Đô la chạm đáy sau khi Fed cân nhắc việc cắt giảm lãi suất năm 2024

Đô la chạm đáy sau khi Fed cân nhắc việc cắt giảm lãi suất năm 2024

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

07:55 14/12/2023

Đồng đô la đang có ngày tồi tệ nhất trong tháng sau khi Fed giữ nguyên lãi suất chuẩn và phát tín hiệu tích cực về việc nới lỏng tiền tệ vào năm 2024.

Đồng đô la đã giảm 0.8%, mức giảm lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 11. Tất cả các đồng tiền trong Nhóm 10 đều mạnh lên so với đồng đô la: đồng krone Na Uy, đồng yên Nhật, đồng krona Thụy Điển, cũng như đô la Úc và New Zealand tăng hơn 1%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ sụt giảm, thị trường đang kỳ vọng mạnh mẽ vào việc nới lỏng trong năm tới sau khi các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ mạnh hơn tháng 9 năm nay. Các đồng tiền khác tăng giá khi các nhà giao dịch cân nhắc khả năng phân kỳ chính sách lãi suất giữa các quốc gia Nhóm 10 vào năm tới. Ngân hàng Anh, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã sẵn sàng đưa ra quyết định về lãi suất của riêng họ vào thứ Năm.

Theo Valentin Marinov, trưởng bộ phận chiến lược G-10 FX tại Credit Agricole CIB, các nhà đầu tư đang rất hy vọng câu chuyện hạ cánh mềm một lần nữa và điều này thúc đẩy các giao dịch carry trade USD. Điều đó có vẻ tốt ở thời điểm hiện tại nhưng sự yếu kém của đồng đô la có thể không kéo dài bất chấp các tín hiệu tồi tệ gần đây, chất lượng dữ liệu sắp tới của Hoa Kỳ vẫn vượt trội so với dữ liệu đến từ châu Âu và một số khu vực châu Á.

Trước đây, các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ đã phản đối quan điểm thị trường về việc nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ khi lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Đồng yên tăng mạnh lên tới 142.65/USD, đang trên đà đóng cửa mạnh nhất kể từ đầu tháng 8.

Bipan Rai, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối toàn cầu của CIBC tại Toronto, cho rằng: “Có thể thừa nhận ngầm ở đây rằng Fed đã dừng thắt chặt, điều này đủ để khiến các vị thế hiện tại bị siết - vị thế bán lớn nhất là đồng yên, đồng tiền đang dẫn đầu xu hướng.”

Đồng euro tăng hơn 0.8% để giao dịch ở mức 1.088/USD vào chiều thứ Tư tại New York. ECB được dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất vào ngày mai.

Đồng bảng Anh tăng sau quyết định của Fed, đảo ngược mức giảm 0.5% trước đó do ngày càng có nhiều kỳ vọng BOE sẽ cắt giảm lãi suất 100 điểm cơ bản vào năm 2024.

Theo Brad Bechtel, chiến lược gia ngoại hối tại Jefferies, thị trường cần theo dõi sự thay đổi của ECB, đồng đô la có thể đi ngang nếu ECB và BOE theo hướng dovish.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ