Đô la Úc suy yếu sau dữ liệu GDP. Liệu AUD/USD có tiếp tục giảm?

Đô la Úc suy yếu sau dữ liệu GDP. Liệu AUD/USD có tiếp tục giảm?

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

09:00 01/06/2022

Đồng đô la Úc đã không tìm được hỗ trợ sau khi số liệu GDP cho thấy tăng trưởng không bền vững trước rủi ro từ chiến tranh Ukraine và chính sách "zero-Covid" của Trung Quốc.

Đồng đô la Úc thoái lui sau khi GDP quý 4 tăng 0.8% so với quý IV, vượt dự báo 0.7% nhưng giảm đáng kể so với mức 3.4% quý trước. So với cùng kỳ năm ngoái, GDP tăng 3.3%, cũng vượt kỳ vọng 3.0% và thấp hơn con số 4.2% trước đó.

Chỉ số ASX 200 của Úc tăng nhẹ sau khi giảm 3% trong tháng 5. Số liệu GDP được công bố sau khi số liệu phê duyệt xây dựng giảm 2.4% trong tháng tư, ngược lại với kỳ vọng tăng 2.0%.

Phản ứng tức thì của AUD/USD dường như liên quan nhiều đến sức mạnh của USD hơn là sự suy yếu của AUD. Đồng đô la Úc chỉ yếu hơn một chút so với hầu hết các loại tiền tệ G-10 khác.

BIỂU ĐỒ AUD/USD (1 PHÚT)

Australian Dollar Slipped Post GDP Amid Rising Risks on Several Fronts. Lower AUD/USD?

Cặp tiền phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố bên ngoài. Cuộc chiến Ukraine, chính sách Covid-19 của Trung Quốc và lịch trình thắt chặt của các ngân hàng trung ương là những chủ đề chính mà thị trường tập trung vào lúc này.

Giá cả hàng hóa tiếp tục tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm bởi chiến tranh Ukraine và một giải pháp cho cuộc xung đột này vẫn chưa được đưa ra. Điều này cản trở AUD/USD tăng cao hơn mặc dù cán cân thương mại của Úc tiếp tục được cải thiện.

Ngày mai, dữ liệu thương mại tháng 4 của Úc sẽ được công bố với kỳ vọng thặng dư 9 tỷ AUD. Tuy nhiên, chính sách "zero-Covid" của Trung Quốc tiếp tục gây rủi ro cho thương mại toàn cầu.

Việc nới lỏng một chút các hạn chế trong vài ngày qua không làm giảm bớt lo ngại rằng các cảng của Trung Quốc có thể bị gián đoạn một lần nữa. Thị trường hiện không thể tìm thấy lối thoát nếu Trung Quốc kiên trì chính sách cực đoan cho dù thế giới đã bước vào giai đoạn bình thường mới.

Đô la Mỹ đã tăng trong vài phiên gần đây khi việc ngừng tăng lãi suất vào tháng 9 của Fed gặp phải một số trở ngại. Nhận xét từ thành viên Hội đồng Thống đốc Fed - Waller và Chủ tịch Fed Atlanta - Bostic cho thấy lạm phát cần phải giảm đáng kể để cho việc tạm dừng xảy ra.

Ngoài ra, sau cuộc gặp với Chủ tịch Fed - Jerome Powell, Tổng thống Mỹ - Joe Biden khẳng định Fed cần được tôn trọng và tái lập lại sự độc lập của mình trong cuộc chiến chống lạm phát.

Thị trường cho rằng những bình luận của ông đã bật đèn xanh cho các đợt tăng lãi suất mạnh tay. Một số người làm chính trị cho rằng Tổng thống Mỹ đang tìm cách chia sẻ trách nhiệm với Fed để tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế.

Đối với AUD, trọng tâm sẽ là dữ liệu thương mại - nhưng đó phải là một con số thật tuyệt vời để thuyết phục được thị trường.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ