Điều gì sẽ xảy ra nếu trần nợ của Mỹ tăng lên?

Điều gì sẽ xảy ra nếu trần nợ của Mỹ tăng lên?

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

01:30 20/05/2023

Cứ sau vài năm, cuộc xung đột trần nợ lại đe dọa uy tín của Hoa Kỳ.

Trần nợ của chính phủ liên bang là 31.4 nghìn tỷ đô la đã đạt được vào tháng Giêng. Theo Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, điều này cho thấy dự trữ tiền mặt của Hoa Kỳ có thể cạn kiệt vào ngày 1 tháng 6. Nếu Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ không hành động, Hoa Kỳ có thể vỡ nợ, gây thiệt hại trên diện rộng cho hệ thống tài chính.

Biểu đồ bên dưới, được tạo bởi Dorothy Neufeld và Nick Routley của Visual Capitalist, mô tả mức tăng trần nợ đáng kể trong những năm gần đây, sử dụng dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới, Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Vụ Khảo cứu Quốc hội.

Lãnh thổ không xác định

Tăng trần nợ không phải là một ý tưởng mới lạ. Nó đã tăng 78 lần kể từ năm 1960.

Lãnh đạo Đa số Hạ viện Cộng hòa Kevin McCarthy đề xuất cắt giảm ngân sách trong cuộc thảo luận năm 2023. Mặt khác, Tổng thống Joe Biden tin rằng trần nợ nên được nâng lên vô điều kiện. Hơn nữa, sự gia tăng mạnh mẽ của lãi suất đã đóng vai trò như một lời cảnh báo rõ ràng rằng mức nợ ngày càng tăng có thể gây nguy hiểm.

Hãy xem xét rằng trong lịch sử, các khoản thanh toán lãi cho khoản nợ của Hoa Kỳ đã chiếm gần một nửa chi phí quốc phòng. Tuy nhiên, chi phí trả nợ gần đây đã tăng lên gần bằng toàn bộ chi tiêu quốc phòng.

Các sự kiện lịch sử gần đây

Tăng trần nợ từ trước đến nay là một công việc thường lệ của Quốc hội.

Trái ngược với hiện nay, các thỏa thuận dỡ bỏ trần nợ thường đạt được nhanh hơn. Sự phân cực chính trị đã góp phần gây ra bế tắc với những tác động tiêu cực trong những năm gần đây.

Ví dụ, chỉ vài ngày trước thời hạn cuối năm 2011, một thỏa thuận đã đạt được. Kết quả là lần đầu tiên trong lịch sử, S&P đã hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ từ AAA xuống AA+. Sự chậm trễ này khiến chính phủ phải trả thêm 1.3 tỷ đô la trong năm đó.

Trước đó, chính phủ đã đóng cửa hai lần vào năm 1995 và 1996, khi Tổng thống Bill Clinton và Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich của Đảng Cộng hòa xung đột.

Vào cuối tháng 11 năm 1995, trước khi trần nợ được tăng lên, gần một triệu công nhân liên bang đã bị cho nghỉ phép trong một tuần.

Điều gì sẽ xảy ra ngay lúc này?

Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ hiện có ít hơn hai tuần để đạt được thỏa hiệp.

Nếu Quốc hội không đạt được thỏa thuận, chính phủ sẽ không thể trả các khoản nợ của mình mà không làm phát sinh nợ mới. Các khoản thanh toán cho nhân viên liên bang sẽ bị giữ lại, một số khoản thanh toán lương hưu nhất định sẽ bị tạm dừng và các khoản thanh toán lãi của Kho bạc sẽ bị hoãn lại. Trong những trường hợp này, Hoa Kỳ sẽ vỡ nợ.

Ba hậu quả tiềm ẩn

Nếu trần nợ không được dỡ bỏ trước ngày 1 tháng 6 năm 2023, những hậu quả sau có thể xảy ra:

1. Lãi suất tăng

Thông thường, khi rủi ro nắm giữ nợ tăng lên, các nhà đầu tư muốn được trả lãi suất lớn hơn.

Nếu Hoa Kỳ không thanh toán lãi cho khoản nợ của mình và bị xếp hạng tín dụng, các khoản thanh toán này gần như chắc chắn sẽ tăng lên. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các khoản thanh toán lãi của chính phủ liên bang cũng như chi phí vay của các công ty và cá nhân.

Lãi suất cao có thể kìm hãm tăng trưởng kinh tế do không khuyến khích chi tiêu và phát sinh nợ mới. Biểu đồ dưới đây cho thấy bức tranh kinh tế ảm đạm hơn đã được dự đoán, với khả năng xảy ra cao nhất kể từ năm 1983.

Các cuộc suy thoái trước đây đã làm tăng bội chi của Hoa Kỳ vì các khoản thu thuế giảm và có ít thu nhập hơn để chi trả cho các hoạt động của chính phủ. Bất kỳ thâm hụt ngân sách nào cũng có thể trở nên trầm trọng hơn khi có thêm chi tiêu kích thích tài chính.

Cuối cùng, lãi suất tăng có thể làm trầm trọng thêm những khó khăn của ngành ngân hàng, vốn đã căng thẳng sau những thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature.

Lãi suất tăng làm giảm giá trị trái phiếu đang lưu hành do các ngân hàng nắm giữ làm dự trữ vốn. Do đó, việc bù đắp tiền gửi trở nên khó khăn hơn đáng kể, đồng thời điều này có khả năng làm tăng sự không chắc chắn trong hệ thống ngân hàng.

2. Uy tín quốc tế đang bị suy giảm

Bởi vì Hoa Kỳ là đồng tiền dự trữ của thế giới, bất kỳ sự vỡ nợ nào đối với Kho bạc Hoa Kỳ sẽ làm chấn động thị trường toàn cầu.

Nếu đặc tính được coi như một tài sản cực kỳ an toàn của nó bị đe dọa, một loạt tác động tiêu cực có thể ảnh hưởng tới hệ thống tài chính toàn cầu. Trái phiếu kho bạc thường được sử dụng làm tài sản thế chấp. Nếu các khoản thanh toán khoản vay này không được thực hiện cho các nhà đầu tư, giá sẽ giảm, nhu cầu sẽ giảm và các nhà đầu tư toàn cầu sẽ tìm kiếm những nơi khác để đầu tư.

Các nhà đầu tư đang tính đến khả năng Hoa Kỳ không thanh toán được trái phiếu của mình.

Như có thể thấy trong hình bên dưới, chênh lệch hoán đổi nợ xấu (CDS) kỳ hạn một năm ở Hoa Kỳ lớn hơn đáng kể so với các nước khác. Các hợp đồng CDS này, được giao dịch theo chênh lệch, cung cấp bảo hiểm trong trường hợp Hoa Kỳ vỡ nợ. Chênh lệch càng lớn thì nguy cơ trái chủ không được thanh toán càng cao.

Việc vỡ nợ có thể làm trầm trọng thêm khái niệm phi đô la hóa trên toàn thế giới. USD đã giảm từ 73% xuống còn 58% dự trữ thế giới kể từ năm 2001.

Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng cường sử dụng đồng tiền của họ để thanh toán thương mại kể từ khi Nga xâm lược Ukraine dẫn đến các biện pháp trừng phạt tài chính khắc nghiệt. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, 2/3 giao dịch thương mại được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ hoặc đồng rúp. Trung Quốc gần đây đã ký các hiệp ước phi đô la với Brazil và Kazakhstan.

3. Bất ổn trong lĩnh vực tài chính

Việc vỡ nợ trong nước sẽ làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế Mỹ. Thị trường tài chính có thể gặp khó khăn hơn nếu lãi suất tăng tiếp tục làm tăng chi phí. Giá cổ phiếu có thể giảm nếu nhu cầu của nhà đầu tư giảm.

Ý tưởng trần nợ có sai không?

Ngày nay, nợ của chính phủ liên bang là 129% GDP.

Chi phí hàng năm để trả khoản nợ này đã tăng khoảng 90% kể từ năm 2011, do mức nợ và lãi suất tăng.

Một số nhà kinh tế cho rằng giới hạn nợ khiến chính phủ phải chịu trách nhiệm về mặt tài chính. Những người khác lập luận rằng việc thiết lập giới hạn nợ còn khá kém và nếu chính phủ chấp nhận một mức chi tiêu trong ngân sách của mình, thì việc tăng trần nợ sẽ diễn ra một cách tự nhiên hơn.

Trên thực tế, Hoa Kỳ là một trong số ít quốc gia trên thế giới có giới hạn nợ.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ