Điều gì sẽ xảy ra nếu vaccine COVID-19 được điều chế thành công?

Điều gì sẽ xảy ra nếu vaccine COVID-19 được điều chế thành công?

23:42 21/08/2020

Nền kinh tế đang trở lại bình thường, đây là một tín hiệu tốt cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên các chiến lược gia lại đang nhìn thấy những rủi ro xung quanh nó

Cố gắng dự đoán bất kỳ điều gì trên thị trường tài chính trong năm 2020 cũng có thể dẫn đến một trải nghiệm tồi tệ. Các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ khổng lồ đã và đang đấu tranh với một cuộc suy thoái lịch sử và một đại dịch toàn cầu. Bạn từng nghĩ thị trường sẽ sụp đổ? Điều đó đúng là đã xảy ra trong tháng 2 và tháng 3. Nhưng rồi sau đó là một đợt phục hồi nhanh chóng, đưa giá cổ phiếu trở lại gần đỉnh lịch sử.

Vậy nên chẳng ai dám chắc được gì trong giai đoạn này. Nhưng trên danh sách các sự kiện có khả năng dịch chuyển tâm lý thị trường, còn một chất xúc tác mà mọi nhà dự báo đều lưu ý: vaccine cho virus COVID-19. Khi được điều chế thành công, liệu nó có trở thành một yếu tố thúc đẩy mạnh mẽ tâm lý nhà đầu tư? Các chuyên gia phố Wall chỉ dám nhận định: ”Có lẽ vậy”. Và dưới đây là 3 kịch bản được các nhà quản lý quỹ và chiến lược gia đồng thuận:

1. Một đợt giảm quy mô kích thích và nới lỏng

Vaccine điều chế thành công và cuộc sống trở lại bình thường sau đó có thể nhanh chóng thay đổi thái độ của các nhà hoạch định chính sách đối với những gói kích thích kinh tế phi thường mà họ đã rót tiền vào. Nếu quyết định này được đưa ra một cách nhanh chóng, niềm vui trên thị trường sẽ sớm kết thúc.

Bảng cân đối kế toán của Fed đã phình to tới 7 nghìn tỷ dollar khi họ quyết định bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính, tăng cường mua vào trái phiếu kho bạc và lần đầu tiên nhúng tay vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Động thái này của ngân hàng trung ương, kết hợp với làn sóng mua trái phiếu “theo chân Fed”, đã đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc xuống thấp nhất lịch sử, giữ cho chi phí các khoản vay doanh nghiệp ở mức giá rẻ. Điều đó cũng tạo nên đà tăng cho cổ phiếu. Nhà đầu tư nhận thấy rằng các doanh nghiệp vẫn có thể nhận được tín dụng, và lợi suất trái phiếu co hẹp khiến cổ phiếu hấp dẫn hơn.

Một số người lo ngại rằng việc nền kinh tế trở lại bình thường có thể dẫn đến những gì đã xảy ra vào năm 2013, khi giới đầu tư lo sợ NHTW báo hiệu họ sẽ giảm tốc độ chương trình nới lỏng định lượng. Cổ phiếu và trái phiếu đồng loạt giảm giá ngay sau đó. “Rủi ro tới từ việc giảm tốc độ nới lỏng định lượng”, George Mussalli, trưởng bộ phận nghiên cứu và giám đốc đầu tư cổ phiếu tại PanAgora, cho biết. “Đó mới là điều mà mọi người lo lắng”

Yousef Abbasi, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại StoneX, một mạng lưới dịch vụ tài chính, cho biết đây có thể là một vấn đề về việc thực thi. Ông nói: “Fed sẽ phải rút lui một cách nhẹ nhàng và cẩn thận khỏi các biện pháp chính sách được ban hành trong thời kỳ đại dịch, và nó có khả năng sẽ tạo ra một thời kỳ biến động cao và “khó nhằn” cho các thị trường.” Đây sẽ là một hệ quả hiển nhiên, trừ phi chủ tịch Powell là một ảo thuật gia đại tài.

2. Mọi thứ trở nên đắt đỏ hơn

Có thể những lo lắng về thắt chặt chính sách là cả nghĩ. Ở đây chúng ta đang nói về một loại vaccine sẽ giúp chế ngự loại virus nguy hiểm đã gây đình trệ nền kinh tế toàn cầu. Randy Frederick, phó chủ tịch giao dịch và phái sinh của Trung tâm Nghiên cứu Tài chính Schwab cho biết: “Nếu có bất cứ yếu tố nào thúc đẩy đà tăng mạnh mẽ cho thị trường, thì đó sẽ là vaccine”

Fed không nhất thiết phải vội vàng từ bỏ các nỗ lực kích thích lớn. Trước khi đại dịch xảy ra, họ vẫn đang trong quá trình dỡ bỏ những chính sách được lập ra để đối phó cuộc khủng hoảng từ năm 2008. Katy Kaminski, chiến lược gia nghiên cứu trưởng và giám đốc danh mục đầu tư của AlphaSimplex Group cho biết: “Một khi bạn bắt đầu nới lỏng định lượng như chúng tôi đã làm nhiều năm trước, sẽ rất khó để dừng lại và đó là những gì chúng tôi đã thấy trên toàn cầu”.

Ngay cả sau khi mọi người bắt đầu tiêm phòng, tỷ lệ thất nghiệp sẽ mất một thời gian để giảm từ mức 10% hiện tại. Gennadiy Goldberg, chiến lược gia cao cấp về lãi suất của Hoa Kỳ tại TD Securities cho biết:” Fed muốn mặt bằng lãi suất thấp và các điều kiện tín dụng dễ dàng, cung cấp nhiều tiềm năng hơn cho sự phục hồi. Kết quả là hiện tượng tăng giá trên các thị trường, với thị trường cổ phiếu vượt đỉnh và sự hỗ trợ của Fed khiến giá trái phiếu ở mức cao với lợi suất thấp.

3. Cổ phiếu giá trị phục hồi

Cổ phiếu giá trị - các cổ phiếu được giao dịch ở mức giá thấp hơn so với lợi nhuận hoặc tài sản của doanh nghiệp – có thể trở thành “kẻ chiến thắng” trong giai đoạn hậu vaccine. Tai Hui, giám đốc chiến lược thị trường châu Á tại JPMorgan Asset Management ở Hồng Kông cho biết, điều đó dễ xảy ra đối với cố phiếu các hãng hàng không, công ty tiêu dùng bán các mặt hàng không thiết yếu và công ty tài chính.

Kịch bản trên có khả năng xảy ra do nhiều cổ phiếu vẫn chưa thực sự tăng mạnh trong làn sóng phục hồi hiện nay. Lợi nhuận tập trung vào một số ít cổ phiếu liên quan đến công nghệ mà các nhà đầu tư thấy đặc biệt phù hợp với chính sách "stay-at-home". Nếu không tính 5 ông lớn Alphabet, Amazon.com, Apple, Facebook và Microsoft, chỉ số S&P 500 sẽ giảm hơn 2% trong năm nay, thay vì mức tăng 4,7% hiện tại. Một loại vaccine cho phép mọi người đi du lịch, đi ăn ngoài và mua sắm ở trung tâm thương mại một lần nữa có thể mang lại cơ hội cho các công ty khác vươn lên.

Tất nhiên, tạo ra một loại vaccine hiệu quả không phải là một công việc dễ dàng. Và phân phối nó rộng rãi cũng là một chuyện khó khăn. Đối mặt với những thứ như Fed giảm tốc độ mua tài sản vẫn còn đơn giản hơn rất nhiều, đặc biệt là khi các nhà đầu tư hiện nay mặc định rằng việc tìm ra vaccine đã phản ánh vào giá. Peter Berezin, trưởng chiến lược gia đầu tư toàn cầu tại BCA Research Inc. ở Montreal, cho biết: “Việc không sản xuất được vaccine đồng nghĩa miễn dịch cộng đồng sẽ là con đường hiệu quả duy nhất để chấm dứt đại dịch. “Điều này sẽ rất đáng thất vọng đối với các tài sản rủi ro.” Nói cách khác, đối với cổ phiếu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ