Điều gì đứng sau đà tăng phi mã của cổ phiếu GameStop?

Điều gì đứng sau đà tăng phi mã của cổ phiếu GameStop?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

17:09 27/01/2021

Làm cách nào mà cộng đồng Reddit r/wallstreetbets và các nhà đầu tư trên nền tảng Robinhood có khả năng tác động tới thị trường thời gian vừa qua, đặc biệt là cổ phiếu GameStop?

Một số người cho rằng những gì đang diễn ra không đến mức quá đáng chú ý như vậy. Họ chỉ ra rằng giả thiết trên không thể xảy ra bởi (1) Sự bùng nổ của giá cổ phiếu đã từng diễn ra trong quá khứ, tiêu biểu là trong giai đoạn bong bóng công nghệ và (2) Các nhà đầu tư cá nhân không thể giao dịch với quy mô đủ lớn để tác động tới giá của cổ phiếu. Nói cách khác, các "chú cá nhỏ"  với khoản tiền nhàn rỗi không thể có tác động lớn tới thị trường như các "cá voi" tại Phố Wall.

Tuy nhiên, câu trả lời ở lần này lại rất đơn giản: hợp đồng quyền chọn. Khi các nền tảng giao dịch mới và không tính phí như Robinhood cung cấp giao dịch quyền chọn cho các nhà đầu tư cá nhân, tổng khối lượng giao dịch đã đạt mức kỷ lục 7.47 tỷ hợp đồng trong năm 2020, cao hơn 45% so với năm 2018. Phần lớn trong số đó có thể đến từ các nhà đầu tư tổ chức, nhưng một cái nhìn kỹ càng hơn cho thấy sự mức tăng mạnh nhất ở các giao dịch với quy mô nhỏ - điều thường thấy ở các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Tính thêm vào số lượng đòn bẩy được sử dụng và bạn có thể thấy cách mà các nhà đầu tư này có thể làm chấn động thị trường.

Tôi sẽ giải thích rõ hơn thông qua một ví dụ sau. Bob có tài khoản trên Robinhood và đã mua một hợp đồng quyền chọn mua kỳ hạn 1 tuần trị giá 3.250 USD cho cổ phiếu Amazon vào ngày 14/08 với giá 1,500 USD. Hợp đồng được tạo ra nhờ một nhà tạo lập thị trường - hãy gọi cô ấy là Jenn - đang ngồi tại một ngân hàng lớn. Jenn không phải là người đối ứng trong giao dịch của Bob, thay vào đó, cô ấy nhắm đến việc trở thành một người điều phối. Công việc của cô ấy là tạo ra thị trường chứ không phải đặt cược vào chúng, vì vậy cô ấy muốn bảo vệ vị thế của mình và mua cổ phiếu của Amazon. Cô ấy đã sử dụng hệ số delta - giá quyền chọn sẽ thay đổi giá trị bao nhiêu dựa trên giá của tài sản cơ sở  - cùng với giá cổ phiếu của Amazon và số lượng hợp đồng mà cô ấy đã bán để tìm ra lượng cổ phiếu cô ấy cần mua. Ban đầu, cô ấy cần 66,100 đô-la cổ phiếu Amazon. Theo cách đó, nếu cổ phiếu của Amazon tăng giá, khoản chi của cô ấy phải trả cho hợp đồng quyền chọn của Bob sẽ được bù đắp bằng lợi nhuận từ cổ phiếu Amazon của cô ấy.

Sau đó cổ phiếu Amazon đã tăng 5% trong những ngày tiếp theo. Jenn đã phải tái cân bằng lại các danh mục của mình, nhưng sau đó cô nhận thấy mình sẽ phải mua 230,000 đô-la cổ phiếu của Amazon bởi hệ số delta giờ đã tăng vọt. Khoản chi 1,500 đô-la nhỏ bé của Bob đã được chuyển thành số tiền mua cổ phiếu trị giá 230,000 đô-la trên thị trường cơ sở.

Đây là cách một giao dịch quyền chọn nhỏ có thể dẫn đến dòng chảy tiền lớn hơn nhiều. Tôi nên lưu ý rằng ví dụ trên do Benn Eifert tại QVR Advisors đưa ra. Ban đầu ông nghi ngờ về động thái này, trước khi thay đổi quyết định, như anh ấy đã giải thích trong một tập của chương trình Odd Lots của Bloomberg năm ngoái. Ông nhận định: “Áp lực mua quyền chọn mua trong ngắn hạn từ nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể đẩy giá cổ phiếu tăng cao  -– không phải vì tổng quy mô số tiền đầu tư nhỏ lẻ, mà vì đòn bẩy cao và hiệu ứng tăng mạnh mẽ của các quyền chọn hàng tuần có hệ số điều chỉnh cao.”

Quả thật vậy, một số nhà giao dịch cá nhân hiện đang cố gắng tận dụng một hiện tượng được gọi là “gamma squeeze” - một sự đặt cược rằng, khi giá trị của một cổ phiếu tăng lên và tiến gần đến giá thực tế của một quyền chọn, các nhà tạo lập thị trường sẽ ngày càng phải mua nhiều tài sản cơ bản hơn. Đáng ngạc nhiên rằng câu chuyện xung quanh GameStop đã khiến lượng tìm kiếm cho cụm từ “gamma squeeze” trên google tăng vọt . Một hiện tượng khác đó là "short squeeze" vì thường cộng hưởng làm gia tăng hiệu ứng "gamma squeeze" và đẩy giá cổ phiếu tiếp tục tăng cao.

Đây là điểm khác biệt so với quá khứ. Trong khi mọi người bơm thổi giá cổ phiếu Dotcom thông qua các nhóm trò chuyện trên internet vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 - họ không (theo như tôi biết) sử dụng công cụ quyền chọn để cố gắng ép giá cổ phiếu tăng cao hơn. Không có ai lợi dụng quyền chọn để có đòn bẩy tác động cao hơn tới giá cổ phiếu hoặc nhắm tới các cổ phiếu nhạy cảm với rủi ro bị bóp nghẹt trên. Hành động của tài khoản wallstreetbets thật sự mới và kỳ lạ.

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ