Điều gì đáng chú ý trong tuần lễ đầy bận rộn của các NHTW toàn cầu?

Điều gì đáng chú ý trong tuần lễ đầy bận rộn của các NHTW toàn cầu?

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

15:56 19/01/2021

Một loạt các NHTW trên thế giới sẽ có cuộc họp chính sách tiền tệ lớn trong tuần này

Hãy cùng các chuyên gia tại Bloomberg điểm lại diễn biến trong các phiên họp gần nhất của một số NHTW lớn.

Liệu làn sóng dịch bệnh mới sẽ khiến ECB tiếp tục mở rộng chương trình mua tài sản PEPP

Trong bối cảnh khu vực Eu rơi vào tình trạng phong tỏa lần thứ 3, thị trường tài chính giờ đây đã hiểu được cơ chế phản ứng của NHTW Châu Âu ECB. Điều này sẽ giảm bớt nhu cầu đối với các động thái mạnh mẽ trỏng cuộc họp chính sách vào thứ 5 tới. Chủ tịch ECB Christine Lagarde dự kiến sẽ công bố cập nhật về triển vọng kinh tế khu vực EU và nhấn mạnh rủi ro theo chiều hướng suy giảm đối với các dự báo hồi tháng 12.

Một kịch bản sụt giảm mạnh trong Quý 1/2021 gia tăng khả năng môi trường tài chính tiếp tục bị xói mòn và ECB sẽ buộc phải hành động, tuy nhiên đây không phải là kịch bản có khả năng xảy ra cao nhất. Chúng tôi cho rằng khả năng có thể xảy ra cao nhất sẽ là ECB tiếp tục mở rộng chương trình mua vào tài sản PEPP của mình.

GDP khu vực EU dự báo sẽ phục hồi trong nửa sau của năm 2021

BOJ nhiều khả năng hạ dự báo triển vọng, giữ nguyên chính sách điều hành

Mối tập trung chính đối với NHTW Nhật Bản trong cuộc họp thứ 5 tới sẽ là việc đánh giá lại triển vọng kinh tế trong bối cảnh chính phủ nước này thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Chính sách điều hành nhiều khả năng sẽ chưa có nhiều thay đổi cho tới khi cơ quan này hoàn thành việc rà soát khuôn khổ chính sách vào tháng 3.

Hoạt động yếu kém của các hộ gia đình nhiều khả năng sẽ dẫn tới việc hạ triển vọng đối với nền kinh tế. Tại phiên họp gần nhất, BOJ đã nói rằng "nền kinh tế đã phục hồi trở lại tuy nhiên tốc độ vẫn được kỳ vọng chỉ ở mức trung bình..." Việc GDP có thể sẽ sụt giảm trong Quý I do tăng cường các biện pháp phong tỏa có thể khiến BOJ cắt giảm dự báo tăng trưởng của năm 2020. Các biện pháp đối phó với dịch bệnh có thể sẽ tiếp tục gây áp lực lên hoạt động của các doanh nghiệp và hộ gia đình trong vòng 2 tháng tới.

Lượng trái phiếu doanh nghiệp và giấy tờ có giá nắm giữ bởi NHTW Nhật Bản

NHTW Indonesia sẽ chưa cắt giảm thêm lãi suất cho tới cuối năm nay

NHTW Indonesia có thể sẽ giữ lãi suất điều hành không đổi ở mức 3.75% trong cuộc họp đầu tiên trong năm 2021 vào thứ 5 tới. Cơ quan này đã giảm lãi suất điều hành 125 điểm vào năm ngoái, và kỳ vọng sẽ mang lại mức tăng trưởng dương trong Quý 4/2020. Trong cuộc họp gần nhất vào tháng 12, NHTW này cũng chưa phát đi tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất trong tương lai gần.

Trong khi đó, xu hướng suy yếu của đồng nội tệ so với USD gần đây đã khiến cho NHTW nước này phải có động thái can thiệp trên thị trường giao ngay, kỳ hạn và liên ngân hàng. Việc tiếp tục nới lỏng lúc này có thể sẽ là phản tác dụng, tiếp tục gây áp lực giảm giá lên đồng rupiah.

Lần gần nhất cắt giảm lãi suất điều hành của NHTW Indonesia là vào tháng 11/2020

NHTW Hàn Quốc duy trì chính sách hiện tại

NHTW Hàn Quốc đã bắt đầu năm 2021 với việc giữ nguyên lãi suất điều hành và được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì cho tới ít nhất là hết năm 2022. Quá trình phục hồi của nền kinh tế hiện vẫn đang chịu áp lực từ tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước. Tuy vậy, sự phục hồi từ nhu cầu bên ngoài, hỗ trợ của chính sách tài khóa và quá trình triển khai vắc-xin được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi của kinh tế nước này trong năm 2021

Diễn biến lãi suất điều hành và lợi suất TPCP Hàn Quốc

NHTW Thái Lan can thiệp chặn lại đà tăng mạnh mẽ của đồng Baht

Chúng tôi kỳ vọng NHTW Thái Lan sẽ giữ lãi suất điều hành không đổi trong tháng 12/2020. Các biện pháp tiếp theo nhằm hạ nhiệt cho đà tăng của đồng Baht cũng đáng chú ý. BOT có thể sẽ dựa vào các biện pháp trực tiếp nhằm chặn lại xu hướng tăng của đồng Baht. Thanh khoản dự kiến sẽ kém dồi dào vào giai đoạn nghỉ lễ và có thể sẽ tạo điều kiện để can thiệp đối với đồng nội tệ.

Mức lãi suất điều hành hiện đang ở mức rất thấp và công cụ này có thể sẽ trở nên kém hiệu quả trong việc đối phó với dòng vốn lớn chảy về các thị trường mới nổi khi tâm lý ưa thích rủi ro gia tăng trên toàn cầu.

Diễn biến lãi suất điều hành và đồng Thai Baht

NHTW Anh sẵn sàng hành động nếu như một thỏa thuận thương mại bất thành

Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BOE đã biểu quyết hoàn toàn nhất trí giữ nguyên lãi suất ở mức 0.1% và duy trì mục tiêu mua vào tài sản không đổi ở mức 895 tỷ Bảng (875 tỷ TPCP và 20 tỷ trái phiếu doanh nghiệp) vào cuộc họp hồi tháng 12. NHTW này chỉ đưa ra kế hoạch mua vào 150 tỷ Bảng TPCP trong năm nay và sẽ giữ tốc độ mua vào hiện tại ở mức 4.4 tỷ Bảng/tuần cho tới kỳ họp tháng 2 trước khi có thêm thông tin chi tiết.

BOE cũng phát đi tín hiệu rằng tốc độ mua vào tài sản có thể tăng lên nếu như tình hình thị trường có dấu hiệu xấu đi. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là bước đi tiếp theo của BOE nếu như Anh và EU không thể đạt được thỏa thuận thương mại vào cuối năm 2020.

Các tín hiệu từ Fed vẫn chưa có nhiều thay đổi

Trong phiên họp gần nhất của mình, Fed đã không thay đổi chính sách điều hành về lãi suất cũng như chương trình mua tài sản, phù hợp với dự báo của thị trường trước đó. Bài phát biểu sau đó cũng gắn quy mô của gói QE với các điều kiện kinh tế trong thời gian tới với giọng điệu linh hoạt hơn.

Các số liệu dự báo hướng tới mức tăng trưởng tích cực hơn trong năm 2020, 2021 và 2022, cũng như mức thất nghiệp thấp hơn và tỷ lệ lạm phát cao hơn. Tốc độ mua vào tài sản vẫn được dự kiến sẽ chưa chậm lại cho tới năm 2022 và việc tăng lãi suất trở lại sẽ chưa xảy ra cho tới năm 2025. 

Triển vọng tăng trưởng tích cực cho tới năm 2022

NHTW Canada chưa có thêm động thái mới

NHTW Canada giữ nguyên chính sách điều hành trong phiên họp gần nhất vào tháng 12/2020. Mặc dù nền kinh tế vẫn đang bị tổn hại do dịch bệnh, cơ quan này vẫn cho rằng tình hình đã được cải thiện đáng kể so với dự báo hồi tháng 10.

Chúng tôi kỳ vọng trừ khi làn sóng phong tỏa mới đẩy thị trường tài chính rơi vào một cú sốc mới hoặc quá trình triển khai vắc-xin gây thất vọng, BOC nhiều khả năng sẽ bắt đầu phát đi tín hiệu giảm quy mô mua tài sản vào tới giữa năm 2021. Những sự hỗ trợ tài khóa cũng có thể sẽ giúp nền kinh tế Canada phục hồi trong Quý I/2021.

Số lượng việc làm của Canada phục hồi mạnh mẽ

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ