Đô la Mỹ từng bước mất đi vai trò của đồng tiền dự trữ toàn cầu!

Đô la Mỹ từng bước mất đi vai trò của đồng tiền dự trữ toàn cầu!

21:13 03/12/2020

Từng bước một, đồng bạc xanh giảm xuống thấp hơn so với các đồng tiền chính trong nhiều năm.

Trong tuần này, euro, Aussie, dollar Canada và đồng Won của Hàn Quốc đều đã chạm mức cao nhất trong hai năm so với đồng bạc xanh. Ấn tượng nhất là Franc Thụy Sĩ khi động bạc này đã tăng lên đỉnh của năm 2015. Rất có khả năng đồng bạc xanh sẽ suy yếu khi các nhà quản lý tài sản đang đặt cược vào vị thế bán.

Nguồn: Bloomberg, CFTC

Tâm lý lạc quan đến từ các cuộc đàm phán kích thích tài khoá của Hoa Kỳ, giới đầu tư nghiêng về kịch bản triển khai thành công vắc xin cộng với sự phục hồi nền kinh tế Trung Quốc đang thúc đẩy sự tăng trưởng trên toàn cầu, 3 yếu tố này đe dọa vị thế đồng tiền dự trữ của thế giới. Một số chuyên gia trên phố Wall đưa ra cảnh báo rằng đồng bạc xanh sẽ trải qua một chu kỳ giảm giá trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giữ lãi suất ở mức thấp trong nhiều năm.

Chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại Malayan Banking Bhd ông Christopher Wong cho biết: “Việc tung ra một loại vắc-xin trong thời gian ngắn có khả năng sẽ thay đổi cuộc chơi”, vì vắc-xin có thể thúc đẩy quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế diễn ra nhanh hơn, khi đó sẽ kéo theo sự suy yếu của đồng dollar. Nhóm các đồng tiền nhạy cảm với chu kỳ kinh tế như đồng Aussie, đồng Kiwi và đồng Won có thể được hưởng lợi khi đồng dollar suy yếu.

Trong 11 tháng qua, có đến 7 tháng đồng dollar đã giảm so với các đồng tiền chính. Tính đến hết tháng 11/2020, đồng dollar đã giảm giá so với hai loại đồng tiền trú ẩn truyền thống là Yên Nhật, Franc Thụy Sĩ với mức giảm lần lượt 8% và 4%. Qua đó cho thấy rằng tác động của biện pháp kích thích chưa từng có của Fed ảnh hưởng như thế nào tới đồng bạc xanh.

Thứ Tư tuần này (2/12), Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed sẽ giữ lãi suất ở mức thấp cho đến khi nền kinh tế có dấu hiệu rõ ràng vượt qua nguy hiểm từ đại dịch. Đồng dollar đã trải qua một đợt suy yếu tương tự khi Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thực hiện nới lỏng định lượng trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trong tuần qua, biến động của đồng dollar với các đồng tiền chính như sau:

  • Đồng Euro đã phá vỡ mức tâm lý 1.20 USD. Trong phiên ngày hôm nay tỷ giá EUR/USD đã chạm mức 1.2160, tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2018.
  • Đồng CAD cũng tăng mạnh khi tỷ giá USD/CAD chạm xuống mức 1.2907, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2018.
  • Đồng Aussie tăng lên mức cao nhất trong hai năm, khi tỷ giá AUD/USD chạm lên mốc 0.7436 trong phiên.
  • Đặc biệt, đồng Franc Thụy Sĩ tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 1/2015, tỷ giá USD/CHF giảm xuống 0.8916
  • Đồng Won của Hàn Quốc tăng mạnh nhất kể từ tháng 6/2018, sau khi phá vỡ mức quan trọng 1,100, tỷ giá USD/KRW giảm xuống 1,090.8

Credit Suisse Group AG dự báo rằng đồng Euro có thể tăng lên 1.25 USD vào cuối năm 2021. Trong khi đó, Goldman Sachs Asset Management ủng hộ việc bán khống đồng dollar so với đồng nhân dân tệ (CNY), đồng thời nhận định đồng Euro và Yên Nhật khả năng sẽ tăng thêm. Morgan Stanley và Citigroup Inc. cũng dự báo đồng bạc xanh sẽ suy yếu.

Ông Terence Wu - chiến lược gia FX tại Oversea-Chinese Banking Corp (Singapore), cho biết: “Tâm lý ưa chuộng rủi ro dường như bắt đầu tăng lên trong tuần này. Chúng tôi nghĩ rằng điều này sẽ đẩy nhanh tỷ giá USD xuống mức thấp hơn trong thời gian tới”. “Đợt suy yếu này của USD được đặc biệt quan tâm trong nhóm G10" mặc dù "chúng tôi kỳ vọng xu hướng giảm của USD so với tiền tệ các quốc gia châu Á sẽ diễn ra trong thời gian tới".

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ