Đây là thời điểm để Fed tỏa sáng?

Đây là thời điểm để Fed tỏa sáng?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

17:03 07/10/2020

Việc Trump hoãn đàm phán gói kích thích tài khóa đang gây sức ép khiến Fed phải nới lỏng mạnh tay hơn. Và cùng với đó, lợi suất TPCP Mỹ sẽ giảm xuống mức đáy tháng 8 trong thời gian tới.

Mặc dù thông điệp chính của Jerome Powell ngày hôm qua là tăng chi tiêu chính phủ là cần thiết để duy trì đà phục hồi kinh tế, Chủ tịch Fed cũng nhắc lại sự cần thiết của các chương trình kích thích tiền tệ đang diễn ra. Cả hai chủ đề đều thường xuyên được Powell nhắc đến trong suốt quãng thời gian đại dịch. Không có gì mới ở đây.

Tuy nhiên, điều đã thay đổi là triển vọng về gói kích thích tài khóa đã bị hoãn lại. Mặc dù có thể đây chỉ là một động thái chính trị, nhưng điều đó sẽ không xảy ra trước cuộc bầu cử. Và, ngay cả khi đó, thời điểm thông qua và triển khai một gói kích thích mới vẫn chưa rõ ràng. Nó phụ thuộc vào ai nắm giữ Nhà Trắng và những người nắm quyền ở cả hai viện của Quốc hội. Sự rõ ràng về những vấn đề đó, và thậm chí việc đảm bảo sự chuyển giao quyền lực suôn sẻ trong trường hợp Biden thắng, là điều rất khó đoán.

Đây là thời điểm để Fed tỏa sáng. Hồi tháng 3, trước khi gói hỗ trợ tài khóa 2.9 tỷ USD được triển khai, Fed đã hành động rất mạnh mẽ về mặt chính sách tiền tệ. Trong khoảng thời gian từ nay đến khi viện trợ chính phủ trở thành hiện thực, hãy kỳ vọng rằng Ngân hàng trung ương sẽ một lần nữa vào cuộc và hỗ trợ đà phục hồi. Nhưng liệu điều này có đủ để câu giờ và hỗ trợ nền kinh tế hay không vẫn còn là điều đáng tranh cãi. Tuy nhiên, chính sách của Fed không có gì mới, và nó sẽ được triển khai trở lại.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ