Điều gì tiếp theo sẽ đến với vàng? Cùng nhìn vào Trung Quốc để tìm ra ''manh mối''

Điều gì tiếp theo sẽ đến với vàng? Cùng nhìn vào Trung Quốc để tìm ra ''manh mối''

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

11:46 29/03/2024

Nhà đầu tư Trung Quốc đang tất tay vào vàng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã đẩy dự trữ vàng của mình lên mức kỷ lục. Người tiêu dùng trong nước đang đổ xô mua trang sức vàng vì mối lo ngại về một nền kinh tế mong manh. Các trader chứng khoán thì mua cổ phiếu của các công ty khai thác vàng và đổ xô vào quỹ ETF vàng. Điều đó đã thúc đẩy giá vàng tăng trong thời gian gần đây và sẽ tiếp tục hỗ trợ đà tăng tiến tới các mức kỷ lục.

Giám đốc điều hành công ty Metals Focus Nikos Kavalis cho biết: “Tôi không nghĩ rằng nhu cầu của Trung Quốc sẽ đủ để đẩy giá vàng toàn cầu lên cao hơn. Nhưng rõ ràng là bất kỳ sự điều chỉnh nào cũng sẽ được hỗ trợ bởi nhu vầu vàng vật chất mạnh mẽ mà chúng ta đang thấy ở hiện tại”

Giá vàng trong những năm gần đây

Giá vàng đạt đỉnh mọi thời đại trong tuần này, giao dịch trên 2,200 USD/oz sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chỉ ra rằng có 3 đợt cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra vào năm 2024. Giá vàng thường tăng khi lãi suất giảm do lợi suất trái phiếu trở nên kém hấp dẫn hơn so với vàng.

Tuy nhiên, các trader thường đặt câu hỏi về quyết định của Fed khi dữ liệu kinh tế vượt dự kiến và bất kỳ nghi ngờ nào về tốc độ cắt giảm lãi suất có thể ảnh hưởng đến giá vàng trong những tháng tới. Fed đang đối mặt với một nhiệm vụ cân bằng khó khăn khi kỳ vọng về lãi suất có thể thay đổi liên tục: kinh tế đang phát triển mạnh mẽ nhưng người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ đang chịu áp lực từ lãi suất cao.

Công ty nghiên cứu BMI đã nâng mục tiêu giá vàng lên từ 1,950 lên 2,250 USD/oz vào thứ Ba, nhưng họ cũng cảnh báo rằng dữ liệu kinh tế từ Mỹ sẽ là một yếu tố rủi ro lớn vì số liệu này có thể làm chậm quá trình cắt giảm lãi suất. Công ty cho biết các động lực chính thúc đẩy giá vàng trong năm nay là lãi suất của Mỹ, hiệu suất đồng đô la và rủi ro địa chính trị.

Lượng dữ trữ vàng tại PBOC

Công ty quản lý quỹ ETF vàng giao ngay lớn nhất thế giới State Street Global Advisors có quan điểm lạc quan hơn: Công ty này cho biết họ kỳ vọng giá vàng sẽ đạt từ 2,200 USD – 2,400 USD khi Fed bắt đầu hạ lãi suất vào cuối năm nay.

Theo Hội đồng Vàng thế giới, PBOC đã mua nhiều vàng hơn bất kỳ ngân hàng trung ương toàn cầu nào vào năm ngoái, với lượng mua ròng lên tới 225 tấn, mức tăng dự trữ vàng lớn nhất của Trung Quốc kể từ năm 1977. Các quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm và nhà đầu tư liên kết với chính phủ của nước này cũng đang tích trữ vàng, mặc dù việc mua vàng của họ thường không được công bố.

Theo số liệu chính thức, Trung Quốc đã nhập khẩu 367 tấn kim loại quý này cho mục đích phi tiền tệ trong hai tháng đầu năm nay, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh số bán vàng và sản phẩm trang sức tại Trung Quốc tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái trong thời gian Tết Nguyên đán - thời điểm bùng nổ chi tiêu bán lẻ.

Các quỹ ETF tại Trung Quốc mua vàng và cổ phiếu của các công ty khai thác vàng. Theo Hiệp hội Vàng Trung Quốc, tài sản được quản lý bởi các quỹ ETF vàng trong nước đạt mức cao kỷ lục vào tháng Một với 4 tỷ USD. Giá cổ phiếu của Zijin Mining – một công ty khai thác vàng và khoáng sản lớn nhất của Trung Quốc đạt đỉnh mọi thời đại lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/3.

Nhu cầu của Trung Quốc được thúc đẩy bởi quan điểm vàng như một nơi trú ẩn an toàn. Cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài, thị trường chứng khoán ảm đạm và nền kinh tế không ổn định làm cho các nhà đầu tư Trung Quốc tìm kiếm những nơi thay thế để đầu tư tiền của họ. Vào thứ Sáu, đồng nhân dân tệ hải ngoại (CNH) chạm mức yếu nhất so với đô la trong năm nay.

Giám đốc chiến lược thị trường tại Hội đồng Vàng Thế giới John Reade nói: "Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc gặp khó khăn. Thị trường chứng khoán nhiều biến động. Đồng tiền yếu. Tất cả những điều này đang khuyến khích nhà đầu tư Trung Quốc mua vàng”

WSJ

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ