Điểm 5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần giao dịch 19.09 - 23.09

Điểm 5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần giao dịch 19.09 - 23.09

09:03 19/09/2022

Có tới bốn ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ có cuộc họp trong tuần này

Sự chú ý của giới đầu tư sẽ tập trung vào Fed với việc các nhà hoạch định chính sách dự kiến ​​sẽ đưa ra một đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp vào thứ Tư. Không chỉ Fed, các nhà hoạch định chính sách của BoE, SNB và BoJ cũng có cuộc họp trong tuần khi cuộc chiến chống lạm phát toàn cầu đang được đẩy mạnh. Trong khi đó, chứng khoán Mỹ sẽ có một tuần đầy biến động trong bối cảnh lo ngại rằng lãi suất cao sẽ khiến nền kinh tế gặp khó khăn.

1. Quyết định lãi suất của Fed

Dữ liệu lạm phát tháng 8 của Mỹ cao hơn dự kiến đã củng cố kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất lớn từ Fed trong cuộc họp vào thứ Tư.

Thị trường đang định giá mức tăng 75 điểm cơ bản, nhưng một số nhà đầu tư cũng đang chuẩn bị cho một đợt tăng 100 điểm cơ bản - động thái khó có thể xảy ra chỉ một thời gian ngắn trước đây.

Thị trường cần cảnh giác cao độ về cách Fed đánh giá tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ hiện tại, sức mạnh của nền kinh tế và khả năng lạm phát tiếp diễn - cũng như các dấu hiệu cho thấy bảng cân đối kế toán đang thay đổi như thế nào.

Một số người lo lắng việc Fed giảm quy mô bảng cân đối kế toán 95 tỷ USD mỗi tháng có thể ảnh hưởng đến tính thanh khoản của thị trường và đè nặng lên nền kinh tế.

2. Cuộc họp của BoE

BoE sẽ họp vào thứ Năm tuần này sau khi cuộc họp tuần trước bị hoãn vì lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II. Các nhà hoạch định chính sách dự kiến tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, điều này sẽ đưa lãi suất lên 2.25%, mặc dù mức tăng 75 điểm cơ bản cũng đang được cân nhắc.

Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên của BoE kể từ khi chính phủ Anh công bố mức giá trần năng lượng, dự kiến ​​sẽ khiến lạm phát đạt đỉnh thấp hơn mức đã từng xảy ra, nhưng việc bơm tiền vào túi người tiêu dùng có thể sẽ giữ mức cao trong thời gian dài.

Vào thứ Sáu, Bộ trưởng Tài chính mới Kwasi Kwarteng sẽ đưa ra tuyên bố đầu tiên về cách ông dự định thực hiện lời cam kết của tân Thủ tướng Liz Truss về việc đưa Vương quốc Anh trở thành một nền kinh tế chịu thuế thấp, điều này có nguy cơ gây ra lạm phát.

Hướng đi dường như đối lập của chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa nhấn mạnh những thách thức mà nền kinh tế Anh phải đối mặt, khi có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong số các nền kinh tế lớn nhưng cũng có nguy cơ rơi vào suy thoái.

3. Ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu

SNB sẽ họp vào thứ Năm, dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, giống với những động thái gần đây của ECB mặc dù lạm phát ở Eurozone đang cao hơn rất nhiều so với Thụy Sĩ.

Ở những nơi khác ở châu Âu, ngân hàng trung ương của Na Uy dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp vào thứ Năm vì lạm phát đang tiếp tục vượt quá dự báo.

BoJ cũng sẽ họp vào thứ Năm và chính phủ Nhật Bản có thể can thiệp vào thị trường ngoại hối để hỗ trợ đồng Yên yếu, vốn đã chạm mức thấp nhất trong 24 năm so với USD vào đầu tháng này.

USD được hỗ trợ nhờ Fed duy trì chính sách thắt chặt mạnh mẽ khi BoJ tiếp tục nới lỏng chưa từng có.

4. Dữ liệu PMI sản xuất/dịch vụ

Dữ liệu đầu tiên về hoạt động kinh doanh của châu Âu vào tháng 9 là chỉ số PMI của eurozone và Vương quốc Anh được công bố vào thứ Sáu.

Chỉ số PMI của eurozone đã có hai tháng dưới mức 50 - dấu hiệu của một cuộc suy thoái sớm hơn dự đoán với cuộc khủng hoảng năng lượng và chính sách tiền tệ thắt chặt.

Thứ Năm tuần trước, Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng nền kinh tế thế giới đang chậm lại và thậm chí một "tác động nhẹ đối với nền kinh tế trong năm tới cũng có thể đẩy nó vào suy thoái" khi các ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

5. Thị trường chứng khoán Mỹ

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa trong sắc đỏ vào thứ Sáu với chỉ số S&P 500 và Nasdaq có mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6 do bị ảnh hưởng bởi lo ngại lạm phát, lãi suất tăng và các dấu hiệu cảnh báo kinh tế suy yếu.

Diễn biến bất ổn của thị trường chứng khoán Mỹ trong năm nay không có dấu hiệu giảm bớt khi dữ liệu lạm phát cao, có khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất nhanh hơn và cao hơn so với dự kiến, làm tăng thêm nguy cơ suy thoái.

David Carter, giám đốc điều hành của JPMorgan ở New York, cho biết: “Trong khi thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất mạnh vào tuần tới, thì có rất nhiều sự lo ngại về việc tăng lãi suất trong tương lai. Fed đang làm những gì cần làm. Và sau một số vấn đề, thị trường và nền kinh tế sẽ tự phục hồi."

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ