Doanh nghiệp Trung Quốc đua niêm yết tại Mỹ

Doanh nghiệp Trung Quốc đua niêm yết tại Mỹ

11:39 25/04/2021

Bất chấp căng thẳng giữa hai nước và nguy cơ bị huỷ niêm yết, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đua nhau IPO tại Mỹ với tốc độ chưa từng có.

Dữ liệu của Bloomberg thống kê, các công ty từ đại lục Trung Quốc và Hong Kong đã huy động được 6,6 tỷ USD qua các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Mỹ trong đầu năm nay. Đây là sự khởi đầu sôi động với giá trị huy động tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Đợt IPO lớn nhất vào đầu năm nay là của nhà sản xuất thuốc lá điện tử RLX Technology (1,6 tỷ USD) và tiếp theo là của công ty phần mềm Tuya (947 triệu USD).

Năm nay, hãng gọi xe Didi Chuxing đã bí mật đệ trình IPO với mức định giá doanh nghiệp lên đến 100 tỷ USD. Nguồn tin thân cận cho biết, startup này cũng đang nghiên cứu việc niêm yết ở Mỹ để huy động khoảng 2 tỷ USD trong năm nay.

Xu hướng này diễn ra dù căng thẳng Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và mối đe dọa doanh nghiệp Trung Quốc bị các sàn giao dịch Mỹ huỷ niêm yết vẫn còn.

Giá trị đợt IPO của doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ trong

Giá trị đợt IPO của doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ trong 4 tháng đầu năm (từ 2001 đến nay). Nguồn: Bloomberg.

Vào tháng trước, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ cho biết, họ sẽ bắt đầu thực hiện đạo luật buộc các hãng kế toán để cơ quan quản lý Mỹ xem xét các cuộc kiểm toán tài chính tại doanh nghiệp nước ngoài. Việc không tuân thủ có thể dẫn đến doanh nghiệp bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York hoặc Nasdaq. Rủi ro bị đá khỏi sàn giao dịch Mỹ với doanh nghiệp Trung Quốc là rất cao do nước này từ lâu đã từ chối yêu cầu của cơ quan quản lý của Mỹ.

Stephanie Tang, một quản lý cấp cao tại Công ty luật Hogan Lovells cho biết: "Họ thừa nhận đây là một rủi ro tiềm ẩn và phải có kế hoạch dự bị nếu điều không may đó xảy ra". Nhưng bản thân rủi ro này sẽ không khiến họ thôi nghĩ đến chuyện niêm yết ở Mỹ, ít nhất là trong nửa cuối năm nay hoặc có thể là sang năm sau.

Giá trị các đợt IPO của doanh nghiệp Trung Quốc tại các sàn Mỹ đến hết năm 2021 khả năng sẽ vượt quá con số 15 tỷ USD vào năm ngoái. Con số huy động vào năm ngoái cũng là mức cao nhất trong 6 năm gần đây, chỉ xếp sau năm 2014 do có đợt IPO 25 tỷ USD của Alibaba.

Tang nói: "Mỹ vẫn là một thỏi nam châm thu hút các đợt IPO của các công ty công nghệ Trung Quốc". Thị trường vốn của Mỹ từ lâu đã thu hút các công ty Trung Quốc vì nhiều lý do, một trong số đó là tính thanh khoản cao hơn. Các công ty công nghệ và fintech đổ xô đến Mỹ vì quy trình hợp lý hơn cũng như sự cởi mở hơn đối với các doanh nghiệp đang thua lỗ.

Link gốc tại đây.

VnExpress tổng hợp theo Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ