Doanh nghiệp Nhật Bản nở rộ xu hướng niêm yết tại Mỹ

Doanh nghiệp Nhật Bản nở rộ xu hướng niêm yết tại Mỹ

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

11:10 02/10/2023

Hàng chục công ty khởi nghiệp Nhật Bản đang chuẩn bị niêm yết trên Nasdaq trong vài năm tới khi một lượng lớn doanh nhân quay lưng lại với thị trường nội địa lạc hậu và e ngại rủi ro.

Theo hồ sơ pháp lý, khoảng 7 công ty Nhật Bản sẽ niêm yết trên sàn Nasdaq trong vài tháng tới, sau 5 lần niêm yết kể từ đầu năm. Khoảng 10 đến 20 công ty nữa có kế hoạch niêm yết vào năm tới, theo Bloomberg. Chỉ một số ít công ty Nhật Bản được giao dịch trên Nasdaq trước khi các đợt niêm yết diễn ra trong năm nay.

Các công ty, từ công ty gia công phần mềm đến công ty sản xuất thiết bị dịch thuật, đang cố gắng IPO vào thời điểm các nhà đầu tư và ngân hàng Mỹ đang tìm kiếm sự thay thế cho số lượng các công ty Trung Quốc IPO giảm đi do căng thẳng địa chính trị.

Động thái này có vẻ mâu thuẫn với phong cách không đầu tư mạo hiểm của Nhật Bản, chỉ có các tập đoàn lớn của nước này mới thực hiện các đợt R&D đổi mới. Dân số suy giảm và triển vọng tăng trưởng kinh tế không chắc chắn đã tạo thêm động lực cho các doanh nhân trẻ có ý tưởng đổi mới đang tìm kiếm cơ hội và vốn đầu tư nước ngoài.

Jesse Gillespie, đối tác tại công ty luật Morrison Foerster, chuyên tư vấn cho các công ty và nhà bảo lãnh về việc chào bán trên thị trường vốn, cho biết: “Trước đây, việc này chỉ thực sự dành cho các ông lớn. Nhưng giờ đây nó đang thay đổi.”

Trong lịch sử, các công ty Nhật Bản niêm yết tại Mỹ chủ yếu là các công ty blue-chip như Toyota nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận các nhà đầu tư toàn cầu thông qua niêm yết toàn phần. Tuy nhiên, nhiều công ty đã hủy niêm yết cổ phiếu của họ tại Mỹ trong những thập kỷ gần đây vì người nước ngoài đầu tư vào chứng khoán Nhật Bản trở nên dễ dàng hơn và các công ty thấy rằng chi phí lớn hơn lợi ích. Nhiều năm kinh tế Nhật Bản tăng trưởng chậm lại càng làm nản lòng việc niêm yết ở nước ngoài.

Các nhà đầu tư cá nhân đang ngày càng già đi, có nghĩa là khẩu vị rủi ro của họ sẽ không tăng lên. Đó là một lý do khiến nhiều doanh nhân đang tìm kiếm nguồn vốn ở nước ngoài, đặc biệt là ở Mỹ, nơi các nhà đầu tư tổ chức sẵn sàng đặt cược vào những công nghệ đổi mới, theo các nhà phân tích thị trường và nhà kinh tế.

Giám đốc điều hành của Syla Technologies Co., công ty bất động sản và cung cấp dịch vụ huy động vốn cộng đồng được niêm yết trên Nasdaq vào tháng 3, cho biết ông nhận thấy các nhà đầu tư Nhật Bản thận trọng hơn với ước tính giá trị của công ty.

“Khi chúng tôi hỏi Nasdaq và nói chuyện với các nhà đầu tư tổ chức tại Mỹ, giá trị được định giá cao gấp ba lần và quy mô IPO lớn gấp năm lần," ông Hiroyuki Sugimoto nói. "Không có chỗ cho sự do dự. Chúng tôi quyết định thử sức ở Mỹ."

Kaori Iwasaki, nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu Nhật Bản, cho biết xu hướng này cũng được hỗ trợ bởi văn hóa doanh nghiệp đang thay đổi, với nhiều lao động trẻ, tài năng chọn tham gia các công ty khởi nghiệp hoặc bắt đầu kinh doanh riêng thay vì chọn làm việc suốt đời tại các công ty blue chip truyền thống.

Bà cho biết: “Họ biết về thị trường toàn cầu nhiều hơn thị trường nội địa và có tư tưởng cởi mở hơn trong việc vươn ra toàn cầu”.

Sự thay đổi này đã mang lại lợi ích cho ngân hàng nhỏ như Boustead Securities LLC. Họ đã ký hợp đồng với khách hàng Nhật Bản đầu tiên vào năm 2021 và kể từ đó đã bổ sung thêm 9 khách hàng nữa. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh với khách hàng Trung Quốc lại sa sút.

Keith Moore, Giám đốc điều hành của Boustead cho biết: “Sự tăng trưởng nhanh nhất ngoài Hoa Kỳ chắc chắn đến từ Nhật Bản. Dữ liệu tăng trưởng khá ấn tượng.”

Boustead là ngân hàng bảo lãnh chính cho Heartcore Enterprise Inc., một công ty gia công phần mềm được niêm yết trên sàn Nasdaq vào năm ngoái. Họ cũng xử lý đợt IPO của Pixie Dust Technologies Inc., công ty phát triển công nghệ siêu âm, vào đầu năm nay.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, số lượng IPO của Trung Quốc trên Nasdaq đã giảm xuống còn 25 trong năm nay từ mức kỷ lục 74 công ty vào năm 2021, bao gồm cả đợt chào bán cổ phiếu sơ cấp. Thay vào đó, một số công ty Trung Quốc đang hướng tới châu Âu để niêm yết.

Yutaka Yuguchi, đối tác và người đứng đầu Nhóm tư vấn thị trường vốn toàn cầu tại KPMG ở Tokyo, cho biết: “Các công ty tư vấn như bảo lãnh hiện đang nhắm đến các công ty Nhật Bản”. Ông nói thêm rằng không giống như những nơi như Singapore, nơi các công ty khởi nghiệp từ lâu đã nhắm đến việc niêm yết trên Nasdaq, Nhật Bản vẫn là một “thị trường tương đối rộng lớn”.

Sumitaka Yamamoto, người sáng lập và CEO của Heartcore, cho biết ông không có nhiều mô hình startup để tham khảo khi xem xét việc niêm yết trên sàn Nasdaq. Một người cảnh báo ông rằng việc này có thể tốn đến 7 triệu đô la, nhưng thực tế lại ít hơn nhiều, chỉ khoảng 1.5 triệu đô la.

Ông cho biết “Không ai biết chắc chắn về điều này nhưng hiện tại đang trở thành xu hướng.”

Các công ty khởi nghiệp Nhật Bản đã huy động được là 945.9 tỷ yên (6.4 tỷ đô la) thông qua các vòng gọi vốn vào năm 2022, theo Initial Enterprise, một tổ chức thu thập dữ liệu về quỹ khởi nghiệp trong nước. Con số này chỉ đạt 142.8 tỷ JPY vào năm 2014. Để đảm bảo đà tăng trưởng này tiếp tục, Thủ tướng Fumio Kishida đã công bố một gói 10 nghìn tỷ yên, hứa tạo ra 100 nghìn công ty khởi nghiệp mới và 100 công ty "kỳ lân" vào năm 2027.

Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo, với hy vọng vực dậy thị trường, đang làm việc để thu hút thêm các công ty tăng trưởng cao vào phần Thị trường của mình, theo Hiromi Yamaji, CEO của công ty mẹ của sàn giao dịch Japan Exchange Group.

Tuy nhiên, một số nhà phê bình cảnh báo rằng sự bùng nổ của Nasdaq tại Nhật Bản có thể chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và không rõ liệu các việc niêm yết gần đây có dẫn đến sự tăng trưởng và lợi nhuận lớn hơn sau này hay không.

"Để thành công trên thị trường chứng khoán Nasdaq, bạn cần có đủ tính thanh khoản so với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, nên việc chỉ đơn giản là niêm yết trên Nasdaq là không có ý nghĩa," theo Tomotaka Goji, CEO của University of Tokyo Edge Capital Partners, quỹ đầu tư của trường đại học Nhật Bản hoạt động hiệu quả. Ông nói rằng một số công ty khởi nghiệp Nhật Bản dường như đang tìm đến việc niêm yết trên Nasdaq mà không có kế hoạch tăng trưởng cụ thể.

Một số giám đốc ngành công nghiệp đặc biệt thận trọng sau khi Aerwins Technology Inc., một công ty khởi nghiệp Nhật Bản sản xuất các xe đạp bay, khi thỏa thuận SPAC của họ để niêm yết trên Nasdaq thất bại.

Nhưng điều này không cản trở Pocketalk Corp., một công ty sản xuất thiết bị dịch thuật cầm tay phổ biến. Công ty đang dự định niêm yết trên Nasdaq trong vòng hai năm tới với mức định giá 1 tỷ USD. Công ty IT outsourcing Josys Inc. cũng cho biết họ có thể xem xét việc niêm yết trên Nasdaq, tùy thuộc vào sự tăng trưởng của doanh số bán hàng quốc tế.

Gillespie của Morrison Foerster cho biết đây là một xu hướng đáng khích lệ, dù cho có thể còn quá sớm để nói liệu bất kỳ công ty niêm yết mới nào sẽ trở thành một thành công đột phá.

"Rất tốt khi thấy các công ty Nhật Bản tham vọng trong việc huy động vốn quốc tế và xây dựng một cơ sở đầu tư toàn cầu," ông nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ