Dollar suy yếu trong ngày giao dịch đầu tiên của năm mới, báo trước rằng xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới

Dollar suy yếu trong ngày giao dịch đầu tiên của năm mới, báo trước rằng xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:24 04/01/2021

Đồng tiền dự trữ của thế giới đã giảm vào ngày giao dịch đầu tiên của năm 2021, báo trước rằng xu hướng này sẽ tiếp diễn trong tương lai, sau một loạt dữ liệu sản xuất tích cực được công bố ở châu Á giúp củng cố giá tài sản rủi ro.

Chỉ số DXY đạt mức đáy năm 2018 so với các đồng tiền bao gồm đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng Ringgit của Malaysia, trong khi cũng giảm so với các đồng tiền trong Nhóm G-10. Chỉ số quản trị mua hàng (Purchasing managers indexes) của Nhật Bản và Indonesia cho thấy mức tăng trong tháng cuối cùng của năm trước, dữ liệu hôm thứ Hai cho thấy.

“Sự không chắc chắn đang giảm dần và sự phục hồi tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu sẽ có lợi cho phần còn lại của thế giới, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng USD sẽ tiếp tục suy yếu,” Patrik Schowitz, chiến lược gia đa tài sản toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, viết trong một lưu ý. Sự suy yếu của đồng Dollar có thể đáng chú ý nhất “so với đồng tiền của các thị trường đang phát triển, vốn hưởng lợi theo chu kỳ và hiện vẫn tương đối rẻ.”

Nhân dân tệ trong nước (CNY) đã phá vỡ mức 6.5 lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2018, trong khi đồng Ringgit vượt qua mốc 4 so với đồng Dollar. Đồng Rupiah của Indonesia tăng hơn 1%, trong khi Dollar Úc và New Zealand nhạy cảm với tâm lý rủi ro cũng mạnh lên.

“Sự tăng trưởng của Trung Quốc vẫn mạnh mẽ trong khi Mỹ và châu Âu đang phải vật lộn để ngăn chặn Covid-19 và điều đó đang giúp đồng Nhân dân tệ kéo dài đà tăng trong năm mới,” Ken Cheung, Giám đốc chiến lược ngoại hối khu vực châu Á tại Mizuho Bank Ltd., cho biết. “Đồng Nhân dân tệ sẽ tăng giá hơn nữa từ mức này, vì Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới về mức độ phục hồi kinh tế trong nửa đầu năm. Đồng tiền này có thể sẽ kiểm tra mốc 6.3 trong những tháng tới.”

Sự lạc quan về vắc-xin và hy vọng về kích thích tài khóa bổ sung của Hoa Kỳ đã làm tăng nhu cầu đối với tài sản rủi ro và đè nặng lên đồng Dollar. Những dự báo về sự suy yếu của đồng Bạc Xanh cũng đang tăng lên với những công ty như Goldman Sachs Group Inc. và BlackRock Inc khuyến nghị nắm giữ đồng tiền của các thị trường đang phát triển hơn là đồng Bạc Xanh.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ