Deutsche Bank: Bảng cân đối kế toán của Fed có thể đạt mức 20 nghìn tỷ Dollar trong vòng một thập kỷ

Deutsche Bank: Bảng cân đối kế toán của Fed có thể đạt mức 20 nghìn tỷ Dollar trong vòng một thập kỷ

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:45 28/07/2020

Các nhà phân tích tại Deutsche Bank cho rằng bảng cân đối kế toán của Cục Dự trữ Liên bang có thể mở rộng tới hơn 20 nghìn tỷ Dollar trong vòng chưa đầy một thập kỷ vì ngân hàng trung ương này có thể sẽ cần thêm tới 12 nghìn tỷ Dollar để đạt mức tương đương với “shadow fed funds rate” ở -5%, như đã được lưu ý bởi nhà phân tích nổi tiếng Holger Zschaepitz.

Các nhà kinh tế thường sử dụng lãi suất “Fed Funds rate”. Tuy nhiên, lãi suất đó đã bị đẩy xuống mức gần như bằng 0 trong quý 1 để đối phó với đại dịch COVID-19. Do đó, chính sách tiền tệ được đưa vào khu vực được gọi là “zero lower bound” (khi lãi suất danh nghĩa ở gần hoặc bằng 0) và “Fed Funds rate” đã ngừng hoạt động trong các mô hình kinh tế.

Do đó, sự chú ý hiện đổ dồn về “shadow fed funds rate” - lãi suất có thể giảm xuống dưới 0 - phản ánh chính sách nới lỏng bổ sung của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ. “Shadow fed funds rate” được phát triển bởi Jing Jing Cynthia Wu và Fan Dora Xia đến từ Chicago Booth.

Fed đã nói rõ ràng rằng họ không ủng hộ việc đẩy lãi suất chính thức “Fed funds rate” xuống dưới mức 0. Tuy nhiên, họ có thể tiếp tục mua trái phiếu và các tài sản khác trong một thời gian dài, đẩy lãi suất “shadow Fed Funds rate” xuống mức âm.

Ngân hàng trung ương này đã mở rộng bảng cân đối kế toán của mình thêm hơn 3 nghìn tỷ Dollar trong 4 tháng qua, khiến kỳ vọng lạm phátgiá Vàng đều tăng cao. Kim loại màu vàng đã vượt qua mức cao nhất trong lịch sử trước đó ở $1,921 đạt được vào tháng 9/2011 và hiện đang được giao dịch ở quanh mức $1,970/ounce.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu tăng
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu tăng

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ