Đô la Hồng Kông hướng tới tháng giảm mạnh nhất trong gần 40 năm

Đô la Hồng Kông hướng tới tháng giảm mạnh nhất trong gần 40 năm

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:25 30/08/2023

Đô la Hồng Kông đang hướng tới tháng giảm mạnh nhất kể từ năm 1985 khi lãi suất ở thành phố này giảm và tâm lý bi quan đối với nền kinh tế Trung Quốc đè nặng lên thị trường chứng khoán.

USDHKD (khung D1)
USDHKD (khung D1)

Đồng tiền này đã giảm 0.6% trong tháng 8, tương đương gần 1 nửa biên độ được phép giao dịch với USD.

Các trader đang short HKD để đánh carry trade, mua USD có lãi suất cao hơn khi chi phí vay trong nước giảm. Hợp đồng SOFR kỳ hạn 1 tháng cao hơn 1.6% so với lãi suất tương đương của Hồng Kông, mức chênh lệch cao nhất kể từ tháng Năm. Chưa đầy bốn tuần trước, cả hai ở mức ngang bằng.

Theo Cheung Chun Him, chiến lược gia BofA, việc lãi suất liên ngân hàng Hồng Kông giảm một phần là do các nhà đầu tư hạ vị thé trên thị trường chứng khoán.

“Chi phí cấp vốn HKD hiện đang quá thấp, phản ánh tâm lý tài chính rất yếu gắn liền với các cổ phiếu niêm yết ở Trung Quốc và Hồng Kông. Nếu chính phủ Trung Quốc đưa ra một kế hoạch tài khóa đáng tin cậy để giải quyết các vấn đề kinh tế ở Trung Quốc đại lục, tâm lý với cổ phiếu có thể được cải thiện khiến chi phí cấp vốn HKD bị thắt chặt.”

Chỉ số Hang Seng đã giảm 8% trong tháng này tính đến thứ Ba, tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 5. Chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một số biện pháp hỗ trợ chứng khoán quốc gia, giúp ổn định đà giảm, dù nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục bán ròng.

Thanh khoản giảm đang khiến HKD biến động trầm trọng hơn. Sự can thiệp liên tục của Cơ quan tiền tệ Hồng Kông nhằm ngăn đồng tiền chạm đáy biên đã hạ thấp thước đo thanh khoản liên ngân hàng khoảng 90% trong vài năm qua.

Hồng Kông thiết lập neo tỷ giá vào năm 1983 để ngăn chặn đà giảm do lo ngại về các cuộc đàm phán nhằm chuyển giao thuộc địa của Anh cho Trung Quốc. Biên độ giao dịch được mở rộng vào năm 2005, cho phép đồng tiền giao dịch từ 7.75-7.85 so với USD.

Là một nền kinh tế nhỏ và mở, Hồng Kông rất dễ bị tổn thương trước dòng tiền ra vào. Thành phố sử dụng hệ thống tỷ giá hối đoái liên kết để quản lý chính sách tiền tệ và ngăn lãi suất địa phương chênh lệch quá nhiều so với Mỹ. Phân kỳ điều kiện kinh tế so với Hoa Kỳ đã khiến nhiều người kỳ vọng rằng chế độ neo tỷ giá sẽ bị loại bỏ.

Sự suy yếu gần đây của đồng tiền vẫn chưa là gì nhân dân tệ. Tỷ giá hối đoái của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất so với HKD kể từ năm 2008 vào đầu tháng này. Điều đó đã làm giảm sức hấp dẫn của thành phố như một điểm đến mua sắm đối với du khách đại lục, làm xói mòn một trụ cột khác của nền kinh tế trị giá 360 tỷ USD bị thiệt hại sau nhiều năm cô lập.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ