Doanh số bán lẻ tại Anh giảm mạnh do thời tiết xấu đi

Doanh số bán lẻ tại Anh giảm mạnh do thời tiết xấu đi

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:08 18/08/2023

Doanh số bán lẻ của Vương quốc Anh đã giảm nhiều hơn dự báo vào tháng 7 khi giai đoạn thời tiết đổ lạnh và mưa khiến người dân không thể mua sắm tại thời điểm người tiêu dùng đang trở nên thận trọng hơn với chi tiêu.

Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết khối lượng hàng hóa được bán trong các cửa hàng và trực tuyến đã giảm 1.2% trong tháng trước sau khi tăng 0.6% trong tháng 6. Các nhà kinh tế đã dự báo mức giảm 0.6% so với tháng trước.

Số liệu này đánh dấu lần đầu tiên sau 4 tháng doanh số bán hàng không đạt như kỳ vọng và có thể cho thấy các hộ gia đình đang bắt đầu oằn mình trước sức nặng của giá cả và lãi suất tăng vọt. Ngân hàng Trung ương Anh đang cố gắng kìm hãm nền kinh tế để kiềm chế áp lực lạm phát, khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng bất ngờ trong quý II.

Thomas Pugh, nhà kinh tế tại công ty kiểm toán và tư vấn RSM, cho biết: “Mặc dù thời tiết ẩm ướt có một phần trách nhiệm về sự yếu kém trong doanh số bán lẻ trong tháng 7, nhưng nhu cầu cơ bản dường như cũng đã giảm vào đầu quý III.”

GBPUSD giảm 0.2% xuống 1.2720 sau khi dữ liệu được công bố và là đồng tiền G10 yếu nhất.

Khối lượng bán ra đã giảm, nhưng giá trị hàng hóa được mua lại tăng vọt kể từ khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt bắt đầu vào năm 2021. Điều đó khiến người tiêu dùng chi nhiều hơn để mua ít hơn.

Số liệu bán lẻ trái ngược với báo cáo tăng trưởng kinh tế, tiền lương và lạm phát vượt kỳ vọng trong tuần qua. Helen Dickinson, giám đốc điều hành của British Retail Consortium, cho biết khách hàng đang chi tiêu thận trọng hơn và hạn chế mua những món hàng đắt tiền, đặc biệt là máy tính và đồ nội thất. Doanh số bán sách đã tốt hơn.

“Các nhà bán lẻ hy vọng rằng những tháng tới sẽ thúc đẩy chi tiêu, khi người hâm mộ đội tuyển Anh ăn mừng trận chung kết World Cup nữ vào cuối tuần này, các gia đình bắt đầu mua sắm cho mùa tựu trường và sinh viên đại học chuẩn bị cho năm học mới.”

Doanh số bán quần áo giảm; Văn phòng Thống kê cho biết đến từ lượng khách đến các cửa hàng giảm do thời tiết ẩm ướt lan rộng khắp Vương quốc Anh. Doanh số bán thực phẩm cũng giảm 2.6%, với khách hàng cho biết do giá cao hơn. Các siêu thị báo cáo doanh số bán quần áo và lượng thực phẩm mọi người mang về nhà cũng giảm.

Tổng doanh số bán hàng tại các cửa hàng phi thực phẩm, bao gồm cửa hàng bách hóa, đã giảm 1.7% trong tháng 7. Ít người ghé thăm các cửa hàng hơn trong tháng mà Văn phòng Khí tượng cho biết là tháng 7 ẩm ướt thứ 6 từng được ghi nhận.

Heather Bovill, phó giám đốc phụ trách khảo sát và chỉ số kinh tế của Văn phòng Thống kê cho biết: “Đây là một tháng đặc biệt tồi tệ đối với các siêu thị khi đợt xả hàng vào mùa hè kết hợp với chi phí sinh hoạt tăng cao đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng quần áo và thực phẩm đều giảm sút. Doanh số bán hàng bách hóa và đồ gia dụng cũng giảm đáng kể.”

Ruth Gregory, kinh tế phó tại Capital Economics, cho biết doanh số bán hàng giảm “có thể do thời tiết ẩm ướt bất thường hơn là tác động của lãi suất cao đối với chi tiêu. Nhưng với việc tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh vẫn có thể tiếp tục và niềm tin người tiêu dùng giảm, chúng tôi vẫn bị quan về triển vọng chi tiêu trong năm nay.”

Erin Brookes, trưởng bộ phận bán lẻ và người tiêu dùng châu Âu tại Alvarez & Marsal cho biết: “Mặc dù lạm phát đang giảm tốc, nhưng giá thực phẩm nói riêng vẫn ở mức cao, ảnh hưởng đến cả khối lượng và nhu cầu chi tiêu đối với các mặt hàng không thiết yếu, Chi tiêu không thiết yếu có vẻ yếu đi, nhưng lượng đặt chỗ du lịch được báo cáo là tăng đột biến do thời tiết khắc nghiệt.”

Bà cho biết sự sụt giảm của tháng trước có thể “trở thành một xu hướng” trừ khi chi tiêu du lịch vào tháng 8 hoặc mua sắm cho năm học mới vào tháng 9 thúc đẩy doanh số.

Tháng 7 đánh dấu thời điểm thời tiết nhanh chóng thay đổi sau tháng 6 ấm hơn bình thường, hỗ trợ doanh số trong tháng đó tăng đáng kể.

Các nhà bán lẻ trực tuyến có ghi nhận cải thiện, với số lượng đơn hàng tăng 2.8%. Cùng với việc hưởng lợi từ thời tiết, họ cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi.

Tỷ lệ doanh số bán hàng hoàn thành trực tuyến tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2022, ở mức 27.4%. Doanh số bán hàng trực tuyến đạt kỷ lục trong thời kỳ đại dịch khi người tiêu dùng giãn cách và bị phong tỏa.

Jon Boland, tổng giám đốc của Clover, công ty quản lý thanh toán cho các nhà bán lẻ, cho biết: “Thời tiết ẩm ướt ở Anh đã kiểm tra những lĩnh vực nào có khả năng chống lại thời tiết. Chúng tôi thấy rằng các trung tâm làm vườn và cửa hàng đồ nghề đã gặp khó khăn khi người tiêu dùng chọn trú ẩn trong nhà. Doanh số bán quần áo của phụ nữ giảm sâu, và phụ nữ có thể không thấy lý do gì để thay quần áo mùa hè của họ trong bối cảnh thời tiết trái mùa. Doanh số bán quần áo chủ yếu được thúc đẩy bởi quần áo gia đình.

Doanh số bán nhiên liệu ô tô đã tăng 0.7% trong tháng 7, sau khi giảm vào tháng trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ