương quốc Anh nhìn thấy “ánh sáng nơi cuối con đường" khi các ca nhiễm hằng ngày đã giảm từ mức đỉnh điểm vào đầu tháng 1 nhờ kế hoạch tiêm chủng rộng rãi, kết hợp với các biện pháp ngăn chặn dịch nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là quốc gia này đã thoát ra hoàn toàn khỏi giai đoạn “đen tối” của mình khi mức trung bình ca nhiễm trong 7 ngày giảm ở mức không bền vững, khoảng 37,000. Hơn nữa, với một chủng Coronavirus mới với khả năng lây truyền cao gấp 1.5 lần, Dịch vụ Y tế Quốc gia vẫn phải “vật lộn” để đối phó. Các nhân viên đã được điều động để di chuyển các bệnh nhân và thiết bị chữa bệnh đến các bệnh viện ở London, cho thấy sự phát triển vượt bậc của hệ thống y tế ở Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tình hình dịch bệnh của Vương quốc Anh chỉ mới bắt đầu được cải thiện và họ chưa thể tiến tới giai đoạn cải thiện kinh tế của mình. Điều này sẽ được nhận ra khi nhìn vào số liệu thất nghiệp của Vương quốc Anh trong tuần này và với phân tích dự kiến, ​​số liệu thất nghiệp hàng quý sẽ tăng lên 5.1%, so với con số 4.9% của quý trước. Có khả năng cao, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng tới 5.3% trong tuần này.

Thứ 4, ngày 27/1 - Số liệu CPI của Úc

Chi phí chăm sóc trẻ em ở Úc tăng vọt 

Úc tiếp tục duy trì khả năng kiểm soát tốt virus Coronavirus sau đợt dịch bùng phát lần thứ 2 vào giữa năm 2020. Giá nhà thuê ở nội thành giảm cùng với các khoản tiết kiệm gia tăng ở nhiều hộ gia đình đã đẩy giá nhà hàng và quán cà phê cao hơn, bên cạnh các mặt hàng như gỗ xẻ tăng kỷ lục mức cao. Với lãi suất 0.1%, RBA đang gặp khó khăn trong việc thúc đẩy lạm phát. Tuy nhiên, Cục Thống kê Úc dự đoán CPI sẽ tăng 0.3% do tăng chi phí chăm sóc trẻ em.

Thứ 4, ngày 27/ 1 và thứ 5 ngày 28/1 - Quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và GDP của Hoa Kỳ

Dù có sự thay đổi vai trò tổng thống mới của Mỹ,  Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vẫn giữ nguyên nhiệm vụ của mình tại Ngân hàng Dự trữ: quản lí việc làm và lạm phát. Trong một vài cuộc họp trước đây, NHTW đã nhắc lại rằng họ cam kết sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, các nhà phân tích đang kỳ vọng ủy ban FOMC sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 0.25%. Hơn nữa, số liệu GDP hàng quý của Hoa Kỳ sẽ được công bố trước tuần này, được các nhà phân tích của Bloomberg dự đoán sẽ tăng 4.2% trong 3 tháng cuối năm 2020.

Thứ 6, ngày 29 tháng 1 - Số liệu GDP của Đức.

Với việc Đức kéo dài lệnh đóng cửa đến hết ngày 14/2 đã làm cho kỳ vọng về một nền kinh tế được phục hồi của nước này “biến mất". Quốc gia này đã làm tương đối tốt trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus trong đợt đầu tiên - tuy nhiên, họ lại thất bại trong “cuộc tấn công" lần thứ 2. Đức gần đây đã vượt qua cột mốc “nghiệt ngã” với 50,000 ca tử vong, do nhiều công dân Đức không chịu thực hiện lệnh tự cách ly, khiến chính phủ Đức ra tay và sử dụng đến những trung tâm kiểm soát.

Khi tình trạng của nước Đức đang vô cùng tồi tệ cùng với sự thiếu hụt vaccine, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn đã trấn an rằng chính phủ đã tiêu hơn 400 triệu euro cho 200,000 liều thuốc dựa trên kháng thể mới để chống lại Coronavirus. Các nhà phân tích đã ước tính rằng, mức tăng trưởng GDP của Đức là 4.4% - tuy nhiên, lệnh đóng cửa thứ 2 này đã khiến cho con số này bị điều chỉnh xuống 3%.

Tuần tới, có vẻ như sẽ bớt căng thẳng hơn, tuy nhiên, chắc chắn nó vẫn sẽ là một tuần chứa đầy biến động.

Trade safe and stay safe!

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
ECB có nên "song hành" cùng Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

ECB có nên "song hành" cùng Fed?

ECB không thể bỏ qua hoàn toàn diễn biến lạm phát và chính sách tiền tệ của Mỹ khi vạch ra lộ trình riêng của mình, theo ông Bostjan Vasle, thành viên Hội đồng Thống đốc.
"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

Theo dự báo mới nhất từ Bundesbank (Ngân hàng Trung ương Đức), nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất, đà tăng kim ngạch xuất khẩu và sự bùng nổ của ngành xây dựng đầu năm nay, nền kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong mùa đông.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ