Đi ngược lại đám đông, một trong những ngân hàng lớn nhất phố Wall lỗ nặng vì short dầu!

Đi ngược lại đám đông, một trong những ngân hàng lớn nhất phố Wall lỗ nặng vì short dầu!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

12:59 03/03/2022

Trong khi cả Phố Wall ngày càng bullish với dầu, một ngân hàng lại chơi trội, đi ngược lại với đám đông, khi dầu Brent còn ở mức $82/thùng.

Trưởng bộ phận hàng hóa của Citi nói với Bloomberg rằng ông khuyến nghị khách hàng short hợp đồng tương lai dầu Brent đáo hạn tháng 12/2022, dự báo rằng khả năng sản lượng từ Mỹ sẽ hạn chế vào cuối năm, còn nguồn cung khí đốt sẽ không chịu nhiều tác động nếu Nga đánh Ukraine.

Và ông ta đã sai hoàn toàn, nhưng ít nhất nỗi đau không kéo dài lâu và hôm nay Citi cũng đã công bố đóng lệnh short dầu với khoản lỗ 11.5%:

“Chúng tôi đã chạm stop loss tại $92/thùng với lệnh short HĐTL dầu Brent tháng 12/2022 ngày 3/2 với khoản lỗ 11.5%. Trong khi kỳ vọng chúng tôi khác với thị trường, vẫn dự báo dầu giảm trong 6-9 tháng tới, chúng tôi lại sai thời điểm trước tình hình Nga-Ukraine leo thang, nới rộng phần bù rủi ro nguồn cung, tạo động lực tăng cho dầu. Với khả năng dầu giao ngay vượt $125/thùng trong ngắn hạn, chúng tôi đã đóng lệnh. Trong tháng tới, sẽ có cơ hội tốt hơn để short thị trường năng lượng.

Trong khi đó, ở một đánh giá thực tế hơn, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa TDS Bart Malek nói rằng bất kỳ lệnh trừng phạt hay sốc cung chưa được tính đến nào - và chắc chắn sẽ xảy ra khi người mua đang tẩy chay dầu Nga - có thể “khiến giá tiếp tục tăng mạnh trong ngắn hạn, trước nỗi lo thâm hụt thị trường, và có rất ít thay thế. Dưới tình hình này, TD sẽ không bất ngờ nếu dầu giao ngay vượt $145/thùng, mức cao nhất từ mùa hè 2008.

“Trung khi các lệnh trừng phạt vẫn chưa động đến giao thương năng lượng, việc loại một số ngân hàng Nga khỏi SWIFT cũng đã gián đoạn hoạt động giao dịch hàng hóa. Những thiếu sót này rất khó có thể bù đắp bằng việc đa dạng hóa nguồn cung. Vì vậy, dầu tăng thêm 25 đô nữa cũng không có gì bất ngờ nếu chiến tranh Nga-Ukraine hay lệnh trừng phạt làm giảm vận chuyển.

Có lẽ sau khi biết được những gì sắp xảy ra, dầu Brent tăng lên $118/thùng trong phiên thứ Tư, tăng $10 sau khi tổng thống Mỹ đọc thông điệp liên bang đúng 24h trước.

Tin tốt là nếu dầu tăng lên khoảng $150, bằng với mức vài ngày trước Lehman Brothers phá sản, thì cũng sẽ không giữ được lâu. Theo ông Malek:

“Tuy nhiên, về dài hạn, giá hiện tại ($110/thùng) sẽ khó mà ổn định được khi có nhiều yếu tố giảm thiểu rủi ro thiếu hụt dầu, và giảm bớt ảnh hưởng của trừng phạt. Cùng với đó, nhu cầu bị đạp do giá cao cũng sẽ tạo áp lực giảm giá.”

Nói cách khác, thiếu hụt dầu để giữ cân bằng thị trường sẽ phá nhu cầu, dẫn tới hoạt động kinh tế trì trệ, tạo ra suy thoái. Và, hơn nữa, để đảm bảo rằng nhu cầu sẽ bị đạp mạnh, Fed, một tổ chức không có kiểm soát gì với nguồn cung, đang chuẩn bị tăng lãi suất. Và điều này đưa ta đến với lưu ý khác từ TDS: “Có lẽ điều duy nhất chắc chắn lúc này là mọi dự báo đều đang sai. Sẽ dễ hiểu nếu có ai đó hỏi Fed hay ECB sẽ lại nới lỏng hay không, kể cả khi các nước đi tiếp theo là thắt chặt.”

Có chứ. Fed sẽ lại nới lỏng ngay do suy thoái lạm phát đình trệ , điều mà Michael Hartnett từ BofA đã mất nhiều tháng để dự báo.

Zero Hedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ